Trung Quốc nói Canada phải hành động trước để 2 công dân được thả

0

Bắc Kinh đã phản bác lời kêu gọi mới nhất của ngoại trưởng Francois-Philippe Champagne yêu cầu Trung Quốc thả hai công dân Canada bị giam giữ tại Trung Quốc, và nói rằng Canada phải hành động trước để họ được trả tự do.

Ngoại trưởng Champagne nêu các trường hợp của cựu viên chức ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor trong một cuộc họp hôm 25/8/2020 với ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Rome, nơi ngoại trưởng Canada đang thăm trong chuyến công du nhiều nước.

Michael Kovrig (trái) và Michael Spavor (phải).

Hai tù nhân người Canada đã bị Trung Quốc bắt với mục đích được cho là để trả đũa sau khi chính quyền Canada bắt giữ giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc. Bà ta bị Hoa Kỳ truy nã vì các tội gian lận tài chính, vi phạm lệnh cấm vận của Hoa Kỳ đối với Iran.

Bà Mạnh tới nay đã phủ nhận hành vi phạm pháp, và hiện đang trong quá trình được tòa án Canada xét xử có cho dẫn độ sang Hoa Kỳ. Trong khi đó, chính quyền Trung Quốc đã truy tố Michael Kovrig và Michael Spavor với các tội danh gián điệp, mà nhiều nhà quan sát cho là bịa đặt.

“Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa rằng tình thế giữa Trung Quốc và Canada đã tới giai đoạn này không phải là do Trung Quốc,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 26/8/2020.

“Phía Canada biết rất rõ cốt lõi của vấn đề. Canada nên có các biện pháp tức thời và hữu hiệu để sửa sai và tạo điều kiện để quan hệ song phương trở lại đúng hướng.”

Phát biểu này dường như đã làm tắt ngấm hy vọng rằng cuộc họp giữa ngoại trưởng Champagne với ngoại trưởng Vương Nghị ở Rome sẽ dẫn tới đột phá trong việc giải quyết hai vụ Michael Kovrig và Michael Spavor.

Theo một bản tóm tắt về cuộc họp của hai ngoại trưởng do Bộ Ngoại giao Canada cung cấp, hai vị đã thảo luận tầm quan trọng của sự hợp tác toàn cầu trong ứng phó với đại dịch COVID-19, như vấn đề chế và triển khai vaccine.

“Ngoại trưởng Champagne một lần nữa nhắc lại rằng các vụ Michael Kovrig và Michael Spavor là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Canada và rằng Canada tiếp tục kêu gọi Trung Quốc ngay lập tức thả cả hai người này,” Bộ Ngoại giao Canada nói.

Ngoại trưởng Champagne cũng đã yêu cầu ân xá cho tất cả những công dân Canada bị kết án tử hình tại Trung Quốc. Bốn người Canada bị kết tội ma túy đã bị kết án tử hình kể từ khi bà Mạnh bị bắt vào tháng 12/2018.

Bộ Ngoại giao Canada nhắc lại những lời kêu gọi trước đây về việc cho phép cung cấp dịch vụ lãnh sự cho Michael Kovrig và Michael Spavor, hai người này đã không được gặp giới chức Caanda kể từ tháng 1. Bộ Ngoại giao Canada cáo buộc Trung Quốc vi phạm luật quốc tế.

Gần đây, một số cựu chính khách và đại sứ Canada đã kêu gọi chính phủ Đảng Tự do can thiệp vào quá trình dẫn độ và thả bà Mạnh để Trung Quốc thả hai ông Kovrig và Spavor.

Thủ tướng Justin Trudeau đã nói rằng nếu “trao đổi tù nhân” như vậy thì sẽ khuyến khích thêm nhiều nước khác bắt giam công dân Canada một cách tùy tiện để gây sức ép với Canada vì lợi ích riêng của những nước đó.

Nhóm luật sư biện hộ cho bà Mạnh gần đây chịu thêm một thất bại trong nỗ lực chấm dứt quy trình dẫn độ bà Mạnh, khi một thẩm phán tòa án liên bang bác bỏ yêu cầu của họ đòi được cung cấp nội dung của sáu tài liệu mật.

Trong phán quyết ngày 21/8, thẩm phán Catherine Kane nói rằng thông tin trong các tài liệu đó không liên quan tới các cáo buộc của nhóm luật sư biện hộ cho bà Mạnh về việc nhà chức trách Canada lạm quyền.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, 26/8/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.