Số nhà bán ở vùng Toronto tăng 25%, phá kỷ lục tháng 10

0

Số nhà bán ở vùng Toronto đạt mức kỷ lục 10563 căn trong tháng 10, tăng 25.1% so với tháng 10 năm 2019 do thị trường địa ốc hồi phục sau khi giảm sút trong mùa xuân do COVID-19, theo Hội đồng Địa ốc Vùng Toronto (TRREB) hôm 4/11/2020.

Nhưng thành quả gần đây của thị trường địa ốc đã không mang lại lợi ích đồng đều cho tất cả những người có nhà. Trong khi nhà biệt lập (detached) ở các vùng ngoại ô bán được giá cao, thị trường condo ở trung tâm thành phố đã không mấy thay đổi.

Giá trung bình của nhà biệt lập (detached) tăng 14.8% lên tới $1,204,844.

Freddy Mak, đồng sáng lập viên của hãng môi giới địa ốc Ferrow Real Estate Inc. cho rằng có nhiều thay đổi tác động tới hành vi mua nhà. “Làm việc tại nhà, mong muốn sự riêng tư và không gian riêng tư ngoài trời – đó là những gì ta có được ở các thị trường vùng ngoại ô … Người ta không muốn tiếp xúc với nhau.”

Trưởng ban phân tích thị trường Jason Mercer của TRREB nói rằng thị trường địa ốc đã trở vượt qua mức của thời điểm này vào năm ngoái, mặc dù số nhà bán gần như đứng yên trong mùa xuân này khi đợt phong tỏa vì COVID-19 bắt đầu.

Mak nói ông hiểu tại sao thị trường địa ốc có kết quả đáng ngạc nhiên với nhiều người: giá nhà tăng trong bối cảnh nền kinh tế chưa hồi phục rõ ràng. Ông nhận định rằng lãi suất thấp là một trong những yếu tố giúp người mua nhà có cơ hội mua sắm lớn.

Mak cho rằng lãi suất vay rất hấp dẫn hiện nay sẽ giúp tăng sức mua ở thị trường địa ốc vùng Toronto, nếu người ta xem bất động sản là loại hình đầu tư ổn định nhất, đầu tư lâu dài nhất trong thời buổi đầy thử thách này.

Nhưng đại dịch đã khiến người mua không đầu tư vào condo ở trung tâm thành phố, mà nhắm tới những nhà biệt lập (detached) rộng rãi hơn và có sân, theo chủ tịch TRREB Lisa Patel.

Số căn condo bán tăng 2.2% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm 8.5% ở thành phố Toronto và tăng 28.4% ở vùng ngoại ô.

“Trong những năm trước, khi thị trường có lợi thế cho người bán, condo bán trong vòng 3-5 ngày,” Mak nói. Nhưng hiện nay, theo Mak, condo mất từ 30-60 ngày mới bán được, nên có lợi cho người vì họ có quá nhiều lựa chọn.

Condo được ồ ạt đăng bảng bán sau khi có thay đổi hồi tháng 9 về quy định cho thuê ngắn hạn qua những trang mạng Airbnb. Giới đầu tư ở Toronto không còn được phép có một ngôi nhà riêng biệt chỉ được sử dụng để cho thuê trong mấy ngày hoặc mấy tuần.

Ngoài ra, chủ nhà khó tìm được người cho thuê, như du khách, sinh viên và các chuyên gia trẻ, ở trung tâm thành phố do có các lệnh hạn chế đi lại, học qua mạng và tình trạng thất nghiệp kéo dài trong thời kỳ đại dịch.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.