Biểu tình ở nhiều nơi để đòi tư cách thường trú nhân cho người lao động nhập cư

0

Yêu cầu các biện pháp ứng phó đại dịch của chính phủ liên bang bảo đảm các quyền cơ bản của người lao động nhập cư

Hàng chục người đã tập trung biểu tình tại Quảng trường Yonge-Dundas của Toronto hôm Chủ nhật 20/9/2020 để yêu cầu chính phủ cấp thẻ thường trú nhân (PR) cho tất cả những người lao động nhập cư ở Canada.

Cuộc biểu tình này, do liên minh người lao động nhập cư Migrant Workers Alliance for Change tổ chức, diễn ra vài ngày trước khi khi chính phủ có bài Diễn văn Ngai vàng vào ngày 23/9/2020. Trong bài Diễn văn Ngai vàng sắp tới, thủ tướng Justin Trudeau được cho là sẽ đề xuất cách chính phủ Liên bang sẽ tiếp tục giúp người dân và nhiều thành phần của nền kinh tế vẫn tiếp tục bị đại dịch COVID-19 ảnh hưởng.

Biểu tình tại Quảng trường Yonge-Dundas của Toronto hôm Chủ nhật 20/9/2020. (Ảnh: CBC)

Tổ chức này mong muốn các nỗ lực hồi phục đại dịch COVID-19 của liên bang có bao gồm cấp tư cách thường trú nhân trọn vẹn cho tất cả mọi người lao động nhập cư.

Nhiều cuộc biểu tình tương tự đã diễn ra ở Hamilton, St. Catharines, Sudbury, Montreal và St. John’s hôm Chủ nhật 20/9/2020.

Syed Hussan, giám đốc điều hành của Migrant Workers Alliance for Change, nói với báo giới rằng đại dịch đã gây khó khăn hơn cho người lao động nhập cư ở Canada nhưng họ không có được những quyền thiết yếu.

“Chúng tôi tin rằng một xã hội công bằng là xã hội có các quyền bình đẳng. Và và chỉ có thể có các quyền bình đẳng nếu tất cả chúng tôi có được tư cách thường trú nhân trọn vẹn,” Hussan nói.

“Chúng tôi không muốn một xã hội mà trong đó một số người được đối xử giống như công dân hạng hai.”

Theo tổ chức này:

  • Ít nhất một trong 23 người ở Canada, tức là hơn 1.6 triệu người, là cư dân không có tư cách thường trú nhân.
  • Người nhập cư ở Canada với nhiều loại giấy phép khác nhau như du học, làm việc hoặc nhân đạo, hoặc hoàn toàn không có giấy tờ gì cả.
  • Nhiều người nhập cư không được bảo hiểm y tế toàn dân, không được trợ cấp thu nhập khẩn cấp và không có việc làm đàng hoàng. Nhiều người bị chia cắt với gia đình của họ.
  • Hàng trăm ngàn người lao động nhập cư, người tị nạn, du học sinh và những người không có giấy tờ đã mất nguồn sinh kế và thiệt mạng trong thời đại dịch
  • Người nhập cư không thể tự bảo vệ mình một cách trọn vẹn trong thời đại dịch vì không được hưởng trợ cấp khẩn cấp, và vì lên tiếng về tình trạng làm việc và chỗ ở không an toàn, có thể bị trục xuất, vô gia cư, hoặc không thể quay lại Canada.
  • Chính phủ liên bang đã công bố “lộ trình trở thành thường trú nhân cho một số người xin tị nạn đang làm việc trong ngành y tế trong thời đại dịch COVID-19” vào ngày 14 tháng 8.

“COVID-19 không phân biệt giữa người này với người kia, và cách ứng phó của chính phủ cũng nên như thế,” tổ chức này nói.

Nguồn: CBC, 20/9/2020.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.