Canada chọn không mua thêm 16 triệu liều vaccine COVID-19 của Moderna

0

Chính phủ liên bang Canada đã không thực hiện quyền chọn mua thêm 16 triệu liều vaccine Moderna, theo tin do đài CTV News xác nhận.

Văn phòng Bộ trưởng Mua sắm công Anita Anand cho biết, thay vì mua thêm các liều bổ sung, ưu tiên của bà là làm việc với Moderna để đẩy nhanh lịch trình giao hàng hiện tại của họ đối với số liều mà Canada đã ký hợp đồng được mua.

Các hộp chứa vaccine COVID-19 Moderna đang được chuẩn bị để gởi đi tại trung tâm phân phố McKesson ở Olive Branch, Mississippi, hôm 20/12/2020. (Ảnh: AP/Paul Sancya)

Moderna là công ty dược phẩm thứ hai có vaccine COVID-19 được Bộ Y tế Canada phê duyệt để sử dụng cho người Canada, công ty đầu tiên là Pfizer-BioNTech.

Chính phủ liên bang có hợp đồng với Pfizer để cung cấp tối thiểu 20 triệu liều và tối đa 76 triệu. Với Moderna, Canada đã bảo đảm có 40 triệu liều và có quyền chọn mua thêm 16 triệu, nhưng đã chọn không mua thêm.

Nếu bộ trưởng Anand đã quyết định thực hiện quyền chọn mua này, Canada sẽ nhận được tổng cộng 56 triệu liều Moderna, loại vaccine có yêu cầu về vận chuyển và bảo quản dễ dàng hơn về mặt hậu cần so với vaccine Pfizer.

Cả hai loại vaccine đều cần yêu cầu hai mũi tiêm cho mỗi người, và đã bắt đầu được sử dụng cho người dân Canada, với tổng số sáu triệu liều sẽ được phân phối vào cuối tháng 3. Tuy nhiên, các tỉnh bang và giới chức y tế vẫn tiếp tục kêu gọi đẩy nhanh việc khai triển vaccine cho các nhóm được ưu tiên như nhân viên chăm sóc sức khỏe và người cao niên khi virus tiếp tục lây lan nhanh chóng.

Hai loại vaccine tiếp theo có khả năng được Bộ Y tế Canada phê duyệt là các vaccine tiềm năng của AstraZeneca và Johnson & Johnson. Canada có kế hoạch mua được tới 20 triệu liều vaccine AstraZeneca; và tối đa 38 triệu liều vaccine Johnson & Johnson.

Canada đã ký các hợp đồng bảo đảm mua được 214 triệu liều vaccine COVID-19 tiềm năng từ bảy hãng dược: Pfizer, Moderna, AstraZeneca, Johnson & Johnson, Sanofi and GlaxoSmithKline, Novavax và Medicago.

Chính phủ liên bang vẫn có quyền chọn mua thêm gần 200 triệu liều từ các hãng dược này, có nghĩa là nếu tất cả các thử nghiệm đều đạt kết quả, thì Canada sẽ có đủ số liều vaccine để tiêm chủng cho tất cả mọi người ở Canada hơn một vài lần.

Nguồn: CTV, 11/1/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.