Canada đã rất khốn đốn vì COVID-19, theo một nghiên cứu mới muốn tìm ra thước đo tổng quát nhất về cách Canada ứng phó với đại dịch, xét tới mọi khía cạnh, từ tỷ lệ tử vong tới khó khăn kinh tế.

Theo “chỉ số bất hạnh” (“misery index”) do Viện Macdonald-Laurier có trụ sở tại thủ đô Ottawa công bố hôm 8/3/2021, mức độ hạnh phúc tổng thể ở Canada đã bị ảnh hưởng nhiều hơn trung bình, xếp thứ 11 trong 15 quốc gia theo thang đo mức độ bất hạnh.

Chỉ số này tổng hợp 16 thước đo tổng quát — tỷ lệ tử vong, số lượt bệnh nhân phải vào khu chăm sóc đặc biệt (ICU), tốc độ tiêm chủng, mức độ nghiêm ngặt của lệnh phong tỏa (lockdown), thay đổi GDP và tỷ lệ thất nghiệp, và nhiều yếu tố khác — và đánh giá thành quả của Canada trên thang điểm từ 0 tới 100 trong mỗi hạng mục.

Nhìn chung, Canada xếp hạng cao hơn nhiều quốc gia khác về ngăn chặn virus, nhưng lại là quốc gia kém nhất về tác động kinh tế và ứng phó với đại dịch, lần lượt xếp thứ 13 và 14. Canada đứng thứ 6 trong 15 quốc gia về ngăn chặn virus.

Những phát hiện này cho thấy thách thức to lớn của chính phủ các nước về cách ứng phó với đại dịch khi họ tìm cách cân đối giữa các quyền tự do dân sự, chi phí của các chương trình trợ cấp khổng lồ và nguy cơ lây lan không kiểm soát được của COVID-19. 

Chính phủ đảng Tự do đã tránh được tỷ lệ tử vong tăng vọt ban đầu ở một số quốc gia, nhưng cũng đã gánh thêm số nợ mới bình quân người cao hơn bất kỳ quốc gia phát triển nào khác do tiếp tục chi ra các khoản trợ cấp cứu trợ đại dịch hào phóng.

“Mặc dù Canada đã tránh được những tác hại tàn khốc nhất của căn bệnh này, cách ứng phó của chúng ta đối với nó đã gây ra bất hạnh đáng kể, phần lớn là do những biện pháp hạn chế khá nghiêm ngặt về hành vi và chương trình tiêm chủng chậm trễ,” báo cáo viết. 

Một tiệm ở Toronto đã đóng cửa trưng biển cầu khẩn trợ giúp nhiều hơn, ngày 16/4/2020. (Ảnh: Nathan Denette/The Canadian Press)

“Tình trạng khốn đốn kinh tế đã rất trầm trọng, và có thể dự đoán rằng người đóng thuế Canada sẽ phải trả phí tổn này trong thời gian sắp tới.”

Na Uy có thứ hạng tốt nhất về chỉ số bất hạnh nói chung, tiếp theo là New Zealand, Úc và Thụy Điển. Canada đứng thứ 11, tiếp theo là Ý, Pháp, Anh và cuối cùng là Tây Ban Nha. Hoa Kỳ đứng thứ 9. 

Viện Macdonald-Laurier nhận định rằng đặc biệt, tỷ lệ thất nghiệp và mức nợ công cao khiến Canada “tệ hơn đáng kể so với mức trung bình, cho thấy cách ứng phó kém hiệu quả và tốn kém”. Mức bất hạnh do tỷ lệ thất nghiệp ở Canada được chấm điểm 97 trên thang điểm 100, so với mức trung bình toàn cầu là 45. Trong số các thước đo khác mà Canada đạt kết quả tệ hại nhất khác là giả định dự báo ​​về nợ công mới (96, so với mức trung bình là 48), và khai triển tiêm chủng (70, so với 52).

Trong khi đó, các cấp chính quyền liên bang và tỉnh bang ở Canada xếp trên mức trung bình về vấn đề “bất hạnh do dịch bệnh”, với số lượt bệnh nhân phải vào khu chăm sóc đặc biệt (ICU) thấp và có số điểm bất hạnh chỉ là 5, so với mức trung bình toàn cầu là 49. Tỷ lệ nhập viện thấp cũng đánh dấu một “thành công” trong cách ứng phó của Canada, giúp Canada đạt số điểm 11 so với mức trung bình thế giới là 50.

Nguồn: National Post, 8/3/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.