Khói cháy rừng từ Mỹ lan sang British Columbia, dẫn tới nhiều báo động chất lượng không khí

0

Do những đám cháy rừng tiếp tục lan khắp bờ tây Hoa Kỳ, một số vùng của Canada đang có cảnh báo chất lượng không khí khi khói bay qua biên giới phía bắc.

Bộ Môi trường Canada đưa ra khuyến cáo chất lượng không khí cho phần lớn miền nam British Columbia hôm thứ Sáu 11/9/2020 khi nhiều thành phố có mức chất lượng không khí đủ để gây nguy cơ cho sức khỏe. Cảnh báo này được mở rộng để bao gồm vùng Đại Đô thị Vancouver hôm thứ Bảy 12/9 do khói cháy rừng từ các tiểu bang Washington và Oregon lan sang.

Khói cháy rừng từ Mỹ ngập tràn không khí khi xe cáp đưa người lên xuống núi Grouse Mountain ở North Vancouver, B.C, hôm 12/9/2020. (Ảnh: Darryl Dyck / The Canadian Press)

“Các tác động của khói do việc di chuyển tầm xa từ các đám cháy rừng ở bờ tây Hoa Kỳ đã được quan sát tại một số khu vực của Vancouver Island, Lower Mainland, và một số khu vực của vùng nội địa,” khuyến cáo viết. 

Tình hình tệ tới mức Vancouver được xếp hạng nhì trong danh sách những thành phố có chất lượng không khí tệ nhất trên thế giới, với Portland hạng nhất, theo chỉ số Chất lượng Không khí Thế giới.

Bầu trời mù khói được dự báo sẽ tiếp tục trong 24 tới 72 giờ.

Alberta chưa đưa ra khuyến cáo về chất lượng không khí. Tuy nhiên, các dự báo thời tiết cho rằng chất lượng không khí của tỉnh bang này sẽ giảm mạnh trong vòng 24 giờ tới. Miền nam Alberta được dự báo sẽ thấy có sự khác biệt về chất lượng không khí vào chiều Chủ nhật 13/9.

Chỉ số Chất lượng Không khí của Bộ Môi trường Canada đo lường chất lượng không khí trên thang từ 1 (rủi ro thấp) tới 10 (rủi ro rất cao).

Hôm thứ Bảy 12/9, Bộ Y tế Canada đăng trên Twitter lời nhắc nhở người dân Canada về các hướng dẫn an toàn trong trường hợp khói cháy rừng gia tăng.

Người Canada trong những vùng có nhiều khói được đề nghị hạn chế hoạt động ngoài trời, uống nước, và đóng cửa sổ và cửa của nhà và xe.

Tại Hoa Kỳ, các đám cháy rừng đã lan ra khỏi California và lan tới Washington và Oregon. Theo tổng quan của NASA về các đám cháy rừng, khói đã bay hơn 2000 cây số và tiếp tục lan về hướng Thái Bình Dương.

Nguồn: CTV, 12/9/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.