Erin O’Toole: Nếu là thủ tướng, tôi sẽ đối đầu với Trung Quốc

0

Mỗi khi chúng ta từ chối bảo vệ tự do và các niềm tin và lợi ích cốt lõi của chúng ta với tư cách là một quốc gia trước sự gây hấn của chế độ Trung Quốc, chúng ta xem hành vi của họ là chính danh và khuyến khích thêm nhiều hành động xấu hơn

Erin O’Toole, Thủ lãnh Đảng Bảo thủ Canada

Bài viết dành riêng cho National Post

Ngày 1 tháng 9 năm 2020

(Ảnh do văn phòng Thủ lãnh Erin O’Toole cung cấp.)

Khi tranh cử thủ tướng năm 2015, Justin Trudeau được hỏi ông ngưỡng mộ quốc gia nào nhất. Những người tham dự sự kiện đó không tin nổi khi ông nói rằng ông ngưỡng mộ Trung Quốc nhất. Lý do của ông? Trudeau tin rằng “chế độ độc tài cơ bản” của Trung Quốc cho phép nhà nước Trung Quốc hành động nhanh chóng để thực hiện nghị trình của họ.

Nỗi ám ảnh của Trudeau với Trung Quốc chẳng có gì đáng ngạc nhiên. Trong nhiều thập niên, nhiều người trong giới chóp bu doanh nghiệp và tài chính Canada đã cổ xúy quan hệ sâu sắc hơn và mật thiết hơn với Trung Quốc bằng mọi giá. Họ đã sẵn sàng bỏ qua nhiều vi phạm nhân quyền, vi phạm thương mại trắng trợn và các vấn đề an ninh của nhà nước Trung Quốc vì tiềm năng buôn bán vào thị trường Trung Quốc khổng lồ quá béo bở.

Bắc Kinh hiểu điều này và lợi dụng nó. Và Trudeau là một môn đồ của trường phái tư duy này; chính vì vậy ông đã yêu cầu chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Canada-Trung Quốc đứng đầu nhóm chuẩn bị thành lập chính phủ của ông.

Chẳng bao lâu nữa tôi sẽ đề nghị nhân dân Canada tín nhiệm tôi làm thủ tướng kế tiếp của họ. Tôi sẽ nói ngay từ đầu rằng quốc gia mà tôi ngưỡng mộ nhất là quốc gia mà tôi từ trước đến nay đã cống hiến cuộc đời tôi để phụng sự: Canada. Nhưng nhân dân Canada xứng đáng được biết tôi có lập trường ra sao về Trung Quốc.

Chúng ta phải bảo đảm rằng nhân dân Canada nhận thấy rằng các bất đồng chính trị của chúng ta với nhà nước Cộng sản ở Trung Quốc không liên quan gì đến đất nước Trung Quốc, hay nhân dân Trung Quốc. Hàng triệu người Canada gốc Hoa không liên quan gì đến các bất đồng ngoại giao của chúng ta với Bắc Kinh.

Thực ra, đại đa số người Canada gốc Hoa đã có gia đình di cư đến Canada để có được những quyền tự do và những cơ hội mà họ đã không thể nào có được ở đó [Trung Quốc]. Chúng ta không thể để cho mối bang giao của chúng ta với Trung Quốc dẫn đến bất cứ sự kỳ thị nào đối với nhân dân Canada.

Thứ nhì, tôi muốn nhân dân Canada biết rằng trong bốn năm qua tôi đã và đang kiên trì đề nghị có một cách tiếp cận chính sách đối ngoại nghiêm túc hơn về quan hệ Canada-Trung Quốc. Tôi đã và đang đề nghị Canada nghiêm túc cân nhắc an ninh mạng và các vấn đề khác và bảo đảm rằng tập đoàn Hoa Vi (Huawei) không được phép đóng góp vào cơ sở hạ tầng 5G của chúng ta.

Tôi đã và đang nêu các quan ngại về nhân quyền cho sắc dân thiểu số Duy Ngô Nhĩ (người Uyghur) bị đàn áp ở Trung Quốc. Tôi đã nêu ra các quan ngại về việc Trung Quốc thao túng các cơ quan Liên Hợp Quốc, từ Tổ chức Y tế Thế giới đến Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế. Và tôi đã và đang yêu cầu chính phủ lên tiếng ủng hộ Hương Cảng (Hong Kong) và Đài Loan, những nơi trước nay bị chế độ Cộng sản nhắm đến.

