Một nguồn tin thân cận với nhóm chuyển giao quyền lực cho tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Joe Biden đã nói với đài CTV News rằng tân tổng thống sẽ kết liễu đường ống dẫn dầu Keystone XL ngay sau khi nhậm chức.

Theo các báo cáo tóm tắt của quá trình chuyển giao, được ký giả Richard Madan, Trưởng Văn phòng Washington của đài CTV News xem, kế hoạch dùng sắc lệnh hành pháp để hủy bỏ giấy phép Keystone XL được liệt kê trong các công việc của ngày thứ Tư, ngày 20/1/2021, ngày đầu tiên Biden cầm quyền.

Công trình mở rộng đường ống Keystone XL gây tranh cãi là một dự án xuyên biên giới nhằm phát triển thêm cơ sở hạ tầng hiện tại vận chuyển dầu thô của Canada vào Hoa Kỳ. Dự án này có mục tiêu cung cấp 830 ngàn thùng dầu từ Hardisty, Alberta tới Steele City, Nebraska, và có phí tổn khoảng 8 tỷ Mỹ kim.

Chiến dịch tranh cử của Biden đã công khai về ý định hủy bỏ dự án Keystone của công ty TC Energy kể từ tháng 5, khi ông đang đua tranh để trở thành ứng cử viên đảng Dân chủ.

TC Energy đã không bình luận trực tiếp về quyết định được tường thuật của Biden, nhưng đưa ra một tuyên bố vào tối Chủ nhật 17/1 nói rằng công ty sẽ nhắm tới mục tiêu Keystone XL trở thành đường ống đầu tiên hoàn toàn dùng năng lượng tái tạo, và cho biết rằng công trình ​​này sẽ bảo đảm “sẽ có tác động môi trường thấp nhất của một đường ống dẫn dầu về khí thải nhà kính”.

Động thái này là một phần trong lời hứa của Biden là sẽ đảo ngược các hành động xóa bỏ các biện pháp bảo vệ môi trường mà tổng thống Donald Trump đã thực hiện khi còn đương chức. Biden cũng đã hứa rằng Hoa Kỳ sẽ tái gia nhập Hiệp định Paris; Trump đã rút Hoa Kỳ khỏi hiệp định này vào năm 2017.

Một nguồn tin Canada hiểu rõ vấn đề này nói với ký giả Madan rằng thủ tướng Justin Trudeau đã nêu vấn đề này trong cuộc điện đàm chúc mừng Biden sau khi ông đắc cử. Nguồn tin đó cho biết họ đã nói chuyện trong khoảng 10 phút và đồng ý tiếp tục thảo luận về sau.

Đọc tiếp

1 thought on “Biden sẽ hủy đường ống Keystone XL ngay ngày đầu tiên cầm quyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.