Những nơi an cư tốt nhất ở Canada năm 2017: Tổng quan

4

Vì sao năm thứ hai liên tiếp thủ đô Ottawa giành ngôi quán quân trong bảng xếp hạng những nơi an cư tốt nhất Canada do tạp chí MoneySense thực hiện?

Mark Brown

Khương An lược dịch

Năm thứ hai liên tiếp, thủ đô Ottawa giành ngôi quán quân trong bảng xếp hạng những nơi an cư tốt nhất Canada do tạp chí MoneySense thực hiện.

Bảng xếp hạng năm nay được mở rộng nhiều hơn, đánh giá tổng cộng 417 thành phố, thị trấn và làng trên toàn Canada. Con số này cao gần gấp đôi số cộng đồng được xếp hạng trong những năm trước. Năm nay, MoneySense xét tới cả những cộng đồng nhỏ chỉ có khoảng 9.000 dân.

Tuy có thay đổi về số liệu và cách tính điểm, Ottawa vẫn giữ được vị trí đầu bảng. MoneySense vẫn giữ nguyên quan điểm về những đặc điểm khiến một cộng đồng là nơi an cư tốt: thịnh vượng nhưng hợp túi tiền của cư dân, an toàn nhưng đồng thời dễ đi lại, và có thời tiết khiến ta muốn ra chơi ngoài trời.

Tại sao Ottawa

Các thành phố lớn thích so sánh với nhau. Sự cạnh tranh giữa Edmonton và Calgary thì ai cũng biết. Vancouver thường tự so sánh với Toronto, tất nhiên nghĩ mình tốt hơn. Toronto thì chẳng nghĩ có thành phố nào xứng để so sánh, chí ít là ở Canada. Ottawa dường như chẳng bao giờ được bàn tới.

Có thể nói rằng dân Canada thường không đánh giá đúng thực chất mức độ vững mạnh của một thành phố như Ottawa. Thiên hạ hầu như chỉ thấy đó là một thành phố hành chính công quyền, mà không thấy rằng đó cũng là một trong những trung tâm công nghệ được trọng vọng nhất ở Canada. Thành phố này có 72.000 người làm việc trong ngành công nghệ, đứng đầu là các công ty như Shopify và QNX. Kết hợp điều đó với những việc làm ổn định và lương cao trong khu vực nhà nước, ta có mức độ đa dạng kinh tế khiến những nơi khác ở Canada ghen tị.

Điều đó phần nào giải thích tại sao tỷ lệ thất nghiệp quanh quẩn ở mức 5%, trong khi thu nhập trung vị trên $91.000. Bản thân hai yếu tố đó cũng đủ sức thuyết phục, nhưng thành phố này có nhiều đặc điểm hấp dẫn khác ngoài việc làm và thu nhập.

Ottawa là một thành phố an toàn và hợp túi tiền cho cư dân, và chưa bị cuốn vào cơn tăng giá địa ốc điên cuồng đã ảnh hưởng British Columbia và nhiều nơi trong vùng Móng ngựa Vàng ở Ontario. Ottawa có khả năng tiếp cận dịch vụ y tế cao và có sinh hoạt văn hóa nghệ thuật phát triển mạnh.

Song, ta thường nghe thiên hạ mô tả Ottawa là nơi buồn tẻ. Thị trưởng Jim Watson của Ottawa nói điều đó có thể đúng cách đây 20 năm, nhưng không phải hiện nay. Ông nói, “Khi tôi mới tới đây, chỗ ăn gần giống nhất với ẩm thực Châu Âu là Swiss Chalet. Ngày nay chúng tôi có một trong những đầu bếp giỏi nhất quốc gia, nếu không nói là Bắc Mỹ.”

Ông nói thêm, “Thành phố chúng tôi đang có tư duy lớn hơn và táo bạo hơn trong quá khứ.” Có nhiều bằng chứng để biện minh cho phát biểu đó.

Dự án rất thành công của Ottawa phát triển Lansdowne Park thành một khu vực làm việc/vui chơi, và trả lại sự hấp dẫn cho thành phố. Những tòa nhà mới giúp cư dân quên đi phong cách kiến trúc đá khối tẻ nhạt của thập niên 1960 và 1970 đã trở nên quá thường. Ngoài ra, đường tàu điện LRT mới trị giá 5 tỷ đô-la sắp hoạt động vào năm tới.

Ngoài ra, Ottawa chỉ cách 20 phút để tới nơi trượt tuyết, đi bộ trong rừng và thậm chí nghỉ dưỡng ở vùng cottage.

Các xu hướng

Danh sách 50 cộng đồng tốt nhất có sự góp mặt của hầu hết các tỉnh bang. Ontario chiếm khoảng 40% trong các vị trí hàng đầu, trong khi Quebec và British Columbia thì mỗi nơi chiếm 20% trong Top 50.

Các tỉnh bang vùng Đại Tây Dương là vùng duy nhất của Canada không có đại diện trong Top 50. Quispamsis, New Brunswick, cách khoảng 20 phút về phía đông bắc của Saint Johns, là thành phố có thứ hạng cao nhất của vùng đó, hạng 105.

Bằng cách mở rộng danh sách xếp hạng, tạp chí MoneySense đưa thêm hàng chục cộng đồng ngoại ô lân cận thành phố lớn (bedroom communities) mà những năm trước chưa được báo cáo xếp hạng xét tới. Đáng mừng là nhiều cộng đồng như vậy đã lọt vào nhóm đầu bảng. Xu hướng này thể hiện rõ nhất là ở tỉnh bang Quebec, nhất là xung quanh Montreal.

Tuy phong phú về văn hóa, thực phẩm và sức hấp dẫn, Montreal xưa nay thường chật vật trong bảng xếp hạng của MoneySense. Sở dĩ như vậy là do thành phố này có tỷ lệ thất nghiệp cao hơn và thu nhập thấp hơn những nơi khác ở Canada. Nhưng những thách thức này chủ yếu giới hạn ở đảo Montreal. Các cộng đồng xung quanh thành phố này thường giàu có hơn và có mức độ ổn định việc làm cao hơn.

This slideshow requires JavaScript.

Nguồn: MoneySense 4/7/2017.

Đón đọc các bài chi tiết trong loạt này:

Tham khảo thêm: Bảng xếp hạng năm 2016

 

4 thoughts on “Những nơi an cư tốt nhất ở Canada năm 2017: Tổng quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.