Ác cảm về Trung Quốc ở Canada lên tới mức kỷ lục trong thời đại dịch COVID-19

0

Ác cảm về Trung Quốc của công chúng ở một số nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng vọt trong năm nay, theo một cuộc khảo sát mới gồm 14 quốc gia của Trung tâm Nghiên cứu Pew.

Năm ngoái, kết quả khảo sát đa dạng hơn nhiều, nhưng năm nay, đa số dân chúng ở mỗi quốc gia bày tỏ quan điểm tiêu cực đối với Trung Quốc. Hầu hết tin rằng Bắc Kinh rất tệ trong việc ứng phó với đại dịch COVID-19.

Một người Tây Tạng lưu vong tuần hành cùng với những người khác trong một cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Dharmsala, Ấn Độ, ngày 1/10/2020. (Ảnh: Ashwini Bhatia / The Associated Press)

Tại Canada, Úc, Vương quốc Anh, Đức, Hà Lan, Thụy Điển, Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Tây Ban Nha, quan điểm tiêu cực đạt mức cao nhất kể từ khi trung tâm nghiên cứu có trụ sở tại Hoa Kỳ bắt đầu thăm dò dư luận ​​về chủ đề này hơn một thập niên trước.

Bảy mươi ba phần trăm người Canada hiện có quan điểm tiêu cực về Trung Quốc, cao hơn 6 điểm phần trăm so với kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm ngoái.

“Thật đáng ngạc nhiên khi thấy Trung Quốc đã sa sút đến mức vậy. Điều đó quả thực bắt đầu từ thời điểm chủ tịch Tập Cận Bình nhậm chức và kết quả nhất quán giữa các quốc gia,” Margaret McCuaig-Johnston, một cựu vụ trưởng tại Bộ Tài chính Canada, người đã dành nhiều thập niên giúp xây dựng quan hệ giữa Canada và Trung Quốc.

McCuaig-Johnston nằm trong số những người có quan điểm về Bắc Kinh đã trở nên tiêu cực hơn nhiều sau khi chính quyền Trung Quốc vi phạm nhân quyền đối với người Hồi giáo ở Tân Cương và việc giam giữ các công dân Canada ở Trung Quốc.

“Người ta có thể nghĩ rằng từ cuộc khảo sát này, ông Tập sẽ hiểu ra rằng các hành động (chính sách đối ngoại) hung hăng của ông ta không có hiệu quả,” bà nói với nhật báo Toronto Star.

Các nhà nghiên cứu của Pew đã không yêu cầu những người được khảo sát phân biệt giữa quan điểm của họ về giới lãnh đạo của Trung Quốc và các thiết chế của Trung Quốc, chẳng hạn như cộng đồng y khoa của Trung Quốc.

Nguồn: Toronto Star, 7/10/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.