Hơn một phần ba công chức liên bang ở Canada đã được nghỉ việc có lương trong chín tháng đầu tiên của đại dịch COVID-19, với chi phí vượt quá 800 triệu Gia kim, theo một tài liệu của Hội đồng Ngân khố.

Vào lúc đầu đại dịch, công chức được yêu cầu làm việc tại nhà, nếu có thể, để tránh lây lan coronavirus chủng mới tại các công sở chính phủ.

Tuy nhiên, những công chức không thể làm việc từ xa vẫn được trả lương theo một điều khoản được gọi là mã trả lương “699”, dành cho hình thức “nghỉ việc khác có lương”.

Số lượng công chức được duyệt nghỉ việc có lương theo mã 699 lên tới mức cao nhất vào tháng 4 với hơn 73000 người. Con số đó đã giảm xuống chỉ còn hơn 9000 vào cuối tháng 11, theo số liệu mới nhất.

Tổng cộng, 117000 người, tương đương 39%, công chức liên bang thuộc 86 bộ ngành và cơ quan đã được duyệt cho nghỉ việc loại này.

Con số đó đã giảm 95% tính tới ngày 6/1, theo một bản thông tin căn bản được hãng tin The Canadian Press thu thập.

Loại nghỉ việc đặc biệt phải được cấp quản lý phê duyệt và được chấp thuận khi công chức không thể có mặt tại nơi làm việc vì những lý do ngoài tầm kiểm soát của họ.

Nó khác với lương nghỉ bệnh hoặc nghỉ phép thông thường.

“Từ ngày 15/3 tới ngày 30/11/2020, chi phí ước tính của ‘Nghỉ việc khác có lương (699)’ là khoảng 819 triệu Gia kim, dựa trên mức lương trung bình hàng ngày khoảng 300 Gia kim cho các công chức liên bang được quyền nghỉ việc,” tài liệu của Hội đồng Ngân khố, đề ngày 19/2, viết.

Hội đồng Ngân khố đã ban hành một công văn “nói rõ” về chính sách cho nghỉ việc của mình vào ngày 9/11/2020, hướng dẫn các cấp quản lý rằng hình thức nghỉ việc 699 có thể được phê duyệt theo “từng trường hợp” và chỉ sau khi hình thức làm việc từ xa hoặc luân phiên hoặc giờ linh hoạt đã được xem xét.

Ngoài ra, chính phủ cũng nói rằng các hình thức nghỉ phép khác, bao gồm cả thời gian nghỉ bệnh và nghỉ phép cộng dồn, sẽ phải được sử dụng trước.

Nguồn: The Canadian Press, CBC, 20/2/2021.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.