Canada đặt chỉ tiêu nhận hơn 1.2 triệu di dân trong 3 năm tới

0

Các chỉ tiêu này tăng khoảng 50000 người mỗi năm, nhằm bù đắp cho mức giảm sút trong năm nay do đại dịch, và tương đương với khoảng 1% dân số Canada

Chính phủ liên bang Canada có kế hoạch nhận hơn 1.2 triệu di dân trong vòng ba năm tới, bất chấp những rào cản do đại dịch toàn cầu.

Hôm thứ Sáu 30/10/2020, bộ trưởng di trú, tị nạn và quốc tịch Marco Mendicino Marco Mendicino đã công bố kế hoạch di trú ba năm được ông gọi là “đầy tham vọng” nhằm đặt ra các chỉ tiêu cho các diện di dân người lao động có kỹ năng, đoàn tụ gia đình và tị nạn.

Theo đó, Canada dự định nhận 401,000 thường trú nhân mới vào năm 2021, 411,000 người vào năm 2022 và 421,000 người vào năm 2023.

Các chỉ tiêu này — tương đương với mức tăng khoảng 50,000 người mỗi năm — nhằm bù đắp cho mức giảm sút trong năm nay do đại dịch và tương đương với khoảng một phần trăm dân số Canada.

Kế hoạch năm ngoái hứa sẽ nhận hơn một triệu người nhập cư trong thời gian ba năm, nhưng cuộc khủng hoảng COVID-19 và những biện pháp hạn chế đi lại đã làm chậm quá trình này. Bộ trưởng Mendicino cho biết chính phủ vẫn quyết tâm nhận di dân mới để góp phần giúp nền kinh tế Canada ổn định.

Tại một cuộc họp báo ở thủ đô Ottawa hôm 30/10/2020, bộ trưởng Mendicino nói rằng di dân thúc đẩy tăng dân số và tăng trưởng kinh tế, và điều đó giúp chi trả cho các chương trình trọng yếu như y tế.

Bộ trưởng Mendicino cho biết ông tin rằng chính phủ có thể đạt các chỉ tiêu này bất chấp cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu, bằng cách linh hoạt chấp hành các biện pháp hạn chế đi lại đồng thời tuân thủ các biện pháp an toàn như cách ly bắt buộc.

Ông nói chính phủ sẽ nhắm tới mục tiêu thu hút lao động để giải quyết tình trạng thiếu nhân lực ở các vùng cần lao động trong một số ngành.

“Với gần 60% trong tổng số di dân mới thuộc diện kinh tế, kế hoạch của chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào tăng trưởng kinh tế của Canada,” ông nói.

Cơ cấu kế hoạch năm tới bao gồm:

  • 232,000 di dân diện kinh tế
  • 103,500 di dân diện gia đình
  • 59,500 người diện tị nạn và người được bảo vệ.
  • 5500 người  vì lý do nhân đạo và nhân ái.

Trong kế hoạch 3 năm được đề ra lần gần đây nhất, chính phủ liên bang dự định nhận 341,000 di dân trong năm nay, 351,000 người vào năm 2021 và 361,000 người vào năm 2022.

Chính phủ không đưa nêu con số chính xác về số lượng di dân đã tới  Canada trong năm nay, nhưng cho biết có thể đạt được một nửa chỉ tiêu 341,000 người vào cuối năm nay.

Dân biểu Đảng Bảo thủ Raquel Dancho chuyên trách phản biện di trú gọi những con số này là “hoàn toàn hão huyền” và nói rằng chính phủ không có kế hoạch tiếp nhận số lượng lớn di dân một cách an toàn bất chấp các biện pháp hạn chế biên giới và việc đóng cửa đại sứ quán và văn phòng trên khắp thế giới.

Bà nói rằng việc xét nghiệm nhanh COVID-19 sẽ là một bước quan trọng để giúp nhận di dân trong thời đại dịch, nhưng chính phủ đã không làm được điều cần thiết này.

Bà nói chính phủ Trudeau phải nêu ra được một kế hoạch cụ thể về nhận di dân một cách an toàn trong thời đại dịch và về việc giúp họ hòa nhập vào xã hội Canada.

Dân biểu Đảng NDP Jenny Kwan nói chính phủ phải có biện pháp đẩy nhanh việc xử lý hồ sơ xin nhập cư sau khi đại dịch làm chậm quá trình này và tạo ra lượng hồ sơ tồn đọng ngày càng tăng.

Bà nói Canada cũng nên cấp tư cách thường trú nhân cho những người muốn và đã có mặt ở Canada, chẳng hạn như lao động ngoại quốc tạm thời và sinh viên quốc tế có lời mời làm việc.

Hội đồng Cố vấn về Tăng trưởng Kinh tế của chính phủ trước đây đã khuyến nghị Canada tăng số lượng di dân hàng năm lên tới 450,000 người vào năm 2021 để kích thích kinh tế và giải quyết hai vấn nạn của thị trường lao động là dân số lão hóa và tỷ lệ sinh sản thấp.

Nguồn: CBC, 30/10/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.