Trò lừa đảo bán chó con là vấn nạn đang gia tăng ở Canada khi bọn lừa đảo lợi dụng những người cô đơn yêu thú vật trong thời đại dịch COVID-19, theo tổ chức Better Business Bureau.

Người Canada đã tổn thất khoảng $300,000 từ đầu năm tới nay sau khi bị những kẻ gây giống giả mạo lừa gạt, so với khoảng $150,000 trong cả năm 2019, theo cảnh báo của tổ chức phi vụ lợi này.

(Ảnh minh họa: Chevanon Photography / Pexels)

Better Business Bureau và Trung tâm Chống Lừa đảo Canada đã nhận được tổng cộng 364 khiếu nại về lừa đảo thú nuôi trong nhà, trong đó có hơn 250 trường hợp trình báo mất tiền – và tháng 8 là tháng trầm trọng nhất kể từ bắt đầu đại dịch.

“Khắp nơi tại Canada, từ các tỉnh bang vùng Đại Tây Dương tới B.C., ở đâu cũng có người bị gạt bởi trò lừa đảo bán chó con này,” Jessie St-Cyr, phát ngôn viên của Better Business Bureau, nói.

Những dấu hiệu khả nghi bao gồm  giá thấp – dưới $1,000 cho một chó con thuần chủng – gây sức ép phải hoàn tất vụ mua bán nhanh chóng và các phương thức thanh toán không bảo đảm như Bitcoin, thẻ tặng quà hoặc Western Union.

“Theo khiếu nại mới nhất mà tôi thấy, từ một người ở Calgary bị gạt $2,225, kẻ gây giống giả mạo yêu cầu người đó trả bằng các thẻ tặng quà của Walmart,” St-Cyr nói.

Một dấu hiệu khả nghi khác là kẻ lừa đảo nhiều lần cố gắng lấy thêm tiền của người mua thông qua các “chi phí”.

“Chúng bảo, ‘ông/bà cần phải trả thêm $1,500 để thuê một cái cũi kiểm soát nhiệt độ bằng điện tử. Sẽ được hoàn lại 95%. Rồi tiền chích ngừa, tiền bảo hiểm. Chúng sẽ đòi thêm nhiều khoản tiền nữa.”

Người mua có thể phát hiện kẻ lừa đảo bằng cách yêu cầu cung cấp thông tin người tham chiếu – ví dụ bác sĩ thú y chích ngừa – kiểm trả ngày lập trang mạng của người gây giống và công ty vận chuyển, và hoãn trả tiền cho tới khi đích thân gặp trực tiếp con chó hoặc gặp qua mạng.

Trang mạng who.is cho phép người dùng nhập địa chỉ của một trang mạng và biết ngày nó được đăng ký. “Một người/hãng gây giống chính đáng, một công ty giao hàng chính đáng, sẽ có trang mạng đã được thiết lập từ lâu, lâu hơn là hai tuần hoặc thậm chí sáu tháng,” St-Cyr nói.

Những người muốn mua chó cũng nên có những bước để xác nhận các hình ảnh của thành viên tương lai trong gia đình họ có phải là ảnh thật hay không bằng cách dùng công cụ Google Images để tìm kiếm hình ảnh. “Nếu bạn thấy nó xuất hiện trên nhiều trang mạng, trong nhiều quảng cáo rao vặt, đó là một điều rất đáng khả nghi,” St-Cyr nói.

Bà nói bọn lừa đảo thường nêu coronavirus là lý do để tránh những cuộc gặp trực tiếp và tìm cách lợi dụng những người muốn có bầu bạn trong lúc cô đơn vì đại dịch.

“Vì họ ở nhà, người ta sẽ nghĩ, ‘Mình có thời gian để chăm sóc một chú cún. Đây là thời điểm tốt nhất để nhận nuôi một con,’” bà nói.

“Một số người cô đơn khi họ bị bó buộc trong nhà. Không phải ai cũng có cơ hội có người thân và bạn bè tới thăm. Bọn lừa đảo thực sự lợi dụng hoàn cảnh này.”

Cảnh sát Vùng Waterloo hôm 4/9/2020 cho biết một cô gái 24 tuổi đã bị bắt ở Cambridge, Ontario, do có liên can tới một vụ lừa đảo bán chó con với 10 nạn nhân trả lời một quảng cáo trên mạng về những con chó con bulldog giống Pháp.

“Khi người mua yêu cầu tới gặp trực tiếp những con chó con đó, người bán nói rằng do các biện pháp hạn chế hiện nay về phòng chống COVID-19 và giữ khoảng cách vật lý, không được phép xem chó. Các nạn nhân đã chuyển tiền nhưng chẳng hề nhận được chó con của họ,” cảnh sát cho biết trong một thông cáo về nhiều tội danh liên quan tới lừa đảo.

Khách hàng tìm một con chó thuần chủng có thể tham khảo Canadian Kennel Club để xác nhận xem người/hãng gây giống có được nêu tên trong danh sách hay không, theo Marilyn Burleson.

Nhu cầu về những con chó Yorkshire terrier của bà, mà bà đã gây giống trong 21 năm, đã tăng vọt trong sáu tháng qua. 

“Không tưởng nổi,” bà nói. “Mỗi ngày tôi nhận tới có lẽ 5 cuộc gọi, mà đó là chưa kể email.”

Một số khách muốn mua chó đã kể cho Burleson nghe “những câu chuyện ác mộng” về việc bị lừa gạt hàng ngàn đô-la.

“Một phụ nữ gọi điện cho tôi và kể rằng bà bị lừa gạt ba lần,” Burleson nói.

Một khiếu nại nộp cho Better Business Bureau hôm 13/8 cho biết bị gạt $4,519. Một khiếu nại khác vào ngày 9/7 nói bị gạt $3,500.

Trong khi có nạn nhân mong có một chú cún để chơi cùng, có người cố gắng lấp khoảng trống của một người bạn thân vừa qua đời.

Nguồn: The Canadian Press, 5/9/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Lừa đảo bán chó con gia tăng, lợi dụng người cô đơn yêu thú vật thời COVID-19

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.