Adrian Humphreys

Khương An lược dịch

(Ảnh minh họa: Derwin Edwards / Pexels)

Vào ngày 27/4/2019, hai thanh niên, một từ Toronto và một là cư dân địa phương ở Columbus, Ohio, dạo quanh triển lãm súng ở Ohio Expo Center, ghé qua các gian hàng, xem súng và nói chuyện với người bán.

Đứng sang một bên, khi đó họ nói khẽ với hai phụ nữ mà trước đó họ đã đưa $2000 và, khi hai thanh niên này đi chỗ khác, hai phụ nữ này bước lên, điền giấy tờ cần thiết và mua bốn khẩu súng ngắn bán tự động: một khẩu Ruger nòng .380 và ba khẩu Glock 9mm.

Trong bãi đậu xe bên ngoài, hai phụ nữ này trao mấy khẩu súng và được trả công $500.

Đó là giai đoạn đầu tiên trong đường dây buôn lậu súng đã diễn ra từ lâu, chuyển vũ khí qua biên giới sang Canada, nơi một khẩu súng ngắn mua ở Mỹ với giá $500 có thể được bán lậu ở Toronto với giá gấp mười lần, theo nhà chức trách.

Một loạt các vụ truy tố và bắt giữ ở Mỹ được nhật báo National Post theo dõi, trong đó có các vụ truy tố mới với 10 người trong tuần rồi, tiết lộ các cáo buộc chi tiết về cách súng Mỹ được buôn lậu sang thị trường chợ đen ở Canada.

Bảy người đã bị bắt hôm 2/9/2020 vì tội âm mưu buôn lậu và bốn người khác đang bị chính quyền Mỹ truy nã, trong đó có một cư dân Toronto 23 tuổi tên là Hussein Ahmed.

“Tôi muốn xin lỗi nhân danh nhân dân Hoa Kỳ vì những người ở nước chúng tôi mang súng vào nước của quý vị,” David DeVillers, Chưởng lý Hoa Kỳ phụ trách Vùng Nam Ohio, nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn. Văn phòng của ông đang truy tố vụ này và những vụ tương tự.

“Súng được mua tại những địa điểm khác nhau ở đây, và chúng kiếm được rất nhiều tiền khi mang súng sang Canada. Lời kinh khủng.”

Giới chức trách ở Ohio cho biết hoạt động buôn lậu súng đã tăng lên và đã có ít nhất là từ tháng 7/2018.

Nhóm này mua súng ở Mỹ bằng những cách hợp pháp lẫn phi pháp, trong đó có nhờ người mua giùm (như ở triển lãm súng), khi một người được trả tiền để mua súng đứng tên của họ nhưng rồi trao lại cho người khác.

Chúng tàng trữ súng rồi buôn lậu với số lượng lớn sang Canada, chiêu mộ các tài xế nữ, dụ dỗ họ bằng một chuyến đi miễn phí sang Canada và bằng ma túy và rượu.

Những khẩu súng này thường được giấu trong các xe Toyota Camry được thuê ngắn hạn hoặc thuê dài hạn, vì loại xe này có chỗ trống ở hộp giữa (centre console) có thể dùng để chứa súng hoặc tiền.

Nhà chức trách tin rằng từ giữa năm 2018 tới giữa năm 2019, nhóm này đã chuyển hơn 30 khẩu súng sang Canada.

Tiền sau đó chảy ngược về Ohio.

Một lần, vào ngày 3/7/2018, hai người trong nhóm này bị phát hiện với $11,470 khi qua biên giới trở lại Mỹ, theo hồ sơ tòa án. Ngày 12/9/2018, hai người khác bị bắt với $25,191 tại phi trường Columbus sau một chuyến bay từ Canada.

Theo cáo buộc của công tố viện, một trong những kẻ đứng đầu âm mưu này là Omar Sharif Mohamed Hassan, một cư dân Columbus 25 tuổi có biệt danh “O-Bandz”.

