Văn phòng Bộ trưởng Giao thông liên bang Omar Alghabra cho biết chính phủ không có kế hoạch đổi tên phi trường Montreal, bất chấp một thỉnh nguyện đơn trực tuyến kêu gọi xóa tên cựu thủ tướng Pierre Trudeau, cha của đương kim thủ tướng Justin Trudeau.

“Ưu tiên của chính phủ chúng tôi vẫn là sức khỏe và sự an toàn của người Quebec và tất cả người dân Canada trong thời buổi khó khăn này, và đó chính là việc chúng tôi đang tập trung vào,” phát ngôn viên Allison St-Jean nói với đài CBC News trong một email

Phi trường Quốc tế Pierre Elliott Trudeau ở Montreal.

“Chính phủ chúng tôi không dự định đổi tên Phi trường Pierre Elliott Trudeau.”

Phản ứng đó được đưa ra sau một thỉnh nguyện đơn trực tuyến đòi xóa tên cựu thủ tướng Pierre Trudeau khỏi phi trường quốc tế Montreal, và đặt lại theo tên của cựu Thủ hiến René Lévesque (đảng Parti Québécois) thu thập được hàng chục ngàn chữ ký. Thỉnh nguyện đơn này, được đưa ra vào sáng 1/3/2021, nói rằng tin tức mới về phản ứng của cựu thủ tướng Pierre Trudeau về việc Parti Québécois (Đảng Người Quebec) thắng cử năm 1976 khiến ông không xứng đáng với danh dự đó.

Thỉnh nguyện đơn có chữ ký của thủ lãnh Paul St-Pierre Plamondon của đảng Parti Québécois và Marie-Anne Alepin, chủ tịch của hội dân tộc chủ nghĩa Societé St. Jean Baptiste, cùng với nhiều thủ lãnh các tổ chức chủ trương ly khai và nghiệp đoàn khác.

Thỉnh nguyện đơn liệt kê nhiều lý do để xóa tên của Trudeau khỏi phi trường Montreal, từ việc xử lý cuộc Khủng hoảng Tháng 10 tới cách ông giải quyết vấn đề ‘hồi hương’ Hiến pháp (rút Hiến pháp khỏi thẩm quyền của Nghị viện Anh Quốc và đưa về thuộc thẩm quyền của nghị viện liên bang Canada và các nghị viện tỉnh bang).

[Trong cuộc Khủng hoảng tháng Mười năm 1970, ủy viên thương mại Anh Quốc James Cross, và bộ trưởng lao động Québec, Pierre Laporte, bị Mặt trận Giải phóng Québec bắt cóc; Cross được thả nhưng Laporte bị sát hại.]

Thỉnh nguyện đơn cũng trích dẫn bản tin gần đây của đài CBC News tường thuật về một bức điện tín của cựu đại sứ Hoa Kỳ Thomas Enders. Trong đó ông viết rằng Trudeau cha đã đề xuất với doanh nhân Montreal Paul Desmarais rằng ông nên gây càng nhiều khó khăn càng tốt đối với chính phủ Parti Québécois non trẻ và đem việc làm ra khỏi Quebec.

“Xét những sự phản bội và tổn hại mà ông ta đã gây ra cho Quebec, Pierre Elliott Trudeau hoàn toàn không xứng đáng với việc chúng tôi vinh danh ông ta như vậy – kết quả của một quyết định đơn phương mà Ottawa đưa ra 20 năm trước,” thỉnh nguyện đơn viết.

Thỉnh nguyện đơn có mục tiêu ban đầu là 20000 chữ ký nhưng đã thu thập được hơn 20800 tính tới:30 chiều hôm 2/3. (CẬP NHẬT: Tính tới tối Chủ nhật 7/3, mục tiêu đã tăng lên tới 35000 chữ ký, và đã thu thập được hơn 30800.)

Julien Coulombe-Bonnafous, phát ngôn viên của đảng Bloc Québécois, cho biết đảng của ông ủng hộ thỉnh nguyện đơn nhưng không có đủ thời gian để tham vấn nhóm dân biểu của đảng sau khi được Societé St. Jean Baptiste liên hệ hôm 26/2.

“Chúng tôi nghĩ rằng quả thực sẽ tốt hơn nếu đặt tên lại cho phi trường này để vinh danh một nhân vật được đồng thuận hơn và tương xứng hơn với hình ảnh của Quebec hơn là Pierre Elliott Trudeau,” ông nói.

Đây không phải là lần đầu tiên tên của phi trường này gây ra tranh cãi. Theo một cuộc thăm dò dư luận được thực hiện vào tháng 11 năm 2003, vài tháng trước khi phi trường này đổi tên vào tháng 1 năm 2004, 38% người được hỏi phản đối việc đặt tên nó theo Trudeau — tỷ lệ đó lên tới  42% trong số những người nói tiếng Pháp. Cuộc thăm dò dư luận đó cho thấy 34% người được hỏi ủng hộ việc đổi tên này và 27% không quyết định dứt khoát.

Thủ lãnh đảng Bảo thủ Erin O’Toole cho biết ông hiện chú trọng tới việc làm sao để người dân Canada được tiêm chủng COVID-19 và phối hợp với các tỉnh bang.

“Đây là những cáo buộc nghiêm trọng cho rằng cựu Thủ tướng Trudeau muốn gây thiệt hại cho nền kinh tế Quebec,” O’Toole phát biểu trong một thông cáo báo chí. “Chúng tôi không ủng hộ ‘văn hóa xóa sổ’ (‘cancel culture’), nhưng cách tiếp cận của chúng tôi với Quebec hoàn toàn trái ngược với cách tiếp cận của đảng Tự do bởi vì chúng tôi sẽ hợp tác với chính quyền Quebec, như các cuộc họp hiệu quả của chúng tôi với Thủ hiến Legault đã cho thấy.”

Cựu thủ lãnh đảng Tân Dân chủ (NDP) Tom Mulcair đề nghị đã đến lúc suy nghĩ lại về tên của các phi trường khác được đặt theo tên các cựu chính khách.

“John George Diefenbaker, James Armstrong Richardson, Lester Bowles Pearson, Pierre Elliott Trudeau và Robert Stanfield có điểm gì chung?” Mulcair đã viết trong một chuyên mục trên báo Journal de Montreal.

“Họ đều là những chính khách quá cố có tên trên phi trường của một số thành phố lớn nhất ở Canada. Bạn cũng sẽ thấy rằng ở một quốc gia tôn vinh tính đa văn hóa, bình đẳng nam nữ và sự đa dạng, họ đều là nam giới, người da trắng và theo Ki tô giáo. Không có phụ nữ, không người thiểu số, không có người bản địa.”

Nguồn: CBC, 2/3/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.