Cư dân Ontario nay có thể tải xuống một ứng dụng mới có thể cho biết họ có ở gần người đã xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong vòng hai tuần trước.

Nhưng tuy giới chức chính quyền cho biết mục tiêu là triển khai COVID Alert (Báo động COVID), ứng dụng thông báo tiếp xúc với người nhiễm COVID-19, trên toàn Canada, và hiện đang đàm phán với các tỉnh bang khác, họ chưa thể nói được khi nào ứng dụng sẽ có bên ngoài Ontario.

Họ cũng không giải thích vì sao chỉ mới có một tỉnh bang đồng ý áp dụng ứng dụng lẽ ra là ứng dụng toàn quốc.

COVID Alert là động thái mới nhất của chính phủ liên bang trong để ngăn chặn COVID-19 lây lan khi nền kinh tế Canada dần dần mở lại.

Ứng dụng này vận hành như sau:

Ứng dụng COVID Alert đã được triển khải ở Ontario hôm 31/7/2020. (Justin Tang/The Canadian Press)
  • Người dùng tải ứng dụng xuống điện thoại thông minh của mình. Có thể tải xuống phiên bản cho Apple hoặc Android.
  • Sau đó, ứng dụng này cho phép điện thoại dùng công nghệ Bluetooth để trao đổi tín hiệu với những điện thoại ở gần.
  • Nếu một người có xét nghiệm dương tính với COVID-19, cơ quan y tế công cộng của họ sẽ cho họ một mã số dùng một lần để nhập vào ứng dụng.
  • Ứng dụng này sau đó sẽ gởi thông báo cho tất cả những điện thoại trong phạm vi 2 mét với điện thoại của người bị nhiễm trong ít nhất 15 phút trong 14 ngày trước đó — miễn là những điện thoại kia có ứng dụng này.
  • Những người nhận được thông báo sẽ được chỉ dẫn tiếp theo nên làm gì.

Giới chức trách nói rằng ứng dụng này sẽ càng hiệu quả cao khi càng có nhiều người tải xuống — và họ nhấn mạnh rằng đây là một ứng dụng thông báo (notification app), chứ không phải ứng dụng truy vết tiếp xúc (contact-tracing app).

Ứng dụng có tính tự nguyện

Thủ tướng Justin Trudeau nói với báo giới hôm 31/7, “Tôi xin nói rõ là dùng ứng dụng này không phải là chuyện bắt buộc. Tải xuống và dùng là hoàn toàn tự nguyện.”

Các tỉnh bang khác, như New Brunswick, đã tự soạn ứng dụng riêng của họ. Alberta đã bắt đầu dùng ứng dụng truy vết tiếp xúc tên là ABTraceTogether (https://www.alberta.ca/ab-trace-together.aspx) vào ngày 1/5.

Thủ tướng Trudeau cho biết chính phủ liên bang sắp đạt được thỏa thuận với các tỉnh bang vùng Đại Tây Dương để tích hợp các hệ thống của họ với ứng dụng này. Chính phủ liên bang cho biết cũng đang đàm phán với các tỉnh bang và lãnh thổ khác về việc tích hợp các hệ thống của họ nhưng không nói khi nào các tỉnh bang khác có thể dùng ứng dụng này.

Tuy bất cứ ai ở Canada cũng có thể tải xuống ứng dụng này, họ chỉ nhận được thông báo nếu họ đã ở gần người đã xét nghiệm dương tính tại một tỉnh bang đã tích hợp ứng dụng này với hệ thống xét nghiệm ở tỉnh bang đó, và người đã tải xuống ứng dụng.

Tuy phiên bản Android bắt buộc người dùng bật chế độ cho biết vị trí (location), giới chức trách khẳng định rằng ứng dụng này sẽ không biết vị trí, tên hoặc địa chỉ của một người dùng. Nó cũng không theo dõi chính xác thời điểm khi người dùng ở gần người đã xét nghiệm dương tính, hoặc liệu họ có hiện đang ở gần người đã xét nghiệm dương tính.

Với người dùng thiết bị Apple, ứng dụng chạy được trên hệ điều hành iOS 13.5 hoặc mới hơn. Như vậy nghĩa là ứng dụng có thể không chạy được trên các điện thoại thông minh đời cũ hơn, và một số người dùng có thể phải nâng cấp hệ điều hành hoặc mua điện thoại mới. Nhiều độc giả liên hệ với đài CBC News hôm 31/7 cho biết họ đã không thể tải ứng dụng xuống điện thoại iPhone 5 hoặc iPhone 6.

Giới chức trách cho biết chính quyền đã làm việc với văn phòng của Ủy viên Quyền Riêng tư liên bang Daniel Therrien để giải quyết bất cứ quan ngại nào về quyền riêng tư.

Hôm 31/7, Therrien ủng hộ ứng dụng này, và cho biết ông dự định sẽ tải xuống cho chính mình. “Người Canada có thể chọn sử dụng công nghệ này, biết rằng nó có những biện pháp bảo vệ quyền riêng tư rất đáng kể,” ông viết trong một phát biểu.

Ủy viên Thông tin và Quyền Riêng tư Patricia Kosseim của Ontario đồng tình, nói rằng đánh giá của văn phòng bà đã nhận thấy có những biện pháp vững chắc để bảo vệ quyền riêng tư.

“Tôi ủng hộ việc dùng công nghệ thông báo tiếp xúc người nhiễm bệnh để giúp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, miễn là nó được dùng theo cách nó được thiết kế để tôn trọng quyền riêng tư của người dân Ontario,” Kosseim nói. “Công nghệ này sẽ chỉ có tác dụng nếu người dân tin rằng thông tin cá nhân của họ sẽ được bảo vệ và chọn dùng công nghệ này.”

Tuy nhiên, Therrien và Kosseim nói rằng sự ủng hộ của họ dựa trên điều kiện là việc dùng ứng dụng phải là tự nguyện và chính quyền tiếp tục theo dõi nó.

Chuyên gia an ninh mạng Steve Waterhouse nói Canada nằm trong khoảng 40 nước trên thế giới đã dùng các ứng dụng để giúp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Ông nói ứng dụng của Canada dựa trên công nghệ Bluetooth nên ít xâm phạm riêng tư hơn các ứng dụng theo dõi dựa trên GPS mà một số nước khác đã dùng.

Nguồn: CBC, 31/7/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.