Indiana Jones cũng chẳng thể sánh bằng Nathan Hrushkin.

Hồi tháng 7, cậu bé Calgary 12 tuổi cùng với cha mình đi săn tìm hóa thạch, và trúng đậm khám phá hóa thạch của một con khủng long 69 triệu năm trước trong vùng đất thuộc Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Canada tại Horseshoe Canyon (Hẻm núi Móng ngựa).

Nathan Hrushkin nói loại này thường được gọi là khủng long mỏ vịt. “Chúng có mỏ gần giống như vịt, và chúng là động vật ăn cỏ, đứng bằng hai chân.”

Nathan và cha, Dion, đã săn lùng hóa thạch tại địa điểm phía tây Drumheller trong nhiều năm qua.

Nathan Hrushkin và cha, Dion, nhìn một khuôn đúc hộp sọ khủng long mỏ vịt cùng với một hóa thạch thật của loài này trên tay của Francois Therrien thuộc Bảo tàng Cổ sinh vật học Hoàng gia Tyrell ở Drumheller, Alberta. (Ảnh: CTV)

“Tôi chẳng hề kỳ vọng sẽ phát hiện được thứ quan trọng như thế này,” Hrushkin cha nói. “Nhưng chúng tôi luôn hy vọng mình sẽ bắt gặp một cái răng, một mảnh xương hoặc thứ gì đó chỉ để Nathan vẫn quan tâm đến địa chất và khiến nó hứng thú ra ngoài trời.”

Mặc dù khủng long mỏ vịt là hóa thạch phổ biến nhất được tìm thấy ở vùng Badlands của Alberta, nhưng mẫu vật đặc biệt này rất đáng chú ý vì hiếm có bộ xương con vật nhỏ tuổi từng được khám phá và cũng do vị trí của nó trong địa tầng. Hóa thạch hiếm khi được khám phá trong lớp địa chất này.

“Điều này rất có ý nghĩa đối với Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Canada vì khi nói về bảo tồn đất, chúng ta thường nói về lợi ích cho các thế hệ tương lai nhưng đây là cơ hội thực sự tốt để thấy rằng việc bảo tồn các cảnh quan quan trọng cũng giúp chúng ta khám phá những bí ẩn về lịch sử hành tinh của chúng ta ra sao,” Carys Richards, giám đốc truyền thông của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Canada nói.

Francois Therrien, trưởng ban cổ sinh vật học khủng long tại Bảo tàng Cổ sinh vật học Hoàng gia Tyrell, nói rằng khủng long mỏ vịt rất phổ biến vào thời của chúng, giống như loài hươu ngày nay. Một con trưởng thành có chiều dài từ 10 đến 13 mét. Khủng long được Nathan khám phá còn nhỏ và có thể chỉ dài từ ba đến bốn mét.

“Vì vậy, khám phá của Nathan thực sự rất quan trọng vì nó bắt đầu lấp đầy khoảng trống đó,” Therrien nói. “Một hóa thạch từ khu vực đó và từ khoảng thời gian đó sẽ thực sự cung cấp cho chúng ta thông tin về những gì đã xảy ra với khủng long cách đây 69 triệu năm.”

Hóa thạch được luật pháp ở Alberta bảo vệ và theo Bảo tàng Tyrell, cha con nhà Hrushkin là một ví dụ hoàn hảo về những việc cần làm khi ai đó phát hiện ra hóa thạch: chụp ảnh xương, ghi lại vị trí của chúng bằng GPS hoặc Google Earth, báo cáo khám phá cho Bảo tàng Cổ sinh vật học Hoàng gia Tyrell và quan trọng nhất là để yên, không bị xáo trộn các hóa thạch trên mặt đất vì nhiều thông tin sẽ bị mất khi chúng bị dời khỏi vị trí của chúng.

Sau nhiều tháng làm việc của các kỹ thuật viên từ bảo tàng, các bộ xương được bọc trong áo thạch cao bảo vệ và được chuyển ra khỏi hẻm núi đến bảo tàng nơi chúng sẽ được nghiên cứu trong hơn một năm.

Nathan cho biết cậu và cha anh mình sẽ tiếp tục tìm kiếm các hóa thạch.

“Cháu đã khao khát trở thành nhà cổ sinh vật học từ hồi nào chẳng nhớ nữa,” Nathan nói. “Vì vậy, quá tuyệt vời khi cuối cùng đã tìm thấy một thứ quan trọng như vậy.”

Nguồn: CTV, 16/10/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.