Nền kinh tế Canada tăng trưởng 0.7% trong tháng 11/2020, theo số liệu do cơ quan Thống kê Canada (StatCan) công bố hôm 29/1/2021.

StatCan cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Canada đã tăng 7 tháng liên tiếp sau khi sụt giảm mạnh trong tháng 3 và tháng 4 năm ngoái. Nhưng bất chấp chuỗi tăng liên tiếp đó, số liệu mới cho thấy GDP trong tháng 11 vẫn thấp hơn 3% so với tháng 2, trước khi COVID-19 bắt đầu hoành hành ở Canada.

StatCan cũng cho biết ước tính sơ bộ của họ cho tháng 12/2020 cho thấy tỷ lệ tăng trưởng là 0.3%, ngay cả phần lớn các tỉnh bang của Canada tăng cường áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để làm chậm tốc độ lây lan của COVID-19.

Ước tính sơ bộ của Thống kê Canada cho thấy nền kinh tế giảm 5.1% trong cả năm 2020.

Để so sánh, dữ liệu sơ bộ của Mỹ cho thấy nền kinh tế Mỹ giảm 3.5% trong năm ngoái.

Chuyên gia kinh tế Doug Porter của ngân hàng BMO bình luận rằng số liệu tháng 11 là một bất ngờ thú vị, vì StatCab trước đó đã dự đoán rằng nền kinh tế dường như chỉ tăng 0.4%. Số liệu cuối cùng gần như gấp đôi con số đó.

Một tiệm đã đóng cửa trương biển cầu cứu ghi “CEBA sẽ không cứu chúng tôi” ở Toronto ngày 16/4/2020. (Ảnh: Nathan Denette/The Canadian Press)

Giới chuyên gia kinh tế cũng dự báo GDP sụt giảm trong tháng 12, khi các đợt phong tỏa được tiếp tục áp dụng, nhưng StatCan nay dự báo tháng 12 cũng tăng chút ít.

“Chúng tôi vẫn tin rằng do trường học bị đóng cửa ở một số vùng và có thêm một số biện pháp hạn chế, GDP có thể sẽ giảm trở lại vào tháng 1 — và số liệu việc làm trong tháng 1 được công bố vào tuần tới sẽ cho thấy rõ hơn,” Porter nói.

“Tuy nhiên, kết quả của tháng 11 và ước tính sơ bộ cho tháng 12 được công bố hôm nay [29/1] thực sự cho thấy rằng nền kinh tế nói chung đang đạt kết quả tốt hơn rất nhiều trong thời kỳ phong tỏa thứ hai này.”

Chuyên gia kinh tế Sri Thanabalasingam của TD Bank đồng tình rằng số liệu hôm thứ Sáu 29/1 là một tin tốt lành, nhưng cảnh báo không nên quá lạc quan về chiều hướng của nền kinh tế trong năm 2021.

“Chúng ta đừng nên quá lạc quan,” Thanabalasingam nói. “Con đường phía trước còn nhiều thách thức và tốc độ tăng trưởng dường như đang chậm lại. Ngay cả với tốc độ tăng trưởng ước tính 0.3% trong tháng 12, phải mất tới tháng 11 năm nay nền kinh tế mới trở lại mức trước đại dịch.”

Nguồn: CBC, The Canadian Press, 29/1/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.