Giới chức liên bang tiết lộ hôm thứ Sáu 15/1/2021 rằng chỉ một nửa số vaccine COVID-19 được hứa hẹn của Canada sẽ được giao trong tháng tới, đổ lỗi cho các trục trặc sản xuất ở Bỉ làm ảnh hưởng kế hoạch tiêm chủng ngay lập tức.

Bộ trưởng mua sắm công cộng Anita Anand cho biết Canada gặp phải với sự chậm trễ “đáng tiếc”, nhưng dự kiến ​​sẽ được bù đắp trước cuối tháng 3, trong khi Thủ tướng Justin Trudeau khẳng định hầu hết người dân Canada sẽ được chủng ngừa trước mùa thu.

Tin tức về việc Pfizer chậm trễ giao hàng khiến thủ hiến Ontario Doug Ford phản ứng; ông nói rằng chiến lược tiêm chủng của tỉnh bang phụ thuộc vào các đợt giao hàng ổn định.

(Ảnh: Dado Ruvic/Reuters)

“Chúng tôi đang đánh giá tác động của tin hôm nay cho biết các chuyến hàng vaccine Pfizer sẽ bị chậm trễ,” văn phòng của thủ hiến Ford nói trong một tuyên bố.

“Chúng tôi sẽ điều chỉnh nếu cần thiết do Ontario sẽ sớm đủ năng lực tiêm chủng cơ bản cho gần 40 ngàn người mỗi ngày với khả năng tăng gấp ba hoặc gấp bốn lần năng lực này.”

Phát ngôn viên của bộ trưởng y tế Christian Dube của Quebec nói rằng việc tạm thời giảm tốc độ giao hàng vaccine Pfizer càng khẳng định tỉnh bang đã có quyết định đúng là chờ tới 90 ngày để tiêm liều thứ hai của vaccine.

“Chiến lược vẫn như cũ: chúng ta phải tăng cường ngay bây giờ và tiêm chủng càng nhiều người dễ bị tổn thương và nhân viên y tế càng tốt, càng nhanh càng tốt,” phát ngôn viên Marjaurie Cote-Boileau nói.

Nhưng bộ trưởng y tế liên bang Patty Hajdu nói rằng tất cả các tỉnh bang nên tuân thủ lịch trình của các hãng dược về tiêm mũi thứ hai của vaccine. Pfizer khuyến cáo người được tiêm vaccine nên tiêm mũi thứ hai trong vòng 21 ngày.

Thiếu tướng Dany Fortin, người đứng đầu chiến dịch phân phối vaccine quốc gia, cho biết sự chậm trễ trong sản xuất của Pfizer sẽ làm giảm trung bình 50% lượng giao hàng trong những tuần tới. “Pfizer nói với chúng tôi rằng điều đó sẽ ảnh hưởng chúng tôi trong bốn tuần.”

Theo trang mạng của chính phủ, hơn 200 ngàn liều vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 đã được dự kiến giao hàng ​​mỗi tuần trong hai tuần tới và 1.4 triệu liều trong tháng 2.

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết chính phủ liên bang đã “cố gắng từng ngày khác để vaccine được phân phối càng nhanh càng tốt” nhưng thừa nhận rằng lượng vaccine Pfizer-BioNTech đã không được giao đúng kế hoạch trong ngắn hạn.

Thủ tướng Trudeau nói chính vì vậy Canada có một trong những danh mục vaccine đa dạng nhất trên thế giới, với bảy hợp đồng để bảo đảm linh hoạt về nguồn cung ứng.

“Tôi xin nói rõ là điều này không ảnh hưởng đến mục tiêu của chúng ta là có đủ vaccine trước tháng 9 cho tất cả mọi người ở Canada muốn có vaccine,” thủ tướng Trudeau nói tại Rideau Cottage.

Bộ trưởng Anand cho biết tất cả các quốc gia nhận vaccine từ nhà máy của Pfizer ở Châu Âu đều bị ảnh hưởng nhưng Canada được bảo đảm sẽ nhận được bốn triệu liều trước cuối tháng 3.

Christina Antoniou, phát ngôn viên của Pfizer Canada, cho biết nhà máy sản xuất ở Puurs, Bỉ đang có những sửa đổi trong những tuần tới để tăng sản lượng thuốc.

Pfizer hy vọng sẽ tăng gấp đôi sản lượng vào năm 2021 lên tới hai tỷ liều.

Nguồn: The Canadian Press, 15/1/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

2 thoughts on “Pfizer-BioNTech giảm một nửa số vaccine giao cho Canada do trục trặc sản xuất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.