Chính quyền Quebec đã đảo ngược quyết định của mình về việc cho phép người dân tụ tập trong kỳ nghỉ ở hầu hết các vùng của tỉnh bang, viện dẫn lý do sự gia tăng đáng lo ngại của số ca nhiễm, nhập viện và tử vong vì COVID-19 trong vài ngày qua.

Thủ hiến Francois Legault đã đưa ra thông báo cấm tụ tập trong kỳ nghỉ lễ tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm 3/12/2020 cùng với bộ trưởng y tế Christian Dube và giám đốc y tế công cộng của tỉnh bang, Bác sĩ Horacio Arruda.

Thủ hiến nói rằng ngoại lệ duy nhất sẽ dành cho những người sống một mình. Họ sẽ được phép tiếp khách mỗi lần một người.

Trong vòng một tuần, Quebec đã nhiều lần phá kỷ lục của mình về mức tăng số ca COVID-19 cao nhất trong một ngày. Kỷ lục hiện tại, được thiết lập hôm 2/12, là 1514 ca.

“Tất cả chúng ta đều biết rằng làn sóng thứ nhì đã bắt đầu vào tháng 9 và chúng ta đã khá nhanh chóng có mức trung bình 1000 ca mỗi ngày,” thủ hiến Legault nói. “Thật không may, vào tháng 11, chúng tôi đã có đợt tăng thứ hai trong đợt thứ hai.”

Ban đầu, chính quyền tỉnh bang cho phép tổ chức các cuộc tụ tập ăn lễ Giáng sinh với tối đa 10 người từ ngày 24/12 tới ngày 27/12, sau đó nói rõ là chỉ cho phép có hai buổi tụ tập trong quãng thời gian đó.

Thông báo hôm 3/12/2020 sẽ không ảnh hưởng tới kế hoạch được đặt ra cho các trường học trước kỳ nghỉ lễ; các lớp học sẽ vẫn được tổ chức từ xa trong tuần cuối cùng trước khi nghỉ lễ.

Những người cư trú bên ngoài các vùng màu đỏ được phép tụ tập, nhưng thủ hiến Legault nhấn mạnh họ cũng nên thận trọng – và chỉ nên tụ tập ít người: tối đa 10 người ở các vùng màu vàng, và tối đa sáu người ở các vùng màu cam.

Thủ hiến Legault nói ông biết đại dịch đã gây khó khăn cho người Quebec nhưng chặng cuối cùng của cuộc chạy marathon là phần khó nhất và điều quan trọng là phải cảnh giác trong vài tháng tới để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Nguồn: CTV, 4/12/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.