Chính phủ liên bang đã công bố kế hoạch 15 tỷ Gia kim để thực hiện các cam kết của Canada về biến đổi khí hậu, trong đó có việc tăng thuế carbon dần dần mỗi năm trong 10 năm tới.

“Việc gây ô nhiễm không còn miễn phí ở bất cứ đâu trên đất nước này,” thủ tướng Justin Trudeau nói.

Kế hoạch bao gồm tài trợ công quỹ để khuyến khích ngành công nghiệp nặng giảm lượng khí thải, để các cộng đồng cải thiện hiệu quả năng lượng của các tòa nhà như đấu trường và hội trường, và để các cộng đồng vùng sâu vùng xa chấm dứt sử dụng điện phát từ động cơ diesel.

Nhưng trọng tâm của kế hoạch này sẽ là tăng thuế carbon liên bang.

Thuế carbon sẽ tiếp tục tăng thêm $10/tấn cho tới khi đạt $50/tấn vào năm 2022. Thủ tướng Trudeau loan báo rằng thuế carbon sẽ tiếp tục tăng và tăng nhiều hơn sau đó — tăng $15/tấn mỗi năm.

Chính phủ liên bang nói tới năm 2030, thuế carbon sẽ là $170/tấn — đủ để tăng giá xăng bán lẻ thêm 27.6 xu / lít.

Trudeau cho biết thuế này sẽ tiếp tục được hoàn lại và hầu hết các gia đình sẽ được hoàn lại nhiều hơn số thuế họ phải đóng.

Kế hoạch khí hậu của liên bang cũng bao gồm 3 tỷ Gia kim cho các dự án trong các ngành công nghiệp như nhà máy thép và nhà máy hóa dầu để giảm hoặc bù đắp lượng khí thải của chúng.

Các cộng đồng sẽ nhận được 1.5 tỷ Gia kim để trang bị lại cơ sở hạ tầng và các thị trấn hẻo lánh sẽ nhận được gần 1 tỷ Gia kim để giúp họ chấm dứt dùng nhiên liệu hóa thạch.

Kế hoạch này nhằm giảm 32% lượng khí thải trước năm 2030, nhiều hơn một chút so với cam kết 30% của chính phủ liên bang.

Liên bang hy vọng sẽ đạt được mức giảm 40% khi các chương trình cấp tỉnh bang được thực hiện bổ sung thêm vào chương trình của liên bang.

Nguồn: The Canadian Press, National Post, 11/12/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.