Thủ tướng Canada sẽ là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được tổng thống Biden gọi điện

0

Cuộc điện đàm đầu tiên của tân tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden với một nhà lãnh đạo nước ngoài sẽ là với thủ tướng Justin Trudeau của Canada, theo thông báo của Tòa Bạch Ốc.

Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki loan báo về cuộc điện đàm này trong buổi họp báo tối thứ Tư 20/1/2021. Tân tổng thống Joe Biden dự định gọi điện cho một loạt đồng minh của Hoa Kỳ, và bắt đầu với thủ tướng Justin Trudeau vào ngày 22/1.

Trước đó trong cùng ngày 20/1, giới chức liên bang và Đại sứ Canada tại Hoa Kỳ Kirsten Hillman cho biết rằng một cuộc điện đàm giữa hai vị lãnh đạo này sắp được sắp xếp. Đại sứ Hillman nói rằng thủ tướng Trudeau sẽ mong sớm gặp tổng thống Biden và nhóm của ông, nhưng do đại dịch và các biện pháp hạn chế biên giới, một chuyến thăm chính thức nay sẽ diễn ra qua mạng.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, trái, và thủ tướng Canada Justin Trudeau. (Ảnh tư liệu: AP và The Canadian Press)

Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc cho biết cuộc điện đàm sẽ chủ yếu tập trung vào mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Canada, và sắc lệnh mà tổng thống Biden ký ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức để hủy giấy phép cho đường ống dẫn dầu Keystone XL.

Cũng trước đó cùng ngày 20/1, thủ tướng Trudeau cho biết ông ‘rất thất vọng’ về việc tổng thống Biden hủy cấp phép cho đường ống dẫn dầu trị giá 9 tỷ Mỹ kim.

“Trong khi chúng tôi rất hoan nghênh việc Tổng thống Biden cam kết trở lại tham gia cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, chúng tôi cũng thất vọng khi biết ông thực hiện đúng như điều đã hứa khi tranh cử về đường ống dẫn dầu Keystone XL,” thủ tướng Trudeau nói.

Trong buổi họp báo tối thứ Tư 20/1, Thư ký Báo chí Psaki cho biết tổng thống Biden chưa có dự định gọi điện cho vị tiền nhiệm Donald Trump và tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nguồn: CTV, CNN, 21/1/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.