Anh ta tuyển mộ những người khác tham gia đường dây và chỉ đạo họ phải làm gì, theo cáo trạng. Anh ta giám sát việc mua và tàng trữ súng và phần lớn hoạt động buôn lậu vào Canada, và kỷ luật những người khác vì phạm lỗi trong đường dây hoạt động này, theo cáo trạng.

Ít nhất ba lần, xe đã bị chặn trong khi cố gắng qua biên giới vào Canada và súng được phát hiện trong xe: ngày 11/3, ngày 20/4, và ngày 23/4/2019. Nha Biên phòng Canada (CBSA) không thể cung cấp chi tiết về các lần chặn xe này kịp hạn chót đăng bài này hôm 4/9/2020.

Chín ngày trước lần cuối cùng trong những lần chặn tại biên giới này, Hassan bị phát hiện lái xe ngược chiều trên đường một chiều ở Colombus. Trong lần chặn kiểm tra giao thông đó, cảnh sát phát hiện hai khẩu súng, trong đó có một khẩu súng lục Glock pistol, theo cáo trạng. Cũng loại súng Glock đó về sau bị thu giữ tại biên giới trong lần buôn lậu vào ngày 23/4, theo nhà chức trách.

Tới khi đó, lúc các chuyến buôn lậu qua biên giới ngày càng thường xuyên hơn, nhà chức trách đã hình dung ra chuyện gì đang diễn ra.

Và đó chính là khi Ahmed từ Toronto qua Mỹ.

Anh ta tới Columbus, và đi coi triển lãm súng vào cùng ngày, theo cáo buộc của nhà chức trách. Các đặc vụ liên bang Hoa Kỳ thuộc Nha quản lý Rượu, Thuố lá, Vũ khí và Chất nổ cũng có mặt ở đó, theo dõi họ.

Sau các giao dịch tại triển lãm, thanh niên Columbus, Abdirahman O. Abdirahman, bị bắt và bị buộc tội vì có vai trò trong âm mưu mua súng một cách phi pháp. Vụ án của anh ta, đã được xử hồi tháng 2, có liên quan tới, nhưng không phải là một phần của, của cáo trạng hiện tại.

Vụ án truy tố những người khác, được công bố hồi tuần rồi, vẫn còn được tòa niêm phong trong khi cuộc điều tra về đường dây buôn lậu rộng lớn hơn tiếp tục, phối hợp với các cơ quan chấp pháp Canada.

Nhà chức trách đang gây áp lực buộc Abdirahman hợp tác. Đã có những cuộc họp về việc đó trong khi anh ta đợi phiên tòa kết án, theo hồ sơ tòa án, nhưng khi Abdirahman được gọi làm chứng chống lại những người đồng lõa trước đại bồi thẩm đoàn, anh ta đã từ chối.

Eric Hoffman, luật sư Abdirahman, nói tại tòa án rằng thân chủ của ông đã nhận được trát của tòa bắt ra làm chứng trước đại bồi thẩm đoàn.

Vì không chịu làm chứng, Abdirahman bị kết tội khinh miệt tòa án và bị bỏ tù. Khi ở tù, Abdirahman tin rằng mình đã hoặc sẽ bị nhiễm COVID-19, và nhiều lần yêu cầu tòa phóng thích anh ta. Những thỉnh cầu của anh ta bị từ chối, một phần là vì anh ta có thể được phóng thích bất cứ lúc nào — nếu anh ta chịu làm chứng.

Các cáo trạng mới không phải là kết thúc vụ án, theo Chưởng lý Hoa Kỳ DeVillers.

Trước tiên, ông đang đợi để đưa Ahmed ra xét xử tại tòa án ở Mỹ. Việc này có thể sẽ cần có một phiên xử về dẫn độ. Rồi ông nghĩ là sẽ có thêm nhiều vụ bắt người nữa.

“Cuộc điều tra đang diễn ra. Chúng tôi chưa xong đâu. Chúng tôi vẫn đang điều tra những bị cáo khác và những hoàn cảnh khác cùng với các cơ quan chấp pháp của quý vị [Canada].”

Nguồn: National Post, 5/9/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Mỹ phá đường dây buôn lậu súng sang Canada, truy nã một nghi phạm Toronto

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.