Đoạn video quay cảnh một người đàn ông la hét chửi bới kỳ thị nhân viên trong một nhà hàng Việt ở Saskatoon, Saskatchewan, khiến nhiều người bị sốc, nhưng với nhiều người khác, đó là một thực tế phũ phàng.

Sự việc xảy ra vào tối thứ Tư 3/2/2021 khi nhân viên tại nhà hàng Mai’s Kitchen Vietnamese Cuisine yêu cầu một nhóm khách đeo khẩu trang khi ở trong quán.

“Họ chẳng chịu đeo khẩu trang,” quản lý nhà hàng Quang Pham cho biết, “rồi la hét những lời lẽ kỳ thị chủng tộc và đủ thứ kinh khủng.”

Một người đàn ông trong đoạn video còn lên tiếng cáo buộc các nhân viên mang “virus” tới Canada và bảo họ cút về Trung Quốc.

Brandon Lai là bạn của Pham và các nhân viên khác của nhà hàng. Lai được gởi đoạn video người đàn ông chửi bới hồi tuần rồi và biết cần phải cho những người khác coi nữa.

“[Pham] có vẻ lo ngại anh có thể bị ‘ném đá’ nếu đăng đoạn video đó, nhưng tôi đã nói với anh ấy rằng những người khác cần phải thấy chuyện này”, Lai kể.

Bản thân là người gốc Hoa, Lai cho biết gia đình anh lần đầu di cư tới Canada năm 1987. Khi anh cho cha mẹ và những người thân khác coi đoạn video, họ chẳng thấy có gì đáng ngạc nhiên.

“Họ nói chuyện đó bình thường vì trước kia họ đã trải qua chuyện đó,” Lai nói.

Lai nói rằng vụ việc nhắc nhở rằng nạn kỳ thị chủng tộc hiện nay vẫn còn. “Trong thế hệ này, lẽ ra chúng ta thậm chí không nên thấy chuyện này. Người ta cần phải chấm dứt kỳ thị chủng tộc với cộng đồng gốc Á vì coronavirus,” Lai nói.

Video được Lai đăng trên Facebook đã thu hút hàng ngàn lượt xem và khiến nhiều người sửng sốt. Nhiều khách quen của nhà hàng này không tin nổi.

“Tôi thực sự bị sốc và kinh hoàng. Tôi đã ủng hộ nhà hàng này từ lâu và đồ ăn ở đó rất ngon. Nhân viên ở đó rất tuyệt và tôi nghĩ những gì xảy ra thật bất công và oan trái cho họ,” một khách nói.

Tuy đây là trải nghiệm đáng buồn, nhiều người đã bằng nhiều cách bày tỏ sự ủng hộ đối với nhà hàng Việt này. Thậm chí, các quản lý nhà hàng địa phương khác còn khuyến khích thực khách ở Saskatoon đặt đồ ăn từ Mai’s Kitchen để thể hiện tình đoàn kết với họ.

Trong một bài đăng trên Facebook hôm thứ Năm 4/2, nhà hàng Granada House Restaurant & Lounge kêu gọi khách hàng “Chống Kỳ thị COVID” và nói: 

“Chúng tôi kinh hoàng trước lời lẽ thù hằn và kỳ thị chủng tộc này mà những người bạn của chúng tôi đã phải chịu đựng. Chúng tôi biết các bạn sẽ cùng chúng tôi mạnh mẽ lên án vụ việc này.

“Để thể hiện tình đoàn kết, chúng tôi khuyến khích bất kỳ ai định đặt đồ ăn của chúng tôi vào tối nay, thay vào đó hãy đặt mua từ Mai’s Kitchen.”

Bài đăng này thậm chí còn bao gồm thông tin liên hệ của Mai’s Kitchen, và đã nhận được hơn 500 lượt thích (like) và gần 700 lượt chia sẻ (share).

Thị trưởng Charlie Clark của Saskatoon đã lên mạng xã hội bày tỏ sự lo ngại của mình và thể hiện sự ủng hộ đối với nhà hàng Mai’s Kitchen.

Dù những lời lẽ xúc phạm đã nghe rồi không quên được, quản lý Quang Pham và các nhân viên cảm động trước sự ủng hộ của cộng đồng.

“Chúng tôi choáng ngợp vì tặng hoa làm quà tặng và đủ thứ.”

“Chúng tôi thực sự muốn cảm ơn cả cộng đồng Saskatoon,” Pham nói.

Pham đã liên lạc với cảnh sát Saskatoon và dự định sẽ sớm gửi đơn khiếu nại chính thức.

Như Brandon Lai nhận định, đây không phải là một vụ việc cá biệt về kỳ thị chủng tộc đối với cộng đồng gốc Á.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Saskatchewan (USask) đã hợp tác với Ủy ban Nhân quyền Saskatchewan (SHRC), thực hiện một dự án theo dõi sự kỳ thị trên mạng nhắm tới cộng đồng gốc Á.

Zhi Li, giáo sư trợ lý chuyên ngành ngôn ngữ học tại USask, cho biết nạn kỳ thị chủng tộc đã gia tăng năm qua trong thời đại dịch COVID-19, với một số người đổ lỗi cho người gốc Hoa lây lan virus.

Nhóm nghiên cứu này sẽ xem xét khoảng 80 triệu tweet để trước tiên xem có loại hành vi bài ngoại nào trong dữ liệu đó, rồi sau đó nghiên cứu tác động của hành vi bài ngoại này tới xã hội, người dùng và cả những người theo dõi.

Với sự trợ giúp của các nhà khoa học điện toán, các thông tin này sau đó sẽ được dùng để tạo ra một thuật toán có thể xác định lời lẽ kỳ thị trên mạng. Công trình nghiên cứu này dự định sẽ hoàn thành vào năm sau.

Nguồn: Global News, 5/2/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.