Trong khi chính phủ liên bang đang đối phó một cuộc tấn công mạng thâm nhập tài khoản thuế của hàng ngàn người Canada, giới chuyên gia khuyến cáo công chúng nên thực hiện nhiều biện pháp để tránh trở thành nạn nhân.

Tuy nhiều người chọn mật khẩu khó đoán hơn, một khảo sát của Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia phát hiện rằng các mật khẩu phổ biến nhất trong năm 2019 quá đơn giản, ví dụ như 123456 hoặc chỉ là từ “password” (mật khẩu).

Nhiều người dùng hàng chục mật khẩu cho những trang mạng khác nhau mà họ dùng, nhưng cũng có người dùng chung một mật khẩu để đăng nhập vào những trang mạng khác nhau. Nếu cùng một mật khẩu được dùng chung như vậy, thì sẽ tăng nguy cơ bọn lừa đảo có thể thâm nhập vào các tài khoản khác của người dùng.

Giới chuyên gia bảo mật nói rằng tuy một mật khẩu cần phải độc nhất và khó đoán, nó cũng không nên được dùng trên nhiều hơn một trang mạng.

Chuyên gia an ninh mạng Claudiu Popa nói rằng bọn lừa đảo có thể thu thập mật khẩu từ những lần hack trước, bởi vậy không nên dùng lại mật khẩu trên nhiều tài khoản khác nhau.

Better Business Bureau, tổ chức chuyên đánh giá tập quán kinh doanh của các doanh nghiệp, nói rằng một mật khẩu mạnh nên có ít nhất 8 ký tự, có cả chữ hoa lẫn chữ thường, cũng như có số và ký hiệu.

Do phải dùng nhiều mật khẩu độc nhất, nên có thể khó nhớ tất cả các mật khẩu, và khi đó ta có thể cần tới một dịch vụ quản lý mật khẩu.

“Với dịch vụ quản lý mật khẩu, ta chỉ phải nhớ một mật khẩu chính của mình, cho phần mềm đó,” Bree Fowler, thuộc tổ chức Consumer Reports, nói.

Dịch vụ quản lý mật khẩu tạo ra, lưu trữ và tự động điền vào các mật khẩu phức tạp cho hàng chục trang mạng mà người dùng đăng nhập mỗi ngày, và cũng mã hóa chúng.

Qua các kiểm định chất lượng của mình, tổ chức Consumer Reports đánh giá 1Password là dịch vụ quản lý mật khẩu xuất sắc (excellent). Dịch vụ này có phí hàng tháng từ một tới năm đô-la, tùy là dùng cho một người hay cả gia đình.

Một phương án khác là Bitwarden, cũng được đánh giá rất tốt (very good) về sự riêng tư và bảo mật dữ liệu.

Ngoài ra còn có các dịch vụ / phần mềm quản lý mật khẩu thuộc trình duyệt (browser) Internet. Chúng không có cùng mức bảo mật như các dịch vụ quản lý mật khẩu, nhưng cũng có thể giúp người dùng theo dõi tất cả các mật khẩu của mình.

Nguồn: CTV, 18/8/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.