Giá vàng và giá bạc tăng vọt đã khiến nhiều người Canada bán những đồ trang sức không cần của họ hoặc thậm chí mua thêm các kim loại quý này với hy vọng sẽ còn lãi nhiều hơn.

“Chúng tôi vô cùng bận rộn trong vài ngày qua, nhất là do giá tăng ngùn ngụt gần đây, có lẽ thời đợt bận rộn nhất từ trước tới nay của chúng tôi,” Aditya Nagaraj, giám đốc vùng Đại Đô thị Toronto và Hamilton của Canada Gold, hãng chuyên mua bán các kim loại quý.

Mức độ quan tâm bắt đầu tăng nhanh khoảng một tháng trước khi giá vàng vượt qua mốc US$1,800 mỗi ounce lần đầu tiên kể từ năm 2011. Giá vàng sau đó tăng lên tới mức kỷ lục vào ngày 6/8/2020, tăng 36% từ đầu năm tới nay.

Trong khi đó, giá bạc tăng 67% từ ngày 31/12/2019 lên tới US$29.77 mỗi ounce vào ngày 6/8, mức cao nhất trong bảy năm.

Một số người đã đem bán nhẫn và dây chuyền của họ để có thêm ít tiền vượt qua thời buổi thất nghiệp và kinh tế khó khăn. Nhưng Nagaraj cho biết hầu hết khách hàng là cư dân giàu có ở vùng Toronto, nhất là những người cao niên không còn đeo nhiều món trang sức bằng vàng mà họ đã tích lũy xưa nay.

“Nhiều lần người ta giữ lại những món này để tới lúc được giá hơn – và hiện nay có vẻ là thời điểm thích hợp để bán,” ông nói.

Đối với một số người muốn mua đồ trang sức để lướt sóng giá vàng đang tăng, giới chuyên gia cảnh báo rằng mức chênh lệch lợi nhuận bán lẻ và thuế mua bán hàng (sales tax) sẽ ăn bớt phần lời.

Tuy nhiên, một trong những nhãn hiệu trang sức lâu đời nhất ở Canada nói rằng vàng được xem là một loại hình đầu tư tốt vào những lúc khủng hoảng khi lạc quan thì ít mà lo âu thì nhiều.

“Nếu muốn có một khoản đầu tư đầy biểu tượng và tình cảm, thì người ta sẽ mua đồ trang sức bằng vàng, chứ không phải cổ phiếu khai khoáng,” Jean-Christophe Bedos, tổng giám đốc Birks Group Inc., viết trong một email.

Ông nói rằng người tiêu dùng đã nhắm tới đồ trang sức và đồng hồ bằng vàng trong thời kỳ đại dịch COVID-19 khi họ bớt chi tiêu cho những thứ xa xỉ “trải nghiệm” như du lịch, nhà hàng và spa.

Ông không lo ngại là khách sẽ giảm mua vàng khi giá tăng mạnh.

“Khách hàng hiểu giá trị của vàng và giá trị cao hơn khiến việc mua vàng là một khoản đầu tư tốt hơn. Do vàng có thể dùng lại và giữ giá trị của nó, khách hàng cảm thấy an tâm là họ đang đầu tư khôn ngoan vào hàng xa xỉ thực chất.”

Có thể đầu tư vào vàng hoặc bạc bằng cách giữ tiền đồng hoặc thỏi vàng/bạc, cũng như mua các quỹ đầu tư mua bán qua sở giao dịch chứng khoán (ETF) hoặc các cổ phiếu công ty khai khoáng như Franco-Nevada Corp., Barrick Gold Corp. hoặc Pan American Silver Corp.

Chính công ty Berkshire Hathaway Inc. của tỷ phú Warren Buffett công bố hồi đầu tháng 8 là công ty nắm cổ phần trị giá 565 triệu Mỹ kim trong công ty Barrick, mặc dù nhà đầu tư danh tiếng này trước đây từng ngại đầu tư vào vàng hoặc các công ty khai khoáng.

Trên thị trường thương phẩm, mức độ quan tâm tới vàng như một tài sản giữ tiền an toàn đã tăng lên khi các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đã tăng cường các chính sách kích thích để hỗ trợ nền kinh tế chịu thiệt hại nặng nề do COVID-19, mà các biện pháp này thường làm tăng lạm phát.

Một số nhà quan sát tin rằng xu hướng tăng giá vẫn chưa chấm dứt, thậm chí một số người còn tiên đoán vàng có thể lên tới mức từ 5,000 tới 10,000 Mỹ kim một ounce trong thập niên tới.

Gordon Pape từ lâu đã hoài nghi về việc sở hữu vàng khi nhiều năm qua ông nghe những lời tiên đoán rằng giá vàng sẽ tăng lên tới “mức lố bịch”.

Nhưng chủ biên và biên tập viên của các bản tin Internet Wealth Builder và Income Investor nói rằng ông đã đổi ý và cổ xúy sở hữu vàng lần đầu tiên vào khoảng lúc đại dịch COVID-19 bắt đầu.

Ông nhắc tới dự báo của các nhà nghiên cứu ở ngân hàng Bank of America cho rằng vàng có thể tăng giá lên tới 3,000 Mỹ kim mỗi ounce trong vòng 18 tháng và Goldman Sachs dự báo giá vàng sẽ lên tới 2,300 Mỹ kim trong vòng một năm.

“Dự đoán của tôi là giá vàng sẽ tăng ít nhất 10% so với mức hiện nay trước cuối năm,” ông nói.

Tuy nhiên, Pape hoài nghi về những dự báo giá vàng sẽ lên tới 10,000 Mỹ kim mỗi ounce và nói rằng nếu vaccine COVID-19 giúp nền kinh tế thế giới có thể hồi phục thì vàng không còn là tài sản giữ tiền an toàn nữa.

Colin Hamilton, một phân tích viên về vàng của ngân hàng BMO ở London, khuyến nghị giới đầu tư tận dụng lúc giá vàng giảm xuống dưới 2,000 Mỹ kim để mua vào.

Ngành đầu tư vàng có lịch sử không mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư, nhưng thái độ đó đang thay đổi, theo ông.

Hamilton nhận định rằng vàng đã lên tới đỉnh của mức dự báo giá của ông, và hiện đang ở mức gấp đôi giá dài hạn khoảng 900 Mỹ kim mỗi ounce.

“Đây là giá rất tốt rồi. Quan điểm của tôi là đừng quá tham lam với nó sau khi đã chứng kiến đà tăng của nó tới nay,” ông nói.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, 19/8/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

3 thoughts on “Dân Canada mua bán, đầu tư vàng và bạc khi giá tăng vọt trong thời đại dịch COVID-19

    1. Chúng tôi chỉ làm tin tức, không có chuyên môn về kinh doanh, mua bán vàng bạc, nên không thể hướng dẫn hoặc tư vấn cho quý độc giả được.
      Nếu quan tâm, quý độc giả có thể tự tìm hiểu thêm qua các trang chuyên về mua bán vàng bạc, ví dụ đây là một trang giới thiệu về các cửa hàng vàng bạc ở Montreal: https://online.kitco.com/local/silver-gold-bullion-dealers-canada/quebec/montreal
      Xin lưu ý rằng chúng tôi không chịu trách nhiệm về thông tin của các trang ngoài, kể cả trang nêu trên. Quý độc giả tự tìm hiểu và tự chấp nhận rủi ro cho mình.
      Chúc may mắn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.