Cảnh sát can thiệp giải tán hàng trăm người tập trung nghi là để đua xe ở Hamilton

0

Chỉ vài giờ sau khi chính quyền Ontario loan báo siết chặt các biện pháp hạn chế tụ tập xã hội để chống đại dịch

Hôm thứ Bảy 19/9/2020, cảnh sát đã can thiệp giải tán một đám đông tập trung xe tại một bãi đậu xe ở Hamilton và bị nghi là để chuẩn bị đua xe sau đó.

Vụ việc xảy ra chỉ vài giờ sau khi chính quyền tỉnh bang loan báo siết chặt các biện pháp hạn chế tụ tập xã hội để chống đại dịch.

Khi thông báo về cuộc điều tra về sự cố này, cảnh sát cảnh báo rằng họ sẽ không ngần ngại buộc tội những người liên can trong vụ này.

(Ảnh chụp màn hình CityNews)

Đội trưởng Will Mason thuộc Cảnh sát Hamilton nói rằng hàng trăm người tụ tập ở khu vực Ancaster hôm 19/9 đã trắng trợn bất chấp các quy định mới của tỉnh bang nhằm ngăn chặn COVID-19 lây lan.

Do số ca nhiễm tăng vọt, thủ hiến Doug Ford đã giảm giới hạn số người được phép tụ tập cả trong nhà (10) và ngoài trời (25). Luật mới thông qua gần đây cũng ấn định mức phạt nặng cho những người vi phạm các quy định này: phạt tối thiểu $10,000 đối với người tổ chức các cuộc tụ tập xã hội bất hợp pháp, và người tham dự có thể bị phạt ít nhất $750.

Mason cho biết đội điều tra sẽ áp dụng luật mới nếu họ có thể xác định được những người tổ chức cuộc tụ tập đông người hôm 19/9.

“Chúng tôi thực sự nghĩ rằng do quan ngại về COVID-19, những hành động tối hôm qua thật ghê tởm,” Mason nói tại cuộc họp báo chiều thứ Bảy 19/9. “Những người tham dự nên biết mắc cỡ về chính mình, và nếu chúng tôi có thể xác định được danh tánh họ và chúng tôi có thể buộc tội về sau, chắc chắn chúng tôi sẽ làm vậy.”

Cảnh sát cho biết đội điều tra nhận được tin báo từ một sở cảnh sát lân cận vào chiều 19/9 cho thấy những người muốn đua xe đang tổ chức một cuộc đua ở Ancaster về sau trong cùng ngày hôm đó.

Mason cho biết khi tới nơi, các cảnh sát viên thấy một đám đông đã có mặt, và số người tăng lên từ từ trong một giờ tiếp theo cho tới khi đầy kín các bãi đậu xe của một rạp phim và hiệu sách địa phương, rồi tràn sang các cơ sở thương mại gần đó.

Mason cho biết một đội phối hợp gồm nhiều sở cảnh sát với mục đích chống đua xe trên đường phố đã được gọi tới để hỗ trợ cho cảnh sát Hamilton. Đội này gồm các cảnh sát viên của Cảnh sát Tỉnh bang Ontario, các sở cảnh sát Vùng York và Vùng Peel.

Mason nói cảnh sát lo ngại về cả nguy cơ lây nhiễm COVID-19 và nguy cơ tác hại mà hoạt động đua xe trên đường phố có thể gây ra.

Tới nay chưa có ai bị buộc tội hay bị phạt.

Thủ hiến Ford đã đưa một tuyên bố về vụ việc này và phê phán những người tham dự vì đã vi phạm các quy định y tế công cộng được siết chặt chỉ vài giờ sau khi chúng có hiệu lực. Quy định mới giảm số người được phép tụ tập xuống còn 10 người trong nhà và 25 người ngoài trời. Quy định mới này sẽ áp dụng trên toàn tỉnh bang trong 28 ngày tới.

“Hành vi liều lĩnh mà chúng ta thấy ở Ancaster tối hôm qua là hoàn toàn không thể chấp nhận được,” thủ hiến Ford nói trong tuyên bố. “Tuy Ontario đã đạt tiến bộ khó tin trong cuộc chiến chống COVID-19, chúng ta không xem tiến bộ đó là chuyện đương nhiên. Cuộc chiến này chưa kết thúc và hiện nay không phải là thời điểm để mất cảnh giác.”

Nguồn: The Canadian Press, 680 News, 20/9/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.