Tôi thường nói rằng Canada cần một cách tiếp cận “mở to mắt mà nhìn” đối với Trung Quốc, để thấy quốc gia đó theo đúng bản chất của nó chứ không phải theo cách giới doanh nghiệp vận động hành lang muốn. Trong khi Trudeau có những quan điểm của ông ấy dựa trên những gì ông nghe từ những giới này, tôi có những quan điểm của tôi dựa trên các kinh nghiệm riêng của chính bản thân mình: là một luật sư đã điều tra vấn đề giả mạo và các vấn đề tài sản trí tuệ khác xuất phát từ Trung Quốc; là một cựu chiến binh đã và đang theo dõi sự bành trướng quân sự của Trung Quốc và các tham vọng của họ ở Bắc Cực; và là một người dân Canada tin rằng chúng ta không thể phớt lờ các vi phạm nhân quyền và các hành xử xấu xa chỉ vì chúng ta muốn tăng xuất khẩu của mình.

Cách tiếp cận của Trudeau về Trung Quốc đã thất bại, và nó đã làm suy yếu vị thế của chúng ta trên thế giới. Chúng ta phải bảo vệ những công dân của chúng ta đã bị bắt giam để làm món đổi chác trong một vụ dẫn độ, cho dù điều đó khiến Bắc Kinh trả đũa nhiều hơn.

Chúng ta phải phối hợp các đồng minh của chúng ta — bao gồm Ấn Độ, Nhật Bản và các quốc gia nhóm Ngũ Nhãn (Five Eyes) — để đối trọng lại các hành động thương mại của Trung Quốc và thể hiện một mặt trận thống nhất phản đối cách đối xử người Duy Ngô Nhĩ (người Uyghur) và sự vi phạm thỏa thuận “một quốc gia, hai chế độ” cho Hương Cảng (Hong Kong). Chúng ta phải phát triển các thị trường mới và đưa về nước một số hoạt động sản xuất trọng yếu để bảo đảm chúng ta có thể chống trả sự phản đòn mà chúng ta có thể sẽ nhận được từ Trung Quốc vì kiên quyết bảo vệ nguyên tắc.

Canada là một quốc gia nhỏ khi so với Trung Quốc, xét trên cơ sở kinh tế, nhưng chúng ta một quốc gia khổng lồ xét về cam kết của chúng ta đối với các giá trị của chúng ta và các đồng minh của chúng ta. Thay vì xun xoe cầu cạnh thương mại tiềm năng mà chúng ta có thể giao thương với Trung Quốc, chúng ta nên kiến quyết thực hiện cam kết của chúng ta về thương mại tự do với những quốc gia coi trọng tự do và tôn trọng các chuẩn mực quốc tế. Khi hệ thống thương mại toàn cầu điều chỉnh sau đại dịch, Canada phải giúp dẫn đầu quá trình này để bảo đảm rằng chúng ta hưởng lợi từ nó, hơn là bị kéo theo như phần cộng thêm thứ yếu.

Mỗi khi chúng ta từ chối bảo vệ tự do và các niềm tin và lợi ích cốt lõi của chúng ta với tư cách là một quốc gia trước sự gây hấn của chế độ Trung Quốc, chúng ta xem hành vi của họ là chính danh và khuyến khích thêm nhiều hành động xấu hơn. Chúng ta cũng cho các đồng minh của chúng ta trên khắp thế giới thấy rằng cam kết của chúng ta về tự do là nông cạn.

Phạm Vũ Lửa Hạ dịch.

Nguồn: “Erin O’Toole: As prime minister, I will stand up to China”, National Post, ngày 1 tháng 9 năm 2020.

Bản dịch tiếng Việt của Thời Mới-Canada đã được văn phòng Thủ lãnh Erin O’Toole của Đảng Bảo thủ Canada nhuận sắc và cho phép đăng trên trang mạng và báo in của Thời Mới-Canada.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.