Thủ tướng Canada “thất vọng” về quyết định của tổng thống Mỹ hủy bỏ Keystone XL

1

Thủ tướng Justin Trudeau nói ông “thất vọng” về quyết định của tân tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hủy bỏ giấy phép xây dựng một đường ống dẫn dầu giữa hai nước.

Vài giờ sau khi nhậm chức, tổng thống Biden đã ký một số sắc lệnh hành pháp, trong đó có sắc lệnh ngừng công trình xây dựng đường ống Keystone XL giữa Canada và Hoa Kỳ mà lâu nay gây nhiều tranh cãi.

Hai vị lãnh đạo “chắc chắn bàn về mối quan hệ rất quan trọng” giữa Hoa Kỳ và Canada “cũng như quyết định của họ về đường ống Keystone”, theo phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jen Psaki. Đây sẽ là cuộc điện đàm đầu tiên của tân tổng thống Hoa Kỳ với một vị lãnh đạo ngoại quốc.

Dự án này được chính phủ liên bang Canada ủng hộ nhưng bị giới đấu tranh môi trường chỉ trích, được khởi công vào năm 2008, ban đầu bị tổng thống Barack Obama bác bỏ vì lý do môi trường và sau đó được tổng thống Donald Trump cho phép trở lại vì lý do kinh tế.

Bãi bỏ sắc lệnh của tổng thống tiền nhiệm là một trong những lời hứa khi tranh cử của Joe Biden, trong kế hoạch chống biến đổi khí hậu của ông.

“Chúng tôi hoan nghênh quyết tâm chống biến đổi khí hậu của tổng thống, nhưng chúng tôi thất vọng về quyết định của ông về dự án Keystone XL,” thủ tướng Trudeau nói. “Tuy nhiên, chúng tôi công nhận rằng tổng thống quyết định như vậy để giữ lời hứa mà ông đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử.”

Thủ tướng Trudeau đã nói về tương lai của Keystone XL trong một cuộc điện đàm với Joe Biden ngay sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ hồi tháng 11 năm ngoái. Thủ tướng Trudeau hôm 20/1 cho biết ông dự định sẽ một lần nữa gọi điện cho tân tổng thống Mỹ “trong vài ngày tới” về chủ đề này.

TC Energy, công ty Canada xây dựng đường ống Keystone XL, loan báo tạm dừng công trình vài giờ trước khi tổng thống Biden ký sắc lệnh.

Công ty có trụ sở tại Calgary, miền tây Canada, cũng cho biết họ “thất vọng” trước quyết định của tân tổng thống Hoa Kỳ, khiến công ty phải “sa thải hàng ngàn công nhân”.

Trước áp lực từ đảng Bảo thủ đối lập và từ tỉnh bang dầu mỏ Alberta vốn đang chịu ảnh hưởng nặng nề do giá dầu giảm mạnh, thủ tướng Trudeau nhắc lại rằng Canada là “nước cung cấp năng lượng quan trọng cho Hoa Kỳ”.

“Chúng tôi đang đóng góp vào an ninh năng lượng và khả năng cạnh tranh kinh tế của Hoa Kỳ và chúng tôi đang hỗ trợ hàng ngàn việc làm ở cả hai bên biên giới,” thủ tướng Trudeau nói.

Thủ hiến Jason Kenney của Alberta ngay lập tức cho rằng quyết định của Biden là “hết sức đáng quan ngại”.

“Đây không phải là cách đối xử với bạn bè và đồng minh của mình,” ông nói trong một cuộc họp báo, kêu gọi liên bang có một phản ứng “quyết liệt và có ý nghĩa”.

Canada có trữ lượng dầu mỏ lớn thứ ba trên thế giới, chủ yếu ở miền tây.

Theo dự kiến, từ năm 2023 đường ống Keystone XL có thể ​​vận chuyển hơn 800 ngàn thùng dầu mỗi ngày giữa Alberta của Canada và các nhà máy lọc dầu của Hoa Kỳ ở Vịnh Mexico. Nhưng đường ống này bị giới đấu tranh môi trường chỉ trích vì tác động đối với lượng khí thải nhà kính.

TC Energy đã khôi phục xây dựng công trình hồi năm ngoái trên phần phía bắc của đường ống, dài 1947 cây số, giữa biên giới Canada và bang Nebraska, đoạn công trình ở phần phía nam tới Texas đã được hoàn thành.

TC Energy ước tính chi phí của dự án này là 9.1 tỷ USD.

Nguồn: AFP, CTV, 20/1/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Thủ tướng Canada “thất vọng” về quyết định của tổng thống Mỹ hủy bỏ Keystone XL

  1. Gọi điện mừng tên tổng thống 46 gian lận đi rồi bây giờ nó chơi 1 vố đau , ngày xưa tên thủ tướng ca nà da không ưa TT Thứ 45 mà , bây giờ nhìn những gì tên bí đen làm càng tệ hại hơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.