Nước súc miệng có thể diệt COVID-19 trong 30 giây, theo nghiên cứu sơ bộ ở Anh Quốc

0

Một nghiên cứu mới phát hiện rằng nước súc miệng không kê toa (over-the-counter) có thể tiêu diệt coronavirus trong vòng 30 giây sau khi tiếp xúc trong môi trường phòng thí nghiệm.

Nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Đại học Cardiff, Vương quốc Anh, phát hiện rằng nước súc miệng có chứa ít nhất 0.07% cetylpyridinium chloride (CPC) cho thấy “những dấu hiệu hứa hẹn” giảm sự lây truyền virus trong nước bọt của con người.

Nghiên cứu này, được công bố hôm 13/11/2020, chưa được giới chuyên môn bình duyệt nhưng xác nhận một nghiên cứu khác được công bố hồi đầu tháng 11 cho thấy nước súc miệng có CPC công hiệu trong việc giảm số lượng virus của COVID-19.

Trong báo cáo sơ bộ, các nhà nghiên cứu đã kiểm nghiệm hiệu quả của một số nhãn hiệu nước súc miệng, trong đó có Dentyl và Listerine, có chứa ethanol / tinh dầu, cetylpyridinium chloride (CPC) và povidone-iodine (PVP-I) trong việc tiêu diệt virus.

Họ phát hiện rằng ba trong số các loại nước súc miệng mà họ thử đã loại bỏ hoàn toàn virus trong phòng thí nghiệm. Trong ba loại nước súc miệng này, hai sản phẩm chứa ít nhất 0.07% CPC và sản phẩm thứ ba chứa 23% ethanol với ethyl lauroyl arginate (LAE).

Các nhà nghiên cứu cho rằng chỉ riêng ethanol không có tác dụng đối với virus và “dường như là cần phải có các loại tinh dầu [như trong Listerine Cool Mint] hoặc [hợp chất] LAE [có trong Listerine Advanced] để đạt được công hiệu tối ưu”.

Mặc dù nghiên cứu này cho thấy rằng việc sử dụng nước súc miệng có thể giúp tiêu diệt virus trong nước bọt, nhưng điều này không có nghĩa là nước súc miệng có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị coronavirus chủng mới hoặc cách chữa lành bệnh này. Giới chuyên gia nói rằng kết quả ban đầu rất đáng khích lệ, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng những phát hiện này chỉ mới sơ bộ và công chúng vẫn nên tuân thủ các biện pháp phòng ngừa do giới chuyên gia y tế công cộng nêu ra, trong đó có giữ khoảng cách và rửa tay.

Bước tiếp theo là thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra mức độ công hiệu của nước súc miệng trong việc giảm lượng virus trong nước bọt của bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Đại học Wales và đánh giá xem tác dụng sẽ kéo dài trong bao lâu.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng thử nghiệm lâm sàng sẽ không tạo ra bằng chứng về cách phòng ngừa lây truyền giữa các bệnh nhân sử dụng nước súc miệng. Kết quả dự kiến ​​sẽ được công bố vào đầu năm 2021.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), COVID-19 lây truyền từ miệng hoặc mũi của người bị bệnh dưới dạng các hạt chất lỏng nhỏ được gọi là “giọt nhỏ đường hô hấp” khi người đó ho, hắt hơi, nói hoặc thở mạnh.

Do vậy, về mặt lý thuyết, có vẻ hợp lý khi nghĩ rằng việc chăm sóc răng miệng có thể giúp tiêu diệt loại bỏ các hạt virus trong miệng của một người. Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo rằng có rất ít nghiên cứu để chứng minh những tuyên bố như vậy.

Hiệp hội Nha khoa Canada khuyến cáo người dân Canada nên chăm sóc sức khỏe răng miệng của họ trong bối cảnh đại dịch, như thường xuyên dùng những thứ như kem đánh răng giúp hạn chế vi khuẩn trong miệng để ngăn ngừa sâu răng và bệnh nha chu.

Nguồn: CTV, 18/11/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.