Mark Brown

Khương An lược dịch

Victoria, British Columbia. (Ảnh: Mitch Diamond/Getty Images)

Người Canada thường ít đắn đo suy nghĩ về chi phí khám chữa bệnh hay cho con đi học, nhưng ở xứ này không có gì thực sự miễn phí. Tiền thuế trang trải cho mọi thứ từ đường sá ta dùng tới dịch vụ chăm sóc y tế phổ quát. Chúng là chi phí sinh hoạt không thể tránh khỏi trong một xã hội hiện đại. Nhưng như vậy không có nghĩa là chúng ta thích đóng thuế.

Các loại thuế ở cấp tỉnh bang như thuế mua hàng (sales tax) và thuế thu nhập là những yếu tố lớn nhất quyết định bạn sẽ đóng thuế bao nhiêu, và mỗi nơi mỗi khác. Thuế mua hàng xê dịch từ mức thấp 5% ở Alberta tới 15% các tỉnh bang vùng Đại Tây Dương và Quebec. Thuế thu nhập cũng mỗi nơi mỗi khác. Một người có thu nhập $50.000 ở British Columbia có thể dự kiến đóng thuế thu nhập với mức khoảng $8.300, giả định không có khấu trừ chi phí gì, trong khi một người trong cùng hoàn cảnh nhưng sống ở Quebec có thể dự kiến đóng thuế thêm $2.600 nữa.

Không chỉ ghét thuế thu nhập, người Canada cũng thích than vãn về thuế nhà đất (property tax). Và thuế này cũng rất khác nhau giữa các thành phố lân cận. Chuyển nhà qua vùng Rouge Valley từ Toronto tới Pickering là ta có thể thấy thuế suất thuế nhà đất tăng từ 1,69% lên tới 2,75%. Tính theo giá trị tuyệt đối, mức này tương đương với số thuế phải đóng tăng thêm $2.000/năm cho phần lớn các gia đình.

Dưới đây là bảng xếp hạng của chúng tôi về Những Nơi Tốt nhất về Thuế. Nhưng nên nhớ là với thuế má, ta không chỉ xét tới số thuế phải đóng, mà còn cân nhắc gánh nặng thuế đối với người đóng thuế. Đóng thuế nhà đất $2.000 thì chẳng ảnh hưởng lắm tới một gia đình thu nhập cao, nhưng số thuế đó có thể gánh nặng oằn lưng cho một số gia đình có thu nhập thấp hơn mức trung bình quốc gia. Bảng xếp hạng của chúng tôi có xét tới điều này.

British Columbia chiếm nhiều vị trí hàng đầu trong danh sách này vì tỉnh bang này có thuế suất thấp cho thuế thu nhập và thuế mua hàng, nhưng đừng mong tìm thấy thành phố nào ở các tỉnh bang vùng Đại Tây Dương. Đọc tới đọc lui danh sách dưới đây bao lâu cũng được, nhưng bạn sẽ không tìm thấy thành phố nào về phía đông của Ottawa.

Nguồn: MoneySense 4/7/2017.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Danh sách chi tiết của Top 100

Trở lại: Những nơi an cư tốt nhất ở Canada năm 2017: Tổng quan

2 thoughts on “Những thành phố có thuế thấp nhất ở Canada

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.