Người Canada có số nợ vay thế chấp (mortgage) để mua nhà cao hơn trước, nhưng số người trả nợ trễ hạn đang giảm đi.

Đó là một trong những điểm chính của báo cáo do hãng theo dõi tín dụng TransUnion công bố hôm thứ Ba 22/8. Báo cáo này nghiên cứu mọi hồ sơ tín dụng còn hoạt động trên khắp Canada để đánh giá tình hình tài chính của người vay và người tiêu dùng.

TransUnion phát hiện rằng tính tới cuối tháng 6, một khoản nợ mortgage trung bình ở Canada có số dư $198,781, tăng gần 5% so với 12 tháng trước. Một phần nguyên nhân là giá nhà cao, khiến người mua nhà phải vay nhiều hơn.

Nhưng người ta không chỉ vay nhiều hơn, mà số người vay cũng tăng lên. TransUnion cho biết, “Tổng số tài khoản mortgage còn hoạt động tăng hàng năm lên tới 6 triệu, tăng 1.2% so với năm ngoái.”

Tuy người Canada có thể đang vay nhiều hơn để thâm nhập thị trường địa ốc, cho tới nay dường như họ đang kiểm soát tốt nợ mortgage, với tỷ lệ trả nợ trễ hạn giảm xuống còn 0.56% trong quý thứ ba liên tiếp.

Theo định nghĩa của các hãng đánh giá tín dụng, một khoản vay được xem là trễ hạn trả nợ nếu người vay bị trễ hạn trả nợ hơn 2 tháng. Tỷ lệ trả nợ trễ hạn 0.56% nghĩa là cứ 200 người vay mortgage có chưa tới 1 người trả nợ trễ hạn vào cuối tháng 6.

Nhưng mortgage không phải là loại nợ duy nhất tăng nhanh. Theo TransUnion, một người Canada trung bình có số nợ $22,154 ngoài bất kỳ khoản nợ mortgage nào vào cuối tháng 6, tăng 2.7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số dư nợ thẻ tín dụng trung bình là $2,840 vào cuối tháng 6, và số dư trung bình của nợ mua xe là $19,087, nếu có. Khoảng 23.7 triệu người Canada có ít nhất một thẻ tín dụng, và có 3.3 triệu khoản vay mua xe trên toàn Canada.

Trong khi đó, loại nợ tăng nhanh nhất là vay trả góp, tức là các khoản vay ngắn hạn, lãi cao, không có tài sản bảo đảm, ví dụ vay trả góp mua đồ nội thất và các món hàng giá trị lớn khác. Trong 6.4 triệu người Canada có ít nhất một vay trả góp vào cuối tháng 6, số dư trung bình là $20,466 — tăng 5.5% trong năm qua

Tỷ lệ trả nợ trễ hạn cho loại nợ này cũng cao nhất ở mức 4%, theo TransUnion.

Nguồn: CBC 22/8/2017

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.