Thủ tướng Justin Trudeau hôm thứ Sáu 25/9/2020 loan báo rằng chính phủ đã đạt được thỏa thuận mua 20 triệu liều vaccine COVID-19 của Đại học Oxford, một trong những ứng cử viên vaccine hàng đầu để chống đại dịch.

Chính phủ liên bang đã ký nhiều thỏa thuận để có hơn 150 triệu liều vaccine COVID-19, từ một số vaccine tiềm năng, nhưng tính tới ngày 25/9 vẫn chưa ký thỏa thuận với AstraZeneca, một công ty Anh Quốc sẽ sản xuất vaccine của Oxford.

Hiện Canada đang đầu tư vào sáu ứng cử viên vaccine lớn và thủ tướng Trudeau cho biết chính phủ sẵn sàng làm hết sức trong khả năng của mình để bảo đảm có được vaccine công hiệu.

Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Nhật Bản và một số quốc gia châu Âu đã loan báo các đơn đặt hàng hàng trăm triệu liều vaccine của Oxford. Vaccine này đã bước vào giai đoạn thử nghiệm thứ ba và cuối cùng để kiểm tra công hiệu của nó và đã cho thấy những kết quả đầy hứa hẹn trong quá trình thử nghiệm ban đầu.

Đầu tháng 9, một cuộc thử nghiệm với 30,000 bệnh nhân đã bắt đầu ở Hoa Kỳ và dự kiến ​​sẽ có kết quả vào tháng 11. Các thử nghiệm cũng đang được tiến hành ở Vương quốc Anh và Brazil. Các thử nghiệm ở Hoa Kỳ đang thử dùng nó như theo chế độ hai liều vaccine.

Thủ tướng Trudeau cũng thông báo Canada sẽ đóng góp 440 triệu đô-la cho Chương trình Tiếp cận Toàn cầu Vaccine (COVAX). Chương trình COVAX là nhằm để các nước giàu tài trợ vaccine cho những nước nghèo bằng cách chia sẻ chi phí. COVAX được đầu tư vào chín ứng cử viên vaccine, trong đó có loại của Oxford. Khoản đầu tư của Canada được chia đôi với 220 triệu đô-la để mua 15 triệu liều cho mục đích sử dụng trong nước và 220 triệu đô-la để cung cấp vaccine cho các nước nghèo.

Bộ trưởng mua sắm công cộng Anita Anand cho biết nhờ tham gia chương trình COVAX, ngoài 20 triệu liều mà Canada đã mua trực tiếp, Canada có thể có thêm vaccine thông qua  dàn xếp COVAX nếu vaccine của Oxford thành công.

Bộ trưởng Anand cho biết chiến lược của chính phủ từ trước tới nay là tránh đầu tư hết vào một chỗ.

Ngoài thỏa thuận với Oxford/AstraZeneca, Canada đã ký các thỏa thuận với Sanofi và GlaxoSmithKline, Johnson & Johnson, Novavax, Pfizer, và Moderna. Tổng cộng có đơn đặt hàng hơn 150 triệu liều từ sáu công ty này.

Giả định các ứng cử viên vaccine vượt qua các thử nghiệm lâm sàng, bộ trưởng Anand nói rằng tất cả các công ty này sẽ giao hàng cho Canada vào đầu năm 2021.

Dân biểu Bảo thủ Michelle Rempel Garner, chuyên trách phản biện các vấn đề y tế, nói bà muốn có thêm thông tin chi tiết từ chính phủ về thời điểm chính xác Canada có thể kỳ vọng nhận được vaccine và thứ tự ưu tiên giao hàng cho Canada.

Bà cũng muốn chính phủ chú trọng hơn về việc xét nghiệm COVID-19 nhanh, cũng như đã chú trọng tới vaccine.

Nguồn: National Post, 25/9/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Liên bang ký thỏa thuận mua 20 triệu liều vaccine COVID-19 của Đại học Oxford

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.