Đô đốc Art McDonald, tân tổng tham mưu trưởng quốc phòng của Canada, đã từ chức khi ông bị Cơ quan Điều tra Quốc gia của Quân lực Canada điều tra về những cáo buộc chưa được tiết lộ.

Bộ trưởng quốc phòng Harjit Sajjan đưa ra tuyên bố ngay sau 11 giờ đêm hôm 24/2/2021, nói rằng ông đã được thông báo về tình hình và nghiêm túc xem xét các cáo buộc về hành vi sai trái.

Đô đốc Art McDonald. (Ảnh tư liệu: Andrew Vaughan/The Canadian Press) (Andrew Vaughan/The Canadian Press)

Bộ trưởng Sajjan cho biết ông tiếp tục có biện pháp mạnh mẽ xử lý bất kỳ cáo buộc về hành vi sai trái nào được đưa ra “bất kể cấp bậc, bất kể chức vụ”.

Bộ trưởng quốc phòng không tiết lộ bản chất của các cáo buộc đối với đô đốc McDonald và cho biết ông sẽ không bình luận thêm vì cuộc điều tra đang diễn ra.

Bộ trưởng Sajjan đã bổ nhiệm Trung tướng Wayne Eyre làm quyền tổng tham mưu trưởng quốc phòng. Trung tướng Eyre hiện là tư lệnh lục quân.

Đây là diễn biến mới nhất sau khi nổ ra vụ bê bối liên quan tới cựu tổng tham mưu trưởng quốc phòng Jonathan Vance, người đã về hưu.

Tướng Vance cũng đang bị Cơ quan Điều tra Quốc gia của quân đội điều tra sau những cáo buộc — được Global News đưa tin đầu tiên — cho rằng ông có quan hệ không chính đáng với một nữ viên chức cấp dưới.

Cuộc điều tra đó đang xem xét liệu vị cựu chỉ huy quân đội hàng đầu có vi phạm quy tắc kỷ luật phụng sự hay có luật nào bị vi phạm hay không.

Đô đốc McDonald được bổ nhiệm vào chức vụ tổng tham mưu trưởng quốc phòng vào ngày 23/12/2020 và ông nhậm chức vào ngày 14/1, đánh dấu việc chính thức chuyển giao quyền chỉ huy Quân lực Canada từ Vance sang McDonald.

Đô đốc McDonald chỉ huy Hải quân Hoàng gia Canada từ năm 2019 tới năm 2021.

Nguồn: CBC, 25/2/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Tân tổng tham mưu trưởng quốc phòng của Canada từ chức vì bị điều tra

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.