Cảnh sát vùng Toronto triệt phá băng đảng dính líu tới nhiều vụ giết người, xả súng trơ tráo nơi công cộng

0

Cảnh sát Vùng Peel đã buộc tội nhiều người với hàng trăm tội danh sau khi đội điều tra “triệt phá” một tổ chức tội phạm dính líu tới buôn bán ma túy, giết người và các hành động bạo lực khủng khiếp khác trong cộng đồng.

Cuộc điều tra có tên Chiến dịch Siphon bắt đầu hồi tháng 9 năm 2019 và tập trung vào một nhóm được gọi là băng đảng “New Money So Sick”. Cảnh sát cho rằng băng đảng này điều hành mạng lưới vận chuyển ma túy ở Mississauga và Brampton.

(Ảnh: CTV)

“Ngoài việc buôn lậu số lượng lớn cocaine và fentanyl, băng đảng này bị cuộc điều tra này phát hiện có liên đới với một số vụ bạo lực kinh khủng nhất tại địa phương của chúng tôi. Trong những vụ đó có nhiều vụ giết người, mưu sát, buôn người và rửa tiền,” Phó cảnh sát trưởng Nick Milinovich cho biết tại cuộc họp báo hôm 18/11/2020.

Milinovich cho biết kể từ khi bắt đầu cuộc điều tra, 83 lệnh khám xét đã được thực hiện trên toàn vùng Đại Đô thị Toronto (GTA) và 88 người đã bị bắt trong vụ án này.

Ba mươi bốn khẩu súng, trong đó cả những súng được chỉnh sửa để hoàn toàn tự động, các băng đạn công suất lớn, đã bị thu giữ trong cuộc điều tra, cùng với ma túy trị giá gần 2 triệu Gia kim, bao gồm 1.4 ký fentanyl, 13.7 ký cocaine, 1.2 ký crack, 187 ký cần sa và các ma túy khác, và hơn 1 triệu Gia kim tiền mặt.

Milinovich cho biết hơn 500 cảnh sát viên tham gia trong chiến dịch này. Ngoài Cảnh sát Vùng Peel còn có sự trợ giúp của các sở cảnh sát Toronto, Hamilton, Vùng Durham, Vùng Waterloo và Vùng Halton, cũng như Cảnh sát Tỉnh bang Ontario.

Phó cảnh sát trưởng Milinovich cho biết cảnh sát dự kiến cáo buộc hơn 800 tội danh trong Chiến dịch Siphon.

(Ảnh: CTV)

“Tổ chức này dính líu đến một số vụ bạo lực trơ tráo nhất mà cộng đồng của chúng tôi đã phải chịu đựng trong vài năm qua,” Cảnh sát trưởng Vùng Peel Nishan Duraiappah nói tại cuộc họp báo hôm 18/11/2020.

“Chiến dịch này điều tra nhiều vụ giết người mà trong đó đạn vãi tứ tung bất chấp bất cứ ai, kể cả những trẻ em vô can bị kẹt trong làn đạn.”

Theo cảnh sát, một trong những vụ giết người được cho là do băng đảng này gây ra là cái chết của thiếu niên 17 tuổi Jonathan Davis bị trúng đạn sau khi một nhóm nghi phạm nã hơn 100 viên đạn tại một công viên nhỏ có đầy thiếu niên phía sau một tòa nhà chung cư ở Malton vào tối ngày 14 tháng 9 năm 2019.

Cảnh sát cho biết tối hôm đó, một băng đảng đối thủ của “New Money So Sick” đã tụ tập ở phía sau tòa nhà, nằm trên đường Darcel Avenue, và các điều tra viên trước đó đã xác nhận rằng băng đảng này lúc đó đang quay phim một đoạn nhạc rap.

“Hai chiếc xe chạy vào khu chung cư và 7 nghi phạm có trang bị súng bước ra khỏi xe. Các nghi phạm đã nổ súng,” chỉ huy Martin Ottaway nói tại cuộc họp báo.

Sáu người trúng đạn và Davis bị tử thương.

“Jonathan không dính líu đến bất kỳ tội phạm băng đảng nào và là một nạn nhân vô can bị kẹt giữa làn đạn,” Ottaway cho biết hôm 18/11. “Chúng tôi tin rằng các thành viên của băng đảng New Money So Sick đã đến tòa nhà chung cư đó để trả đũa trong một cuộc xung đột băng đảng đang diễn ra.”

Một vụ giết người khác có liên quan tới băng đảng này là vụ bắn chết thanh niên 28 tuổi Giovanni Delahaye trên xe khi đang dừng ở đèn đỏ gần Xa lộ 410 và đường Derry Road ở Mississauga vào tháng 10 năm 2019.

Ottaway cho biết cùng một chiếc xe đã được sử dụng trong cả vụ bắn chết Delahaye và Davis. 

Ottaway cho biết vụ giết người gần đây nhất có liên quan đến băng đảng này xảy ra vào tháng 8 năm nay.

Cảnh sát cho biết băng nhóm này hiện có dính líu tới vụ bắn chết Abdifatah Salah tại một khu nhà liền kề (townhouse) ở Mississauga vào ngày 3/8.

“Cuộc điều tra cho thấy nạn nhân là khách hàng thường xuyên của Sickspensary, một đường dây bán cần sa di động bất hợp pháp, hoạt động ở vùng Peel, do các thành viên băng đảng New Money So Sick vận hành,” Ottaway nói.

“Đội điều tra tin rằng việc nạn nhân có liên hệ với Sickspensary là một nguyên nhân trong vụ sát hại anh ta.”

Cảnh sát cho biết vào ngày 12 tháng 11, một trong những thủ lãnh của băng đảng, được xác định danh tánh là Mahmoud Al-Ramahi, đã bị buộc tội liên quan đến vụ giết người này.

Các cáo buộc bao gồm cố sát cấp một, âm mưu thực hiện một hành vi phạm tội có thể truy tố được, hướng dẫn thực hiện hành vi phạm tội cho một tổ chức tội phạm và thực hiện một hành vi phạm tội cho một tổ chức tội phạm.

Nguồn: CP24, CTV, 18/11/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.