Số người ngoại quốc mua nhà tăng ở vùng Vancouver

0

Người mua ngoại quốc chiếm 5% số nhà mua tại vùng Vancouver trong tháng 9, tỷ lệ cao nhất từ khi thuế đánh vào người mua ngoại quốc ra đời cách đây hơn một năm.

Người mua ngoại quốc chiếm 5% số nhà mua tại và xung quanh Vancouver trong tháng 9, tỷ lệ cao nhất kể từ khi thuế đánh vào người mua ngoại quốc được áp dụng cách đây hơn một năm.

Theo số liệu thống kê do British Columbia công bố chiều thứ Ba 31/10, tỷ lệ người mua không phải là công dân hay thường trú nhân trong tháng 9 đã tăng từ mức 3% tới 4% quan sát được trong năm kể từ khi thuế 15% được áp dụng vào ngày 2/8/2016. Trước khi có thuế đó, do chính quyền cũ của Đảng Tự do ban hành, người mua ngoại quốc chiếm 13% số nhà mua tại 22 cộng đồng bị ảnh hưởng bởi loại thuế này.

Tỷ lệ tham gia của người ngoại quốc cao nhất ở các vùng ngoại ô Richmond và Burnaby của Vancouver – lần lượt ở mức 10.8% và 9.6%. Tại và xung quanh Victoria, nơi thuế này không áp dụng, 5.1% trong tất cả số nhà bán trong tháng chín được người ngoại quốc mua.

Hôm 31/10, bộ trưởng tài chính Carole James nói trong một phát biểu bằng email rằng bà lo ngại về vai trò của những nhà đầu cơ ngoại quốc trên thị trường địa ốc British Columbia và chính quyền quyết tâm thay đổi chiến lược gia cư trong ngân sách mùa xuân sắp tới.

Từ lúc áp dụng thuế này cho tới ngày 31/5 năm nay, 1,355 người mua ngoại quốc đã đóng thuế này, theo số liệu của tỉnh bang ngày 14/7. Thuế này mang lại cho ngân sách 131 triệu đô-la trong thời kỳ đó, và người mua đóng thuế trung bình $96,870. Mức thuế cao nhất đã đóng cho một giao dịch là 2.3 triệu đô-la.

Chính quyền British Columbia do Đảng NDP nắm vẫn đang đương đầu với một vụ kiện tập thể được đề xuất về loại thuế này mặc dù Đảng NDP từng chỉ trích loại thuế này khi còn là phe đối lập tại nghị viện tỉnh bang, và từ chối cho biết dự định sẽ làm gì với thuế này – tăng cường thực thi, mở rộng phạm vi áp dụng hay bãi bỏ hoàn toàn.

Hồi mùa hè năm nay, bộ trưởng tư pháp David Eby nói bộ của ông sẽ tiếp tục đấu tranh một vụ kiện được đệ đơn hồi mùa thu năm ngoái bởi một công dân Trung Quốc đã chuyển tới Canada năm 2013 và bị buộc phải trả thêm $83,850 khi bà mua một căn nhà townhouse ở Langley, B.C.

Năm nay, chính quyền Ontario áp dụng một loại thuế tương tự nhằm hạ nhiệt thị trường Toronto.

Trước khi thuế của B.C. có hiệu lực, tỷ lệ mua của người ngoại quốc ước tính chiếm khoảng 10% số nhà bán trong vùng Vancouver. Sau đó, tỷ lệ này giảm xuống gần bằng không trước khi tăng lên tới khoảng 3% trước tháng 9.

Kể từ đầu mùa hè năm nay, giá condo và townhouse đã hồi phục và lâp kỷ lục mỗi tháng, mặc dù giá trung bình của nhà độc lập (detached) – ở mức 1.67 triệu đô-la – thấp hơn mức 1.76 triệu đô-la hồi tháng 7/2016.

Andy Yan, giám đốc Chương trình Thành phố của Đại học Simon Fraser, nói số liệu này cho thấy loại thuế 15% có thể chỉ là chi phí làm ăn của giới đầu tư ngoại quốc quan tâm tới thị trường địa ốc gia cư của vùng Metro Vancouver.

Ông Yan, người nghiên cứu dữ liệu điều tra dân số về tỷ lệ nhà để trống của vùng này, nói, “Điều đó cũng cho thấy rằng có vấn đề và cơ hội để xem lại loại thuế này và điều chỉnh nó thành một phản ứng chính sách trực tiếp và mạnh mẽ hơn.”

Hai tuần trước, cựu bộ trưởng tài chính Mike de Jong chỉ trích chính quyền vì đã ngừng công bố số người mua nước ngoài.

Nguồn: The Globe and Mail, 31/10/2017.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.