Bộ trưởng Y tế Ontario cho biết mặc dù có nhiều tin tức về tình trạng thiếu thuốc chích ngừa cúm tại một số nhà thuốc tây, tỉnh bang vẫn có “đủ nguồn cung” và công chúng “không nên lo lắng”.

Báo chí tường thuật rằng người dân đã xếp hàng bên ngoài các nhà thuốc tây ở Toronto trong tuần qua sau khi thuốc chích ngừa cúm được phân phối khắp Ontario.

Kim và ống dùng để chích ngừa cúm tại Virgil, Ontario, ngày 5/10/2020. (Ảnh: Tara Walton/The Canadian Press)

Một số nhà thuốc tây đã nói với đài CP24 rằng họ hiện đang hết hàng do nhu cầu chích ngừa cúm tăng lên trong thời đại dịch COVID-19.

Một phụ nữ Toronto nói với CP24 hôm 14/10/2020 rằng bà đã gọi điện đến một số nhà thuốc tây và được bảo rằng bà sẽ phải ghi tên vào danh sách chờ để được chích ngừa.

“Tất cả những nơi đó đều không có hoặc ta phải có tên trong danh sách, hoặc cả hai,” bà nói.

Bộ trưởng y tế Christine Elliott cho biết mặc dù một số nhà thuốc tây có thể không có thuốc chích ngừa vào lúc này, nhưng sẽ sớm có thêm nguồn cung.

“Tôi rất vui khi biết rằng có rất nhiều người muốn được chích ngừa cúm trong năm nay,” bà nói trong một cuộc họp báo vào chiều thứ Tư 14/10/2020.

“Không thiếu thuốc đâu. Chúng tôi bắt đầu nhận được thuốc … chúng tôi sẽ có một lô hàng lớn đến vào ngày mai.”

Bà cho biết phần lớn của các lô thuốc đầu tiền được gửi đến các bệnh viện, viện dưỡng lão và nhà hưu trí để bảo vệ những người dân có nguy cơ cao nhất.

Bà nói thuốc sẽ đến đều đặn, nếu không phải hàng tuần thì cứ hai tuần một lần.

Tháng trước, chính quyền của thủ hiến Doug Ford đã loan báo sẽ chi 70 triệu Gia kim để đặt mua hơn 5 triệu liều vaccine cúm trong năm nay, tăng 16% so với năm ngoái tại tỉnh bang.

Giới chức y tế công cộng cho biết điều hết sức quan trọng là phải chích ngừa cúm trong năm nay để giảm số ca nhập viện do cúm và để dành năng lực phục vụ cho những người có thể mắc bệnh COVID-19.

Có khoảng 5719 ca nhập viện liên quan đến cúm ở Ontario chỉ tính riêng trong năm ngoái.

Bộ trưởng Elliott cho biết những người chưa thể được chích ngừa cúm trong tuần này sẽ có thể được tiêm trong những ngày tới.

“Tôi đề nghị người dân gọi điện để đặt lịch hẹn với người chăm sóc sức khỏe chính của họ hoặc gọi trước đến nhà thuốc tây mà họ định đến để chích ngừa để bảo đảm rằng nơi đó hiện có thuốc,” cô nói.

Nguồn: CP24, 14/10/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.