Nhiều người lái xe ở Ontario đã bất bình vì chi phí bảo hiểm xe ngày càng tăng, nhất là trong thời kỳ đại dịch khi nhiều người lái xe ít hơn.

CAA Insurance có loại hợp đồng bảo hiểm xe tương đối mới gọi là MyPace, tính phí theo cây số chạy xe (pay-as-you-go), và cho biết số lượng người mua loại bảo hiểm này đã tăng 300% trong mười tháng qua.

Tổng giám đốc CAA Matthew Turack cho biết, “Chúng tôi là chương trình bảo hiểm xe tính phí theo cây số đầu tiên và duy nhất ở Ontario. Chúng tôi rất tự hào khi dẫn đầu thị trường theo cách này. “

Turack nói rằng nếu là một tài xế không phải lái xe nhiều, bạn có thể tiết kiệm tới 50% phí bảo hiểm xe của mình.

Để tham gia vào chương trình MyPace, bạn cần cài đặt một thiết bị thông tin viễn thông (telematics device) theo dõi mức độ bạn lái xe và sau đó phí bảo hiểm dựa trên số cây số lái xe hàng năm của bạn.

Ví dụ, nếu hai tài xế khác nhau có hồ sơ lái xe giống nhau sở hữu cùng một loại xe và một người lái 5000 cây số một năm và người kia lái 30000 cây số, cả hai thường sẽ trả cùng một mức phí bảo hiểm.

Tuy nhiên, với bảo hiểm tính phí theo cây số chạy xe (pay-as-you-go), phí bảo hiểm của người lái xe ít hơn có thể giảm một nửa.

“Đó là một chương trình bảo hiểm tính phí theo cây số chạy xe. Chúng tôi tính phí bạn theo từng 1000 cây số, do đó bạn chỉ phải trả cho những gì bạn sử dụng và bạn sẽ không bao giờ trả nhiều hơn hợp đồng bảo hiểm thông thường của mình. “

Xe cộ lưu thông trên Xa lộ 401 ở Toronto ngày 6/4/2020. (Ảnh: Frank Gunn / The Canadian Press)

Một số công ty bảo hiểm cũng sử dụng các thiết bị telematics để theo dõi thói quen lái xe và cho biết bạn có thể được giảm phí bảo hiểm nếu là người lái xe tốt.

Anne Marie Thomas của trang mạng Insurancehotline.com cho biết, “Nó theo dõi những thứ như thời gian bạn lái xe trong ngày, tốc độ bạn lái xe, bạn có tăng tốc nhanh hay bạn có đạp phanh quá mạnh hay không.”

Thomas nói rằng do thay đổi quy định gần đây, một số công ty bảo hiểm thực sự có thể tăng mức phí nếu họ cảm thấy bạn là một tài xế tồi.

“Nếu bạn biết mình có xu hướng vượt quá tốc độ cho phép hoặc ôm góc cua quá nhanh, bạn có thể cân nhắc đừng lắp đặt thiết bị telematics,” Thomas nói.

Trong khi đó, CAA khẳng định họ chỉ quan tâm đến mức độ bạn lái xe nhiều hay ít chứ không phải thói quen lái xe của bạn.

“MyPace có nghĩa là bạn sẽ trả phí theo từng 1000 cây số lái của ủa chiếc xe của bạn. Chúng tôi không xem xét hành vi lái xe của bạn, chúng tôi không xem xét cách lái xe của bạn,” Turack nói.

Chương trình MyPace phù hợp nhất cho những ai lái xe dưới 9000 cây số một năm, vì vậy nếu bạn đã nghỉ hưu, chỉ lái xe đi làm hoặc nhận thấy mình đang lái xe ít hơn rất nhiều, bảo hiểm tính phí theo cây số chạy xe có thể là một lựa chọn cho bạn.

Nguồn: CTV, 18/2/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.