Lực lượng lao động Canada có trình độ học vấn cao, một phần nhờ di dân

0

Canada có tỷ lệ tốt nghiệp cao đẳng/đại học cao nhất trong các nước đã phát triển. Tỷ lệ di dân có bằng thạc sỹ, tiến sỹ cao gấp đôi so với người sinh ở Canada.

Lực lượng lao động Canada ngày càng dựa nhiều vào di dân có học vấn cao, theo đợt số liệu Điều tra Dân số 2016 được cơ quan Thống kê Canada công bố hôm thứ Tư 29/11.

Theo những số liệu mới nhất này, Canada có tỷ lệ tốt nghiệp cao đẳng/đại học cao nhất trong các nước đã phát triển, một phần vì những di dân gần đây có trình độ học vấn cao. Trong nhóm tuổi từ 25 tới 64, 54% người Canada có bằng cao đẳng/đại học, tăng từ mức 48.3% vào năm 2006. Tỷ lệ di dân có bằng thạc sỹ hoặc tiến sỹ cao gấp đôi so với người sinh ra ở Canada.

Dữ liệu chi tiết về lực lượng lao động Canada được công bố giữa lúc chính phủ liên bang tiếp tục tăng các chỉ tiêu di trú hàng năm. Trong những năm gần đây, liên bang và các tỉnh bang cũng đã áp dụng các chính sách nhằm tăng trình độ học vấn và tăng tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của các nhóm dân ít có điều kiện tham gia. Và số liệu điều tra dân số cho thấy đang có tiến bộ về những mục tiêu này.

Nhưng các số liệu này cũng cho thấy có nhiều lý do để lo ngại. Tỷ lệ làm việc của thanh niên và thổ dân ở Canada đã giảm xuống. Trong khi đó, những nghề phổ biến nhất ở Canada – như nhân viên bán lẻ và tài xế xe tải – nằm trong số những nghề có nguy cơ cao nhất do tự động hóa.

Từ năm 2006 tới 2016, tỷ lệ làm việc trên toàn quốc giảm từ 62.6% xuống còn 60.2%. Các dữ liệu mới công bố cho thấy nhiều nguyên nhân, như giá dầu giảm, tăng số việc làm bấp bênh và các tác động sót lại của cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Di dân chiếm 23.8% lực lượng lao động vào năm 2016, tăng từ 21.2% vào năm 2006, nhờ số lượng nhập cư tăng lên. Tỷ lệ làm việc của di dân là 57.3%, thấp hơn chút ít so với tỷ lệ trung bình quốc gia 60.2%.

Theo cơ quan Thống kê Canada, di dân là một phần quan trọng trong chiến lược của Canada nhằm bù đắp cho tác động của dân số lão hóa, mà nếu không có di dân thì sẽ dẫn tới số lượng người lao động giảm sút và thiếu hụt nhân lực.

Ngày càng có nhiều người làm việc quá tuổi 65, nhất là những người không có hưu bổng của công ty.

Theo Điều tra Dân số 2016, gần một phần năm người Canada từ 65 tuổi trở lên cho biết có làm việc trong năm 2015, gần gấp đôi tỷ lệ năm 1995. Cơ quan Thống kê Canada nói rằng xu hướng này có thể là do nhiều nguyên nhân, trong đó có người cao niên làm việc vì thích, có người vì cần đi làm để kiếm sống.

Trong báo cáo công bố hôm 29/11, cơ quan Thống kê Canada nói, “Tỷ lệ làm việc của người cao niên cũng có thể liên quan tới mức nợ gia tăng của người Canada cao niên, lương tăng và các cơ hội làm việc tốt hơn, sức khỏe tốt hơn, và thị trường lao động ngày càng tập trung vào ngành dịch vụ và ít cần lao động chân tay hơn.”

Một yếu tố khác là vấn đề liệu người cao niên có hưu bổng hay không, do tỷ lệ người lao động có hưu bổng đã giảm kể từ thập niên 1990. Người cao niên không có lương hưu có xác suất đi làm sau tuổi 65 cao gần 1.5 lần so với những người cao niên khác.

Nguồn: The Globe and Mail, CBC, Statistics Canada 29/11/2017.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.