Ontario giảm số người được tụ tập còn 10 trong nhà, 25 ngoài trời, trên toàn tỉnh bang

0

Một ngày sau khi áp dụng cho Toronto, Peel và Ottawa, quy định mới có hiệu lực trên toàn Ontario trong ít nhất 28 ngày tới

Thủ hiến Doug Ford của Ontario đã siết chặt các biện pháp hạn chế tụ tập xã hội trên toàn tỉnh bang, với lý do số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng lên tới mức đáng báo động.

Trong một cuộc họp báo hiếm hoi vào cuối tuần, thủ hiến Ford hôm thứ Bảy 19/9/2020 loan báo rằng tỉnh bang cần thực hiện biện pháp dứt khoát để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Theo quy định có hiệu lực ngay lập tức, số người được phép tụ tập được giới hạn ở mức 10 người trong nhà và 25 người ngoài trời. Các mức giới hạn cũ là 50 người trong nhà và 100 người ngoài trời.

(Ảnh chụp màn hình CTV)

“Chúng ta cần phải thực hiện biện pháp dứt khoát như chúng ta đã làm trong giai đoạn đầu của COVID-19,” thủ hiến Ford. “Quá nhiều trường hợp có liên quan đến những người không chấp hành luật lệ – những người nghĩ rằng có thể tổ chức tiệc tùng, tiếp tục như thể mọi chuyện đã trở lại bình thường.”

Thủ hiến Ford nói rằng quyết định giới hạn số người tụ tập được đưa ra dựa trên ý kiến tư vấn của bác sĩ David Williams, giám đốc y tế công cộng tỉnh bang.

Trước đó, chính quyền Ontario áp dụng các giới hạn mới này ở ba ‘điểm nóng’ COVID-19 – Toronto, Vùng Peel, và Ottawa – kể từ 12:01 sáng thứ Sáu 18/9/2020.

Khi loan báo giới hạn mới cho ba ‘điểm nóng’ vào chiều thứ Năm 17/9/2020 tại nghị viện tỉnh bang ở Queen’s Park, Toronto, thủ hiến Doug Ford nói, “Trong hai ngày tuần này chúng ta đã có hơn 300 ca mới, trong vòng 24 giờ. Tỉnh bang chúng ta phải giúp ba vùng này, không chỉ để ngăn chặn lây nhiễm sang các vùng khác của Ontario, mà còn để bảo đảm an toàn và sức khỏe cho mọi người.”

Các sự kiện và cuộc tụ tập trong nhà và ngoài trời không thể được gộp chung với nhau. Ví dụ không được phép tụ tập 35 người (10 người trong nhà và 25 người ngoài trời).

Quy định mới này áp dụng cho tất cả các cuộc tụ tập xã hội không được kiểm soát như tiệc, bữa ăn tối, tụ tập, barbecue hoặc tiệc cưới tổ chức tại tư gia, sân sau, công viên hoặc các khu vực giải trí khác.

Các giới hạn sẽ không áp dụng cho các sự kiện và cuộc tụ tập tổ chức tại cơ sở kinh doanh và địa điểm có nhân viên phục vụ, chẳng hạn như quán bar, nhà hàng, rạp phim, trung tâm hội nghị hoặc nơi tổ chức yến tiệc, phòng tập thể dục và các sự kiện thể thao giải trí hoặc trình diễn nghệ thuật. Các quy định hiện hành, bao gồm các biện pháp y tế công cộng và an toàn lao động, cho những cơ sở kinh doanh và địa điểm này tiếp tục có hiệu lực.

Những cơ sở và địa điểm đó vẫn có thể có 50 người trong nhà miễn là người ta giữ khoảng cách vật lý phù hợp với bất cứ ai nằm ngoài nhóm giao du xã hội (social circle) tối đa 10 người của họ.

Ngoài các giới hạn về số người tụ tập, thủ hiến Ford cũng loan báo rằng chính quyền tỉnh bang sẽ áp dụng mức phạt lên tới tối đa $10,000 đối với người tổ chức các cuộc tụ tập xã hội bất hợp pháp. Người tham dự vẫn có thể bị phạt $750 vì vi phạm quy định tụ tập xã hội.

“Đây là mức phạt cao nhất trên cả nước,” thủ hiến Ford nói hôm 17/9. “Chúng tôi sẽ thực thi pháp luật nếu quý vị vi phạm luật lệ, và chúng ta không thể để vài người phạm luật đảo ngược toàn bộ tiến bộ mà Ontario đã đạt được trong 6 tháng qua.”

Hôm thứ Bảy 19/9, Ontario lại có thêm một ngày với hơn 400 ca COVID-19: ghi nhận 407 ca nhiễm mới. Số ca mới hôm thứ Sáu 18/9 là 401.

Mức trung bình động 7 ngày đã tăng lên tới 312 hôm 19/9, tăng từ mức 287 hôm 18/9.

“Số ca COVID-19 tăng lên là điều hết sức đáng lo ngại,” bộ trưởng y tế Christine Elliott nói. “Chúng ta không thể liều lĩnh với tiến bộ mà chúng ta đã vất vả đạt được. Chúng tôi sẽ không bao giờ ngần ngại bảo vệ sức khỏe và sự an lành của mọi người dân Ontario.”

Nguồn: CTV, 19/9/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.