Hội đồng thành phố Mississauga đã bỏ phiếu đồng thuận tuyệt đối thông qua kiến ​​nghị phản đối việc xây dựng một xa lộ Ontario mới.

Thị trưởng Bonnie Crombie cảnh báo rằng dự án này “sẽ có tác động thảm hại tới môi trường”.

Theo kế hoạch của chính quyền tỉnh bang, Xa lộ 413 sẽ kéo dài 52 cây số, đi qua Halton Hills, Brampton và Vaughan trước khi cuối cùng kết nối với Xa lộ 400.

Dự án này lần đầu tiên được đề xuất vào năm 2005 nhưng nó đã bị chính quyền của thủ hiến Kathleen Wynne khi đó hủy bỏ vào năm 2018, rồi lại được khôi phục dưới thời chính quyền đảng Bảo thủ Cấp tiến của thủ hiến Doug Ford.

Kiến nghị được hội đồng thành phố Mississauga thông qua trong cuộc họp hôm 24/2/2021 cảnh báo rằng nếu được xây dựng, xa lộ này sẽ cắt ngang qua “các vùng đất nông nghiệp, đất di sản thiên nhiên và đất nhạy cảm với môi trường”, xóa sổ tương đương 13.6 trang trại đang hoạt động.

Kiến nghị này cũng nói rằng xa lộ sẽ khiến “hàng chục ngàn việc làm và hàng tỷ Gia kim trong hoạt động kinh tế liên quan tới nông nghiệp gặp rủi ro”.

“Xa lộ phía Tây GTA được đề xuất sẽ có tác động thảm hại tới môi trường, khuyến khích phát triển nhà ở dân cư tràn lan và tăng sự phụ thuộc của chúng ta vào xe,” thị trưởng Crombie nói trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc bỏ phiếu. “Hội đồng thành phố chúng tôi từ trước tới nay đã rất quyết tâm cố gắng chống lại những vấn nạn này, vì vậy chúng tôi không còn ngồi yên được nữa.”

Chính quyền Halton Hills và Orangeville đã thông qua các kiến nghị tương tự phản đối việc xây dựng Xa lộ 413 và một số nhóm môi trường khác cũng đã lên tiếng mạnh mẽ kêu gọi hủy bỏ dự án.

Các thủ lãnh đảng NDP, đảng Xanh và đảng Tự do cũng đã nói rằng họ sẽ không xúc tiến dự án này nếu đắc cử.

Trong khi nhiều thành phố phản đối dự án, một số thành phố khác, như các địa phương thuộc Vùng York, ủng hộ.

Giới ủng hộ dự án cũng nói rằng xa lộ trị giá 6 tỷ Gia kim sẽ giảm bớt tình trạng kẹt xe trên Xa lộ 401.

Kiến nghị được hội đồng thành phố Mississauga thông qua hôm 24/2 phản đối tất cả các công trình xây dựng liên quan tới dự án này và kêu gọi tiến hành đánh giá môi trường liên bang.

Kiến nghị cũng bày tỏ “sự phản đối mạnh mẽ trên nguyên tắc đối với việc xây dựng bất kỳ hành lang giao thông nào đi qua Vùng Peel, nhưng cụ thể là Xa lộ 413 Tây GTA hiện đang được đề xuất”.

Nguồn: CTV, 25/2/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.