Ontario sẽ xây tuyến subway mới ở Toronto

0

Tuyến tàu điện ngầm Ontario Line sắp được tỉnh bang xây dựng ở Toronto hiện dự kiến ​​sẽ hoàn tất trễ hơn ba năm so với kế hoạch ​​ban đầu và với công suất và tần suất hoạt động giảm bớt một chút.

Hôm thứ Năm 17/12/2020, chính quyền tỉnh bang công bố bản phân tích hiệu quả kinh tế sơ bộ của tuyến Ontario Line, cùng với hai yêu cầu kêu gọi đề án thiết kế, xây dựng, tài chính, vận hành và bảo trì tuyến subway này.

Theo tài liệu này, tuyến subway này sẽ được hoàn thành vào năm 2030, trễ hơn ba năm so với kế hoạch dự trù hoàn tất vào ​​năm 2027 mà tỉnh bang đề xuất khi tỉnh bang tiếp quản dự án tuyến giảm tải giao thông cho khu vực trung tâm thành phố Toronto với “Đạo luật Xây dựng Vận tải công cộng Nhanh hơn”

Tài liệu này cũng cho biết rằng tàu có thể hoạt động với tần suất ít hơn và công suất thấp hơn so với dự định ban đầu.

Bản phân tích hiệu quả kinh tế ban đầu cho dự án này đề xuất đoàn tàu 5 toa với sức chở 750 khách trên mỗi đoàn tàu. Phương án hiệu chỉnh được công bố hôm 17/12 đề xuất đoàn tàu 4 toa với sức chở 600 hành khách.

Trong khi bản phân tích hiệu quả kinh tế ban đầu đề xuất tần suất 40 chuyến tàu mỗi giờ vào những giờ cao điểm, phương án hiệu chỉnh đề xuất vận hành 34 chuyến tàu vào những giờ cao điểm cho đến năm 2041, và lúc đó tần suất sẽ được tăng lên 40 chuyến tàu mỗi giờ trong những giờ cao điểm.

Theo Metrolinx, khung thời gian về mức độ hoạt động của tuyến subway trong phương án hiệu chỉnh vẫn đáp ứng các mục tiêu ban đầu, nhưng tính đến số lượng hành khách tăng dần theo thời gian.

Phương án hiệu chỉnh cũng giảm khoảng 180 triệu Gia kim về chi phí đầu tư vốn của dự án (8.42 tỷ Gia kim so với ước tính ban đầu là 8.6 tỷ Gia kim) và giảm 150 triệu Gia kim về chi phí vận hành ước tính (2.13 tỷ Gia kim so với 2.28 tỷ Gia kim).

Tỉnh bang đang tiếp tục yêu cầu chính phủ liên bang đóng góp 40% chi phí đầu tư vốn, mặc dù Ottawa tới nay chưa cam kết.

Theo dự trù của chính quyền tỉnh bang, Ontario Line là một tuyến subway gồm 15 trạm, phục vụ một số cộng đồng hiện ít được phục vụ nhất của Toronto về vận tải công cộng. Một phần của tuyến subway sẽ ở dưới mặt đất, và một phần sẽ nằm trên mặt đất.

Tuyến sẽ bao gồm các ga tại các đường King St. và Bathurst St., Spadina Avenue và Queen Street, Moss Park, Leslieville, Thorncliffe Park và Flemingdon Park, và sẽ có các ga giao nối với hệ thống tàu điện ngầm hiện có của Toronto và với hệ thống GO Train.

Tỉnh bang cũng hy vọng tuyến subway này sẽ tạo ra $1.05 lợi ích kinh tế xã hội cho mỗi $1 vốn đầu tư. Tỉnh bang cho biết việc xây dựng công trình này sẽ tạo 4700 việc làm ở Toronto cho tới năm 2030, cũng như một số lượng chưa được nêu rõ các việc làm liên quan tới bảo trì tuyến subway này về sau.

Công trình dự định sẽ được thi công bắt đầu từ năm 2023.

Tỉnh bang dự báo rằng tới năm 2041, tuyến subway này có thể xử lý tới 388 ngàn chuyến đi mỗi ngày và một phần tư triệu người có thể cư ngụ trong vòng 10 phút đi bộ từ một trong các trạm của tuyến này.

Nguồn: CTV, 17/12/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.