Thủ hiến Doug Ford của Ontario nói ông sẽ cương quyết xử lý những người bị phát hiện không chấp hành quy định cách ly sau khi nhập cảnh Canada, và nói rằng được tới Canada “là một đặc quyền”.

Thủ hiến Ford phát biểu như vậy tại nghị viện tỉnh bang ở Queen’s Park, Toronto, hôm 8/9/2020 sau khi chính quyền tỉnh bang loan báo sẽ tạm ngừng kế hoạch tái hoạt động hậu COVID-19 vì số ca bệnh tăng mạnh.

Thủ hiến Doug Ford đeo khẩu trang ở Vaughan, Ontario, hôm 19/4/2020. (Ảnh: Chris Young/The Canadian Press)

“Chúng tôi sẽ xử lý mạnh những người không cách ly khi tới đất nước của chúng tôi,” thủ hiến Ford nói. “Vào Canada là một đặc quyền, có mặt ở Ontario là một đặc quyền và nếu quý vị không cách ly, nếu quý vị không ở yên trong nhà, chúng tôi sẽ xử lý quý vị.”

Thủ hiến Ford rằng ông nhấn mạnh rằng những tiệc và đám cưới lớn cần phải chấm dứt. Ontario báo cáo 185 ca COVID-19 mới hôm 8/9, số ca mới nhiều nhất trong một ngày kể từ cuối tháng 7.

“Tôi hiểu rằng nhiều nền văn hóa có đám cưới rất đông người, họ mời bà con dòng họ từ khắp thế giới, (nhưng) quý vị không thể làm vậy. Điều đó thật đáng bực mình vì nó ảnh hưởng tới cả tỉnh bang, khi mọi người đang rất ổn,” thủ hiến Ford nói.

Đài CTV News Toronto đã liên hệ với văn phòng thủ hiến Ford để xin thêm thông tin về việc làm sao “bà con dòng họ từ khắp thế giới” có thể nhập cảnh Canada trong khi đang có các biện pháp hạn chế biên giới.

Một phát ngôn viên của thủ hiến trả lời rằng theo luật lệ liên bang, không có công dân hoặc thường trú nhân Canada nào có thể bị từ chối nhập cảnh Canada.

Người vi phạm quy định cách ly sau khi nhập cảnh Canada có thể bị án tù 6 tháng hoặc bị phạt $750,000.

Cảnh sát liên bang RCMP, cảnh sát tỉnh bang và cảnh sát địa phương cũng có thể ghi giấy phạt, với mức phạt từ $275 tới $1,000, cho những người bị phat hiện vi phạm quy định cách ly. Hiện chưa rõ có ai đã bị buộc tội như vậy hay chưa.

Tuần trước, bác sĩ David Williams, giám đốc y tế công cộng Ontario, nói rằng những người vi phạm quy định tự cách ly khi trở về Canada đã làm bùng phát những cụm dịch COVID-19.

Mặc dù một số hãng hàng không và hãng du lịch quảng bá du lịch quốc tế trở lại, chính phủ liên bang vẫn khuyên người Canada không nên đi nước ngoài vì những mục đích không thiết yếu.

Với những người đi nước ngoài, họ bắt buộc phải tự cách ly 14 ngày khi trở về, bất kể họ có các triệu chứng COVID-19 hay không.

Nguồn: CTV, 8/9/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.