Canada sẽ nhận gần lô vaccine COVID-19 Pfizer đầu tiên trước cuối tháng 12

0

Tại một cuộc họp báo ở thủ đô Ottawa hôm thứ Hai 7/12/2020, thủ tướng Justin Trudeau loan báo rằng Canada sẽ nhận được lô hàng vaccine COVID-19 đầu tiên vào cuối năm nay.

Thủ tướng cho biết những liều đầu tiên dự kiến ​​sẽ đến vào tuần tới và nói rằng có tới 249 ngàn liều vaccine Pfizer sẽ tới Canada vào cuối năm 2020.

(Ảnh tư liệu: AFP)

Đây là động thái xúc tiến nhanh kế hoạch triển khai vaccine COVID-19 ban đầu của chính phủ. Ban đầu các lô hàng đầu tiên dự kiến sẽ đến ​​vào đầu tháng Giêng. Với ngày giao hàng mới sớm hơn này, một số người Canada có thể được chích ngừa trước kỳ nghỉ lễ.

Giới chức liên bang trước đây đã nói rằng Canada sẽ nhận được bốn triệu liều vaccine này vào cuối mùa xuân. Chính phủ đã mua tổng cộng 20 triệu liều và có quyền chọn mua thêm 56 triệu.

Canada cũng dự kiến ​​sẽ nhận được hai triệu liều vaccine Moderna vào đầu năm 2021.

Cả hai loại vaccine này đều cần chích hai liều mới công hiệu, có nghĩa là có thể có tới ba triệu người Canada được chích ngừa vào cuối tháng Ba khi Canada nhận được sáu triệu liều.

Bộ Y tế Canada vẫn chưa phê chuẩn cho phép sử dụng bất kỳ loại vaccine COVID-19 nào, nhưng sản phẩm Pfizer được kỳ vọng sẽ được phê chuẩn trong những ngày tới. Hôm thứ Sáu 4/12, hãng dược này đã nộp các tài liệu cuối cùng của họ để xét duyệt. Cùng với Moderna, các vaccine của AstraZaneca và Johnson & Johnson cũng đang được xét duyệt.

Việc vận chuyển và phân phối vaccine Pfizer sẽ rất phức tạp vì vaccine cần được bảo quản ở nhiệt độ lạnh đông. Hôm thứ Hai 7/12, quân đội, nhân viên y tế và giới chức chính phủ đã tham gia vào một đợt tập dượt phân phối vaccine.

Thủ tướng Trudeau kêu gọi người dân Canada không nên tự mãn với những tin tức đầy hứa hẹn, và nói rằng vaccine không thể giúp bạn nếu bạn nhiễm virus bây giờ.

Ủy ban Cố vấn Quốc gia về Tiêm chủng đang khuyến nghị các tỉnh bang và vùng lãnh thổ ưu tiên dành những liều đầu tiên cho cư dân và nhân viên của các viện dưỡng lão và người từ 80 tuổi trở lên.

Nguồn: 680 News, The Canadian Press, 7/12.2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.