Gia đình nạn nhân kêu gọi Canada áp dụng chế tài Magnitsky với giới chức Iran trong vụ bắn rơi máy bay dân dụng

0

Gia đình và người thân của những người thiệt mạng trong vụ máy bay dân dụng bị bắn rơi ở Tehran đang thúc giục Canada áp dụng chế tài theo luật Magnitsky đối với những người chịu trách nhiệm trực tiếp về vụ quân đội Iran bắn nhầm này.

Alise Mills, phát ngôn viên của các gia đình, cho biết các hình thức chế tài này, được đặt theo tên Sergei Magnitsky, một người tố cáo ở Nga, sẽ cho phép Ottawa phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh đối với những người Iran có liên quan.

Bà cho biết trong các cuộc gặp riêng họ đã kêu gọi chính phủ Đảng Tự do áp dụng chế tài, nhưng họ đã vấp phải sự phản kháng.

“Chúng tôi đã đến mức không hiểu tại sao vị thủ tướng này và nội các của ông ấy không áp dụng Đạo luật Magnitsky,” Mills cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai 5/10/2020.

Có 176 người thiệt mạng khi quân đội Iran bắn rơi máy bay của chuyến bay PS752 Hãng Hàng không Quốc tế Ukraine vào ngày 8/1, ngay sau khi nó cất cánh từ Tehran.

Trong số đó có 55 công dân và 30 thường trú nhân Canada, cùng hàng chục người khác có mối liên hệ với Canada.

Iran ban đầu phủ nhận trách nhiệm về vụ việc nhưng về sau buộc phải thừa nhận vai trò của mình sau khi đoạn video trên mạng xã hội dường như cho thấy ít nhất một hỏa tiễn bắn trúng chiếc máy bay phản lực đó.

Theo luật hàng không dân dụng quốc tế, chính phủ Iran dẫn đầu cuộc điều tra và kiểm soát nội dung của các hộp đen ghi âm chuyến bay của máy bay. Dữ liệu đã được tải xuống ở Paris hồi tháng Bảy.

Nhưng Canada, Anh Quốc, Ukraine, Afghanistan và Thụy Điển, những quốc gia có công dân thiệt mạng, cho rằng Iran không minh bạch.

Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne cho biết ông không kỳ vọng Iran minh bạch hơn nữa trong một báo cáo tiến độ sắp tới.

Champagne đã bác bỏ báo cáo hồi tháng 7 của Iran mô tả chuỗi sự kiện mà qua đó lẽ ra đã có thể tránh được vụ bắn nhầm này.

Báo cáo đó nói rằng dàn hỏa tiễn đất đối không của Lực lượng Vệ binh Cách mạng đã được di chuyển và chưa được định hướng lại đúng cách trước khi nó nhắm vào chiếc Boeing 737-800.

Theo báo cáo đó, những người điều khiển khẩu đội đã không thể liên lạc với trung tâm chỉ huy của họ và họ đã bắn hai lần vào một máy bay mà họ xác định nhầm mà không được cấp trên chuẩn thuận.

Hamed Esmaeilion, một nha sĩ ở Toronto có vợ và con gái 9 tuổi thiệt mạng trong vụ này, nói ông ta cũng không tin lời giải thích của Iran.

“Đó không phải là một tai nạn. Đó là một vụ giết người, ”Esmaeilion nói trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai 5/10.

“Đó không phải là một vụ tai nạn hàng không, hay một vụ rơi máy bay. Họ đã sát hại 176 người, và chúng ta nên hết sức thẳng thắn.”

Gia đình và người thân của các nạn nhân cũng phàn nàn rằng chính phủ đã không liên lạc hiệu quả với họ về những nỗ lực của họ để đòi công lý từ Iran.

Ngoại trưởng Champagne cho biết ông đã thảo luận vấn đề này trong một cuộc điện thoại với ngoại trưởng Ukraine vào tuần trước nhằm “tìm ra một quy trình mà chúng tôi có thể cập nhật thường xuyên cho gia đình các nạn nhân”.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, 5/10/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.