Như đã đưa tin, kể từ thứ Tư 19/7/2017, khách đi máy bay từ Canada sang Mỹ có thể bị kiểm tra gắt gao hơn đối với các thiết bị điện tử của họ khi qua cửa an ninh phi trường.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã loan báo những biện pháp mới này hồi cuối tháng 6, nhưng không cho biết cụ thể “tăng cường kiểm tra” chính xác là gì.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ từ chối từ chối các câu hỏi cụ thể. Nhưng một phát ngôn viên của Cơ quan Quản lý An ninh Vận tải Hàng không Canada (CATSA), tổ chức quản lý các điểm kiểm soát an ninh tại các phi trường Canada, giải thích cách các viên chức của mình sẽ thực hiện các biện pháp này.

Thay đổi gì?

Hành khách đợi làm thủ tục lên máy bay tại Phi trường Trudeau ở Montreal hôm 19/7/2017. (Ảnh: Ryan Remiorz/Canadian Press)

Không nhiều lắm.

Theo cách hiện nay, khách đi qua cửa an ninh phi trường có thể được chọn ngẫu nhiên để được kiểm tra thêm, hoặc khách cũng có thể bị kiểm tra thêm nếu khách hoặc vật dụng tư trang của khách kích hoạt máy dò kim loại hoặc báo động X-quang.

Như vậy có thể nghĩa là để một viên chức kiểm tra lục soát giỏ/xách/cặp, hoặc dùng gạc quẹt lấy mẫu từ vật dụng tư trang của khách để kiểm tra các dấu vết của vật liệu gây nổ.

Theo phát ngôn viên Mathieu Larocque của CATSA, điểm khác biệt hiện nay là khách cũng có thể bị chọn ngẫu nhiên để phải lấy các thiết bị điện tử lớn hơn điện thoại thông minh — ví dụ máy tính bảng và máy đọc sách — ra khỏi hành lý xác tay của mình và giao cho viên chức để kiểm tra thêm.

Nếu vậy, khách cũng phải tháo gỡ lớp vỏ bọc bảo vệ quanh thiết bị để kiểm tra thiết bị một cách kỹ lưỡng hơn và chứng minh cho các viên chức thấy rằng thiết bị đó có thể được bật lên.

Ông Larocque nói, “Tất cả phần còn lại của quy trình kiểm tra vẫn như cũ.” Laptop sẽ vẫn phải lấy ra khỏi giỏ/xách/cặp và đặt riêng rẽ trong khay như cũ.

Dữ liệu trên thiết bị của khách có bị ảnh hưởng?

Không có gì hơn thường lệ.

Nội dung trên các thiết bị của khách vẫn có thể bị viên chức biên giới của Mỹ lục soát, đối với những ai muốn nhập cảnh Mỹ, và bị viên chức biên giới của Canada lục soát khi khách nhập cảnh Canada. Nhưng việc đó thường tách biệt với việc kiểm tra an ninh.

Nếu từ chối mở khóa thiết bị của mình hoặc cho viên chức biên giới của Mỹ biết mật khẩu thì khách có thể không được phép nhập cảnh Mỹ. Tuy viên chức biên giới của Canada không được cấm công dân Canada nhập cảnh Canada, nếu khách từ chối hợp tác thì thiết bị có thể bị tịch thu.

Mặt khác, những viên chức kiểm tra an ninh có trách nhiệm kiểm tra tính nguyên vẹn vật chất của chính thiết bị — tìm những dấu hiệu cho thấy một máy tính bảng hoặc laptop đã bị hiệu chỉnh hay sửa đổi, với ý đồ gây hại.

Ông Larocque nói, “Họ sẽ không lục soát nội dung của thiết bị. Họ sẽ không yêu cầu bạn nhập mật khẩu hay xem các tập tin. Đó không phải là ý định.”

Khách nên chuẩn bị gì khi ra phi trường?

Ông Larocque nói mọi hành khách — kể cả những người đi máy bay bên trong Canada — nên chuẩn bị sẵn sàng bị kiểm tra thiết bị điện tử của mình. Khách nên sạc thiết bị trước khi tới phi trường, và bảo đảm sao cho các vỏ bọc bảo vệ có thể dễ dàng tháo gỡ, hoặc tốt hơn là nên tháo gỡ trước.

Theo trang mạng của CATSA, “các thiết bị điện tử không thể tháo gỡ vỏ bọc bảo vệ hoặc bật lên khi được yêu cầu trong lúc kiểm tra tăng cường thì sẽ không được phép mang đi quá điểm kiểm tra”.

Nếu chuyện này nghe quen quen, đó là vì trước đây các viên chức kiểm tra an ninh có thể yêu cầu khách bật các thiết bị như laptop, nhưng ông Larocque nói tập quán này đã được chấm dứt trong nhiều năm — cho tới nay.

Và đừng quên rằng các hãng hàng không đang khuyến cáo hành khách có mặt ở sân bay ít nhất hai giờ trước khi chuyến bay của họ sang Mỹ xuất phát để có thời gian kiểm tra an ninh.

Nguồn: CBC 19/7/2017.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.