Nhiều thị trưởng Ontario ven biên giới kêu gọi tiếp tục đóng cửa biên giới Canada-Mỹ

0

Một nhóm thị trưởng các thành phố Ontario ven biên giới đang kêu gọi chính phủ liên bang tiếp tục đóng cửa biên giới Canada-Mỹ với giao thông không thiết yếu tới ít nhất sang năm.

Cửa khẩu Cầu Blue Water giữ hai thành phố Port Huron, Michigan, và Sarnia, Ontario. (Ảnh tư liệu: CTV)

Tuần rồi, nhóm này đã họp qua điện thoại video với bộ trưởng an toàn công cộng Bill Blair của Canada. Thị trưởng Mike Bradley của thành phố Sarnia, người tham dự cuộc họp này, cho biết họ đã đưa ra thông điệp nhấn mạnh rằng gia hạn việc đóng cửa biên giới là đường lối hợp lý nhất.

“Chúng ta thực sự cần biên giới được đóng cửa cho đến ít nhất là cuối năm rồi lúc đó đánh giá. Chúng ta cần thấy COVID diễn biến ra sao tại tỉnh bang này với việc mở cửa trường học trở lại và nhiều người ở trong không gian khép kín, và chúng ta cũng cần theo dõi tình hình diễn biến ra sao nếu không có các đối tác Mỹ từ bên kia sông.”

Chủ nhà hàng Scott Darvie hoàn toàn tán thành. Mặc dù tửu quán Paddy Flaherty ven cảng ở Ontario của ông thường thu hút nhiều du khách Mỹ, ông cho biết ông hài lòng với việc tạm thời không có họ, thay vì có nguy cơ phong tỏa một lần nữa vì COVID-19.

“Tôi đang nhìn về mùa đông và khu phục vụ ngoài trời (patio) sẽ đóng và tôi chỉ còn được phục vụ một nửa công suất trong nhà, nên luôn phải tính toán sao cho trụ vững được… Nếu chúng tôi lại phải đóng cửa và chỉ phục vụ khách mua mang đi thì nhân viên của tôi sẽ thất nghiệp và với tôi quay ngược về cảnh đó không phải là giải pháp.”

Lời kêu gọi gia hạn lệnh đóng cửa biên giới xuất hiện giữa lúc có nhiều dấu hiệu đáng lo ngại khi số ca bệnh mới ở Ontario có chiều hướng tăng mạnh.

Thị trưởng Bradley nói rằng việc mở cửa trở lại quá sớm có thể càng đẩy lùi Ontario. Ông cho rằng việc mở cửa xen kẽ là tốt nhất, khi thời điểm phù hợp.

Nhưng không phải ai cũng muốn biên giới tiếp tục bị đóng cửa. Mary Serratore, một cư dân Sarnia, tham gia cùng một nhóm biểu tình chống bắt buộc đeo khẩu trang bên ngoài tòa thị chính Sarnia hôm 9/9/2020.

“Biên giới nên được mở. Chúng tôi cần được phép qua lại. Họ là đồng minh của chúng ta và chúng tôi có gia đình, người ta có gia đình bên đó. Chúng tôi có tàu thuyền, người ta có tàu thuyền và chúng được cất giữ bên Mỹ.”

Tính tới nay, lệnh cấm qua lại biên giới không thiết yếu được gia hạn tới ngày 21/9.

Nguồn: CTV, 9/9/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.