Giới chức y tế địa phương hôm thứ Sáu 24/7 cho biết rằng vùng Windsor-Essex nay có tỷ lệ ca bệnh COVID-19 cao nhất ở Ontario. Thủ hiến Doug Ford nói ông đang cân nhắc bắt buộc lao động làm farm phải xét nghiệm để ngăn chặn sự lây lan của virus đang tăng mạnh.

Bác sĩ Wajid Ahmed, giám đốc y tế vùng Windsor-Essex, cho biết tỷ lệ ca nhiễm mới ở vùng tây nam Ontario này đã vượt qua Toronto và Peel trong tuần rồi, với 484 ca trên 100,000 người.

Bác sĩ Ahmed nói sự tăng vọt về số ca xác chẩn tại cộng đồng và tại các trang trại địa phương có thể một phần là do các biện pháp hạn chế y tế công cộng được nới lỏng có hiệu lực khi vùng này bước vào Giai đoạn 2 của kế hoạch khôi phục kinh tế của tỉnh bang mấy tuần trước.

Ông cũng nói rằng số ca bệnh tăng vọt khiến các bệnh viện địa phương ở Windsor và Leamington, Ontario, hoạt động gần hết công suất.

Người lao động nhập cư tại một trang trại ở Ontario. (Ảnh minh họa: CityNews)

Windsor-Essex báo cáo 53 ca COVID-19 mới hôm 24/7, trong đó có 43 ca ở những người lao động trong ngành nông sản thực phẩm.

Hàng trăm lao động nhập cư tại vùng này đã có xét nghiệm dương tính trong vài tháng qua, và hai người đã chết.

Hôm 23/7, giám đốc y tế công cộng của Ontario nói rằng các nỗ lực xét nghiệm tại các trang trại gần đây đã được tạm ngừng sau khi chỉ có 19 trong 176 trang trại trong vùng tham gia.

Tiết lộ này đã khiến thủ hiến Ford có phản ứng giận dữ. Trước đây, thủ hiến Ford đã phản đối việc xét nghiệm bắt buộc, nhưng nay thừa nhận đó có thể là cách duy nhất để truy vết ca nhiễm và ngăn chặn virus.

Thủ hiến Ford cho biết ông đang cân nhắc thực hiện xét nghiệm bắt buộc, và chính quyền tỉnh bang hiện đang tham vấn luật sư về vấn đề này.

Bác sĩ Ahmed nói ông sẽ không loại trừ việc xét nghiệm bắt buộc tại các trang trại nếu ông nghĩ biện pháp này sẽ bảo vệ cộng đồng.

Bệnh viện Vùng Windsor, cơ sở chăm sóc y tế lớn nhất trong vùng, hôm 24/7 cho biết bệnh viện dự báo sẽ dùng hết 100% công suất vào cuối ngày.

Bệnh viện này hiện có 9 bệnh nhân được xác chẩn COVID-19, và 51 bệnh nhân khác nghi nhiễm virus. Do đó, bệnh viện buộc phải giảm số ca mổ có tính tự chọn vì thiếu giường bệnh.

Tổng giám đốc David Musyj nói việc xét nghiệm trên diện rộng là điều cần thiết trong ngành nông sản thực phẩm, giống như các biện pháp đã được thực hiện tại các viện dưỡng lão mấy tháng trước.

Ông lo ngại rằng cộng đồng vẫn chưa biết mức độ nhiễm COVID-19 tại các trang trại địa phương. 

Hội Trang trại Trồng rau Nhà kính Ontario, tổ chức đại diện cho 118 trang trại trong vùng, cho biết 46 trong số các thành viên của mình đã thực hiện xét nghiệm tại trang trại hoặc tại một trong những trung tâm đánh giá.

Phát ngôn viên Chris Ramsaroop của tổ chức Công lý cho Lao động Nhập cư nói rằng việc xét nghiệm bắt buộc sẽ khiến người lao động có thể bị ghép tội hình sự và bị theo dõi nhiều hơn.

Nguồn: The Canadian Press, 680 News, 24/7/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.