Canada không duyệt bán mỏ vàng Bắc Cực cho hãng Trung Quốc

0

Sau khi đánh giá về tác động an ninh quốc gia, chính phủ liên bang Canada đã không phê duyệt đề xuất bán toàn bộ cổ phần của TMAC Resources cho Shandong Gold Mining.

Thương vụ của công ty Trung Quốc mua dự án mỏ vàng ở Nunavut với giá 230 triệu Gia kim đã bất thành, theo một thông cáo báo chí của công ty TMAC Resources Inc. hôm 21/12/2020.

Công ty Canada này cho biết chính phủ liên bang Canada đã không phê duyệt đề xuất bán toàn bộ cổ phần của TMAC Resources và dự án khai thác vàng ở Hope Bay của họ cho công ty Shandong Gold Mining (Khai thác Vàng Sơn Đông) của Trung Quốc. Tổng giám đốc Jason Neal của TMAC nói rằng do đó thương vụ này sẽ không xúc tiến.

(Ảnh: TMAC Resources)

Tổng giám đốc Neal cho biết chính phủ cũng chưa nói cụ thể với TMAC lý do của quyết định bác bỏ thương vụ này, dù theo ông lý do là an ninh quốc gia chứ không phải đánh giá lợi ích ròng của dự án đối với Canada, mà theo ông là đáng kể.

Ông cũng nghĩ là có những động cơ chính trị đằng sau việc bác bỏ thương vụ này, vì quan hệ giữa Canada và Trung Quốc hiện đang căng thẳng.

Hồi tháng 5, Shandong Gold Mining, một công ty quốc doanh của Trung Quốc, đã công bố ý định mua TMAC với giá $1.75 / cổ phần bằng tiền mặt. Thương vụ này đã nhận nhà nước Trung Quốc phê duyệt và được được 97% cổ đông của TMAC chấp thuận vào ngày 26/6.

Tuy nhiên, hồi tháng 10 nội các liên bang Canada đã ra lệnh đánh giá thương vụ này về tác động của đầu tư nước ngoài đối với an ninh quốc gia theo Đạo luật Đầu tư Canada.

Hôm 22/12, phát ngôn viên của Bộ Đổi mới, Khoa học và Phát triển Kinh tế Canada — cơ quan liên bang chịu trách nhiệm về Đạo luật Đầu tư Canada — nói với đài CBC trong một email rằng theo đạo luật này, “tất cả các khoản đầu tư nước ngoài đều phải được đánh giá về an ninh quốc gia. Các cuộc đánh giá được thực hiện theo từng trường hợp cụ thể trong một quy trình nghiêm ngặt và dựa trên bằng chứng. Do các quy định bảo mật của Đạo luật Đầu tư Canada, chính phủ không thể bình luận thêm.”

Mark Warner, luật sư trưởng của hãng luật kinh doanh quốc tế MAAW Law, không ngạc nhiên về quyết định này của chính phủ Canada.

Trả lời phỏng vấn của đài CBC News, ông nói rằng cho biết vụ đầu tư khả dĩ này của Trung Quốc ở Bắc Cực gặp trở ngại do quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, mà Canada bị vướng ở giữa do vụ Mỹ yêu cầu dẫn độ giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của Huawei và việc Trung Quốc bỏ tù công dân Canada.

“Ngay cả khi vàng không phải là một khoáng sản quan trọng, Bắc Cực vẫn là một mục tiêu chiến lược hệ trọng của Trung Quốc, và thương vụ này hắc chắn sẽ chọc giận người Mỹ.”

Nguồn: CBC, The Canadian Press, CTV, December 22/12/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.