2 công dân Canada bị Trung Quốc kết án tử hình trong 2 ngày liên tiếp

0

Xu Weihong và Ye Jianhui là công dân Canada thứ ba và thứ tư bị Trung Quốc kết án tử hình vì tội ma túy. Canada kịch liệt phản đối án tử hình.

Phó thủ tướng Chrystia Freeland cho biết Canada lên tiếng với Trung Quốc rằng Canada kịch liệt phản đối án tử hình, sau khi hai công dân Canada bị các tòa án Trung Quốc bị kết án tử hình vì tội ma túy, trong hai ngày liên tiếp tuần rồi.

Ye Jianhui đã bị Tòa án Trung cấp Thành phố Phật Sơn ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, kết án tử hình hôm thứ Sáu 7/8/2020 sau khi bị kết tội sản xuất và vận chuyển ma túy. Một nghi phạm khác trong vụ này cũng bị kết án tử hình và bốn người khác bị kết án từ 7 năm tù tới chung thân. Thông báo của tòa án không ghi rõ chi tiết. Nhưng theo báo chí địa phương, Ye và đồng bị cáo Hanchang âm mưu với nhiều người khác để sản xuất và vận chuyển ma túy (ma túy đá có pha MDMA) từ tháng 5/2015 và tháng 1/2016.

Một ngày trước đó, một công dân Canada khác, Xu Weihong, cũng bị Tòa án Trung cấp Thành phố Quảng Châu, cùng tỉnh Quảng Đông, kết án tử hình. Một tòng phạm, Wen Guanxiong, bị kết án chung thân. Thông báo ngắn gọn của tòa án không cung cấp chi tiết cụ thể, nhưng báo chí địa phương ở Quảng Châu tường thuật rằng Xu và Wen đã tập hợp thành phần và dụng cụ, và bắt đầu chế ketamine vào tháng 10/2016, rồi tàng trữ thành thẩm tại nhà của Xu ở Quảng Châu. Ketamine là một thuốc giảm đau cực mạnh, và loại ma túy rất được ưa chuộng trong giới đi chơi hộp đêm ở Trung Quốc và các nước khác.

Xu Weihong và Ye Jianhui là công dân Canada thứ ba và thứ tư bị Trung Quốc kết án tử hình vì tội ma túy. Sau khi bị kết án 15 năm tù vì tội ma túy, công dân Canada Robert Schellenberg bị kết án tử hình trong một phiên xử lại đột ngột ít lâu sau khi Canada bắt giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của Huawei theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ. Và một công dân Canada tên là Fan Wei bị kết án tử hình hồi tháng 4/2019 vì có dính líu trong một vụ án buôn lậu ma túy đa quốc gia.

Phó thủ tướng Freeland nói rằng Canada từ lâu đã phản đối án tử hình, xem đó là một hình phạt tàn nhẫn và vô nhân đạo, và chính quyền Canada sẽ tiếp tục khẳng định rõ điều này với Trung Quốc.

Tuy nhiên, bà không liên hệ hai án tử hình này với những căng thẳng ngoại giao đang diễn ra giữa Canada và Trung Quốc do vụ bắt bà Mạnh.

Trước đây bà đã gọi việc Trung Quốc bắt giam hai công dân Canada Michael Kovrig và Michael Spavor là hành động dường như để trả đũa vụ bắt bà Mạnh.

Cũng như nhiều nước Châu Á, Trung Quốc có hình phạt hà khắc cho tội sản xuất và bán ma túy, và do giàu có hơn và trở thành một trung tâm thương mại quốc tế, Trung Quốc đã thu hút ngày càng nhiều người ngoại quốc tới thị trường ma túy nội địa.

Tháng 12/2009, doanh nhân Anh Quốc gốc Pakistan Akmal Shaikh bị xử tử sau khi bị kết tội buôn lậu heroin, mặc dù có nhiều lời kêu gọi ân xá với lý do ông bị bệnh tâm thần.

Trung Quốc được cho là xử tử nhiều tội phạm mỗi năm hơn tất cả các nước khác cộng lại. Mặc dù con số chính thức là bí mật quốc gia, ước tính có khoảng 2000 người bị xử tử mỗi năm.

Bình luận hôm thứ Năm về bản án tử hình của Xu, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết vụ việc đã được xử lý “một cách độc lập theo đúng quy trình pháp lý và luật pháp Trung Quốc”.

“Vụ án này sẽ không gây tác hại gì cho quan hệ Trung Quốc-Canada,” ông Uông nói.

Nguồn: The Canadian Press, The Associated Press, 6/8 & 7/8/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.