Các chuyên gia về quyền riêng tư của Canada lo ngại rằng kế hoạch áp dụng quy trình xin hộ chiếu qua mạng của chính phủ liên bang có thể khiến thông tin cá nhân có nguy cơ bị mất và tạo cơ hội lợi dụng mới cho bọn lừa đảo.

IBM Canada đã được trao hợp đồng trị giá 1.5 triệu Gia kim để soạn phần mềm để người Canada xin hộ chiếu qua điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy điện toán của họ.

Nền tảng mới cũng sẽ cho phép đương đơn thanh toán phí và tải ảnh hộ chiếu của họ lên mạng một cách an toàn, theo một thông cáo từ Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC).

Nhưng các chuyên gia về quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu lo ngại rằng thông tin cá nhân có thể được lưu trữ trên các máy chủ nước ngoài, trở thành một mục tiêu hấp dẫn cho bọn tội phạm.

Sébastien Gambs, giáo sư tại khoa công nghệ thông tin của Đại học Quebec ở Montreal và Chủ tịch Nghiên cứu Canada về quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu, cho biết có những lo ngại thực sự về nơi dữ liệu sẽ được lưu trữ, một chi tiết mà cả chính phủ và IBM Canada đều không tiết lộ, mặc dù thông tin đấu thầu xác định đó là Amazon Web Services (AWS), nhánh điện toán đám mây của đại tập đoàn bán lẻ trực tuyến của Mỹ.

“Ngay cả khi chúng ta làm ăn với một công ty Mỹ đồng ý lưu trữ dữ liệu bên trong Canada, theo Đạo luật CLOUD [Hoa Kỳ], dữ liệu tốt cuộc vẫn có thể được chuyển ra khỏi đất nước,” Gambs nói.

Trong một tuyên bố, AWS cho biết khách hàng của họ giữ toàn quyền sở hữu và kiểm soát dữ liệu của họ, bao gồm cả những người có thể truy cập thông tin đó.

Trong một tuyên bố khác, IRCC nói “quyền riêng tư của người Canada và sự an toàn của thông tin cá nhân của họ sẽ là ưu tiên tuyệt đối”.

Hộ chiếu Canada rất có giá trị

Benoît Dupont, giáo sư hình sự học tại Đại học Quebec ở Montreal và Chủ tịch Nghiên cứu Canada về an ninh mạng, cho biết ứng dụng hộ chiếu có thể sẽ là mục tiêu chính cho những kẻ lừa đảo mong muốn có được hộ chiếu Canada và quyền đi lại cao của nó.

“Điều đó rất hấp dẫn đối với các nhóm tội phạm có tổ chức chuyên buôn người,” Dupont nói. “Chúng sẽ tìm cách khai thác chương trình này rất nhanh, rất quyết liệt để có được nhiều hộ chiếu gian lận nhất mà chúng có thể có trong thời gian ngắn nhất.”

Nhưng Gambs cho biết bất kỳ ứng dụng trực tuyến nào cũng có thể sẽ có các biện pháp bổ sung được tích hợp để tránh bị bọn tin tặc hack.

“Ngay sau khi chúng ta làm việc từ xa, việc xác minh danh tánh của ai đó trở nên khó khăn hơn nhiều,” ông nói. “Chính phủ chắc chắn sẽ cần phải thu thập thêm thông tin cá nhân để xác minh danh tánh của đương đơn.”

‘Vòng luẩn quẩn’

Viện Dịch vụ Công Chuyên nghiệp (PIPSC) cho biết hợp đồng thầu này lẽ ra không nên giao cho khu vực tư nhân khi nó có thể được công chức phát triển trong nội bộ nhà nước, như đã từng thực hiện với cổng thông tin thuế trực tuyến.

“Đó là một vòng luẩn quẩn. Thay vì phát triển nguồn lực bên trong, chúng tôi dùng dịch vụ bên ngoài,” Stéphane Aubry, Phó chủ tịch PIPSC, nói. “Sau đó, chúng ta không có chuyên môn cần thiết trong nội bộ, mà thật không may là nó mất dần theo thời gian và khiến chúng ta lại cần phải thuê thầu bên ngoài.”

PIPSC cho biết dự án này làm dấy lên bóng ma về thất bại của hệ thống trả lương Phoenix, cũng có sự tham gia của IBM. IBM Canada sẽ được yêu cầu đào tạo và hỗ trợ nhân viên IRCC trong việc vận hành hệ thống hộ chiếu mới, theo hồ sơ mời thầu.

Năm 2020, chính phủ chỉ cấp 897,401 hộ chiếu, so với 2.6 triệu hộ chiếu trong năm 2019. Trong bốn tháng đầu tiên của đại dịch, Service Canada chỉ cung cấp dịch vụ hộ chiếu hệ trọng cho việc đi lại khẩn cấp.

Tuy nhiên, Trung tâm Chống gian lận Canada đã nhận được 1806 trình báo về gian lận liên quan tới hộ chiếu vào năm ngoái.

Nguồn: CBC, 22/2/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.