Thị trường địa ốc Toronto không có dấu hiệu giảm tốc. Số nhà bán trong tháng 10/2020 lên tới mức cao kỷ lục là 10,563 căn, tăng 25% so với năm trước. Trong cùng tháng đó, giá nhà trung bình của nhà biệt lập (detached) lên tới $1,204,844, tăng 14.8% so với tháng 10/2019.

Lauren Haw, tổng giám đốc Zoocasa, một hãng địa ốc chuyên phân tích thị trường, nói rằng một nguyên nhân quan trọng của đà tăng mạnh đó là nhu cầu dồn nén chưa được đáp ứng từ những tháng đầu của đại dịch, khi nhiều người mua và người bán tạm ngưng giao dịch.

“Tất cả những ai bị bó gối trong nhà đều phát hiện những điều họ muốn thay đổi. Có người muốn đổi nhà, đầu tư vào một nhà bếp rộng lớn hơn. Có người quyết định, ‘Tôi muốn thay đổi lớn, tôi sẽ dời ra khỏi thành phố,’” bà nói.

Haw nhận định rằng điều đó dẫn tới “sự hồi sinh của thị trấn nhỏ”, với những thành phố và thị trấn ở khắp miền nam Ontario có sự cạnh tranh khốc liệt về nhà.

“Chúng ta sẽ thấy xu hướng này tiếp tục,” Haw nói. “Những người từng nói, ‘Tôi sẽ mua căn condo một phòng ngủ giá $600,000 ở khu downtown của Toronto’ thì này nói, ‘tôi có thể làm việc tại nhà ở Barrie, Ancaster, Guelph hoặc London.’ Và những người ở London đang làm tương tự và dời tới Strathroy và Woodstock.”

Nếu nền kinh tế tiếp tục hồi phục từ các đợt phong tỏa COVID-19 và lãi suất vẫn thấp, điều đó có thể dẫn tới áp lực tăng giá nhà, theo Haw.

Hồi tháng 10/2020, khi giá nhà Toronto lại phá kỷ lục, Chỉ số Bong bóng Địa ốc Toàn cầu của ngân hàng UBS xếp Toronto hạng ba trên thế giới trong danh sách các thành phố có nguy cơ cao nhất về bong bóng địa ốc. Vancouver, thành phố Canada còn lại trong danh sách, xếp hạng 8.

Haw không nghĩ là bong bóng sẽ vỡ trong năm 2021.

“Tôi không nghĩ là sẽ có điều chỉnh giá nhà trong năm 2021. Tuy nhiên, đã 30 năm kể từ khi có đợt điều chỉnh lớn trong thị trường địa ốc Toronto,” bà nói.

“Nhưng đại dịch này đã không làm chuyện đó. Vậy thì điều gì mới làm được chuyện đó? Tôi chẳng biết điều gì sẽ có thể khiến thị trường Toronto sụt giá.”

Phân khúc thị trường mà bà dự đoán sẽ bị giảm giá là condo một phòng ngủ, nhất là ở các tòa nhà ở downtown với tỷ lệ người thuê và căn hộ cho thuê Airbnb cao. Số căn condo bán đã giảm 8.5% ở thành phố Toronto trong tháng 10/2020, do nhu cầu về căn hộ nhỏ hơn ở khu trung tâm có mật độ dân số cao đã giảm nhiều.

“Tôi không nghĩ chúng ta hiện đã chạm đáy của giá condo, nên tôi cho rằng giá condo ở đô thị sẽ tiếp tục giảm trong quý 1,” Haw nói. Bà bổ sung rằng vaccine có thể thay đổi điều đó.

“Tôi hy vọng rằng điều đó sẽ giúp các trung tâm dịch vụ hồi phục, nền kinh tế bắt đầu khôi phục, các cơ sở thương nghiệp mở lại, mọi người quay lại với các hàng quán ở địa phương của họ, mà điều đó sẽ tốt cho nền kinh tế, nên chúng ta có thể thấy người thuê quay trở lại thành phố. Nếu người thuê quay trở lại, chúng ta sẽ không thấy giới đầu tư cần phải bán tháo những căn condo một phòng ngủ.”

Thị trường: Canada, Toronto, Vancouver, Calgary, Montreal

2 thoughts on “Triển vọng thị trường địa ốc Canada trong năm 2021

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.